Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam tiến hành cải cách tiền lương toàn diện



Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam tiến hành cải cách tiền lương toàn diện - 1

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Chủ tịch Bernd Lange 

 

Tập trung xây dựng sàn an sinh tối thiểu

 

Tại buổi tiếp, ông Bernd Lange đánh giá cao và rất ấn tượng với tiềm năng, khả năng, triển vọng trong hợp tác giữa EU và Việt Nam. Đồng thời, bày tỏ mong muốn được nghe lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH trao đổi về tình hình triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đặc biệt là tiến độ thực thi các cam kết quốc tế về lao động trong Hiệp định.

 

Trong đó, một số vấn đề khác cũng được ông Bernd Lange quan tâm đó là việc thực hiện các công ước của ILO mà Việt Nam đã gia nhập và kế hoạch phê chuẩn Công ước số 87 mà hai bên kỳ vọng sẽ thông qua vào năm 2023.

 

Ngoài ra, Đoàn Nghị viện châu Âu cũng kiến nghị lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH thúc đẩy các đơn vị đang phụ trách hai dự án "Việc làm thỏa đáng" và dự án "Đào tạo nhân lực chất lượng cao" đã ký kết.

 

Đáp từ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, ngày 24/11/2023, Trung ương ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội đến năm 2030, tầm nhìn 2045 để đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới.

 

“Mục tiêu Việt Nam đề ra đến 2030 là sẽ trở thành quốc gia tiên phong về xây dựng chính sách xã hội và việc làm thỏa đáng, bền vững. Điều này phù hợp với chương 13 của EVFTA, trong đó có 3 vấn đề đột phá được xác định đều liên quan trực tiếp đến người lao động”, ông Dung nói.

 

Theo đó, thứ nhất là mục tiêu xây dựng thị trường lao động linh hoạt, đa dạng, hiện đại và hội nhập; xây dựng và phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; tôn trọng quyền người lao động và chủ sử dụng lao động dựa trên quan hệ 3 bên và công ước của ILO.

 

Thứ hai là tập trung xây dựng sàn an sinh tối thiểu. Trong đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 98% người dân có BHYT; đến năm 2030, 60% người lao động Việt Nam có BHXH.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam tiến hành cải cách tiền lương toàn diện - 2

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Chủ tịch Bernd Lange trao đổi vấn đề hai bên cùng quan tâm

 


Thứ ba là vấn đề nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột cho người dân, đặc biệt là ở vùng nghèo, vùng khó khăn. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, sẽ không còn nhà tạm, cùng với đó sẽ xây dựng 1 triệu căn hộ giá rẻ cho công nhân.

 

Riêng năm 2024, cả nước phấn đấu hoàn thành được 130.000 nhà ở xã hội.

 

Ai làm nhiều, làm tốt thì hưởng lương cao

 

Đối với vấn đề mà đoàn Nghị viện châu Âu quan tâm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định: Việt Nam luôn thể hiện tinh thần nỗ lực, bền bỉ của mình trong việc thúc đẩy, thực thi các cam kết quốc tế về lao động trong Hiệp định EVFTA, đặc biệt là chương về Thương mại và Phát triển bền vững của Hiệp định.

 

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Việt Nam sẽ tiến hành cải cách tiền lương toàn diện từ 1/7/2024. Và đây thực sự là một cuộc cải cách tiền lương chứ không phải điều chỉnh chính sách tiền lương.

 

“Cùng với cải cách tiền lương khu vực công, Việt Nam sẽ cải cách tiền lương ở cả khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp nhà nước với 5 nội dung cải cách căn bản”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Theo đó, người quản lý và người lao động sẽ hưởng cùng một bảng lương. Nhà nước không can thiệp vào thang bảng lương của doanh nghiệp nhưng Nhà nước có trách nhiệm đảm bảo lương tối thiểu (mức sàn) để bảo vệ người lao động (bên vẫn được xem là yếu thế hơn).

 

Khi đó theo vị trí việc làm, ai làm nhiều, làm tốt thì hưởng lương cao.

 

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ điều chỉnh chính sách lương hưu, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội. Dự kiến, có khoảng 20 triệu đối tượng sẽ được điều chỉnh chính sách cùng thời điểm 1/7/2024.

 

Đối với Công ước 87, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Không chỉ Nghị viện châu Âu quan tâm, Việt Nam cũng mong muốn sớm thông qua Công ước này. Tại thời điểm hiện tại, Việt Nam đã chuẩn bị cơ bản những tài liệu, nội dung, đánh giá tác động cho vấn đề này.

 

Đối với dự án "Việc làm thỏa đáng" và dự án "Đào tạo nhân lực chất lượng cao", Bộ trưởng cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm thúc đẩy hai dự án này. Bởi lẽ, hai dự án này cũng chính là định hướng Việt Nam đang hướng tới.

 

Nhấn mạnh, nguồn nhân lực là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược quốc gia, trong đó nòng cốt là đào tạo nhân lực chất lượng cao, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian tới, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực sẽ được đặc biệt quan tâm, nhất là những ngành nghề mới nổi như chip bán dẫn, hydrogen, nhân lực làm tín chỉ carbon...

 

Nguồn: dansinh.dantri.com.vn - Thanh Nhung / Nguyễn Thắng

Link: https://dansinh.dantri.com.vn/nhan-luc/bo-truong-dao-ngoc-dung-viet-nam-tien-hanh-cai-cach-tien-luong-toan-dien-20240120002542687.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024972176

TRUY CẬP HÔM NAY: 4374

ĐANG ONLINE: 12