Phấn đấu 3 tháng cuối năm đạt mức tăng trưởng trên 9,2%


(HCM CityWeb) – Sáng 30-10, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì phiên họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 10, 10 tháng năm 2017. Tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Huỳnh Cách Mạng; lãnh đạo các sở, ngành Thành phố.

 

Toàn cảnh phiên họp

 

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của TPHCM trong tháng 10 ước đạt khoảng 79.016,3 tỷ đồng, tăng 1,29% so tháng trước; tính chung 10 tháng ước đạt 756.667,6 tỷ đồng, tăng 11,59% so cùng kỳ; trong đó thương mại bán lẻ hàng hóa chiếm 64,5%, tăng 12,5%.

 

Đầu tư trong nước tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Thành phố có 33.839 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 457.082 tỷ đồng (so cùng kỳ tăng 13,2% về số lượng doanh nghiệp và tăng 88,7% về vốn đăng ký); có 49.476 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, trong đó vốn điều chỉnh bổ sung tăng 260.528 tỷ đồng (so cùng kỳ tăng 11,2% về số lượt doanh nghiệp và tăng gấp 9 lần về vốn bổ sung). Tính chung tổng vốn đăng ký và bổ sung là 717.609 tỷ đồng, tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ.

 

Đầu tư trực tiếp nước ngoài đặc biệt tăng mạnh với tổng vốn đăng ký đầu tư tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ. Thành phố thu hút được các dự án có vốn đầu tư lớn như Khu phức hợp thông minh tại khu chức năng số 2A trong Khu Đô thị mới Thủ Thiêm với vốn đầu tư 885,85 triệu đô-la Mỹ, dự án KNT ASIA với vốn đầu tư 215 triệu đô-la Mỹ, Công ty TNHH Tech Mastery Việt Nam với vốn đầu tư 80 triệu đô-la Mỹ.

 

Cụ thể, các dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có 681 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 1,89 tỷ đô-la Mỹ; có 184 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư là 703,4 triệu đô-la Mỹ. Ngoài ra, Thành phố cũng chấp thuận cho 1.839 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, với vốn góp đăng ký tương đương khoảng 2,43 tỷ đô-la Mỹ. Tính chung, trong 10 tháng đầu năm 2017 Thành phố thu hút được 5,04 tỷ đô-la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ.

 

Thành phố đã thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em… góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.   

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (thứ hai, bên trái) phát biểu kết luận phiên họp

 

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trong 10 tháng đầu năm 2017, Thành phố đã giữ được đà tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực, nhưng nhìn chỉ tiêu tổng thể thì rất đáng lo bởi vì 9 tháng đầu năm chỉ đạt mức tăng trưởng trên 7%. Trong 3 tháng còn lại phải đạt mức tăng trưởng trên 9,2%, nếu không thì Thành phố khó mà đạt được mức tăng trưởng GRDP 8,4% đề ra cho năm 2017.

 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, sắp tới Thành phố sẽ tổ chức hội thảo đánh giá thực trạng và tìm giải pháp, quy trình quản lý các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) trên địa bàn Thành phố theo hướng đảm bảo công khai, minh bạch nhưng hết sức tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia. Đối với các dự án BT hiện nay đang thảo luận đàm phán tạm thời dừng lại đợi sau khi có quy trình mới; còn những dự án đã có ý kiến của Chính phủ thì vẫn tiếp tục triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ.

 

Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Tài chính khẩn trương hoàn chỉnh Đề án đẩy mạnh tự chủ tài chính, xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết Trung ương 6. Sở Công Thương thực hiện các chương trình thúc đẩy tiêu dùng, theo dõi biến động giá cả các hàng hóa thiết yếu và kiểm tra nguồn hàng phục vụ Tết Mậu Tuất 2018.

 

Sở Du lịch chuẩn bị các chương trình, sản phẩm văn hóa dịp cuối năm 2017 và đón năm mới 2018 đảm bảo tính đặc sắc, có sức thu hút du khách.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn thành quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn Thành phố đến năm 2020; cũng như đánh giá hiệu quả sử dụng đất và tính toán cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp để sử dụng nguồn đất hiệu quả.

 

Sở Xây dựng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xây dựng không phép, sai phép; rà soát tất cả các dự án khu dân cư trên địa bàn Thành phố.

 

Sở Ngoại vụ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tốt Lễ hội Văn hóa Thế giới TPHCM - Gyeongju 2017 tại Thành phố.

 

Thanh tra Thành phố rà soát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị và nhắc nhở những nơi làm chưa tốt.

 

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục nỗ lực trong những tháng còn lại để có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2017.  

 

Minh Thư

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024949352

TRUY CẬP HÔM NAY: 5667

ĐANG ONLINE: 34