Giáo dục nghề nghiệp tại TP.HCM: Chưa bàn giao cơ quan chủ quản


Cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã chủ trì cuộc họp “nghe báo cáo và giải quyết một số vướng mắc về việc bàn giao chức năng - nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp (GDNN)” với lãnh đạo Sở GD-ĐT, LĐ-TB&XH và Nội vụ TP. Tại đây, bà Thu khẳng định: Trước mắt chỉ bàn giao về mặt quản lý Nhà nước, chưa bàn giao cơ quan chủ quản.

 

Sinh viên Trường CĐ KT-KT TP.HCM trong giờ thực hành. Ảnh: M.Tâm

 

Bàn giao trong tháng 4

 

Tại cuộc họp, bà Thu lưu ý: “Vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị “Đổi mới, nâng cao chất lượng GDNN” tổ chức tại TP.HCM, trước lo lắng của 500 trường CĐ, TC khi được chuyển về Bộ LĐ-TB&XH, Phó Thủ tướng đã khẳng định: Việc chuyển hàng trăm trường CĐ, TC từ Bộ GD-ĐT sang Bộ LĐ-TB&XH là sự chuyển giao quản lý Nhà nước, chưa phải chuyển cơ quan chủ quản. Các trường thuộc tỉnh, thành thì các tỉnh, thành này có thể quyết định cơ quan chủ quản là ai, tùy theo điều kiện của địa phương. Cũng tại hội nghị này, Phó Thủ tướng cho biết, hiện các văn bản pháp luật liên quan đến các trường nghề, khi Bộ LĐ-TB&XH chưa hoàn thiện thì sẽ áp dụng các văn bản trước đây của Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH phải sớm hoàn thiện khung pháp lý...”.

 

Xung quanh vấn đề này, TS. Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TP cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại công văn số 1755/VP-VX về việc bàn giao chức năng - nhiệm vụ quản lý Nhà nước về GDNN, Sở GD-ĐT đã có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH vào ngày 7-3 để trao đổi về việc tổ chức bàn giao. Hiện nay, quy mô các trường CĐ-TCCN trên địa bàn TP có 27 trường CĐ và 42 trường TCCN. Sở GD-ĐT được TP giao quản lý và theo dõi 48 trường CĐ-TCCN. Trong đó có 16 trường CĐ-TCCN có đào tạo ngành sư phạm, ngành này do ngành giáo dục theo dõi và quản lý. Sở GD-ĐT là cơ quan chủ quản của 8 trường công lập (4 trường CĐ, 4 trường TCCN), 6 trường công lập còn lại trực thuộc sở - ngành khác và 22 trường công lập trực thuộc các cơ quan Trung ương. Trong đó, Đảng ủy Sở GD-ĐT thực hiện quản lý công tác Đảng đối với 15 Đảng bộ - chi bộ và 30 công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Giáo dục TP.

 

Ông Sơn đề xuất: “Trước mắt, nhằm đảm bảo cho các trường CĐ, TCCN hoạt động ổn định và phát triển trong điều kiện của TP.HCM, phát huy thế mạnh của đơn vị chủ quản, không gây xáo trộn làm ảnh hưởng đến việc giảng dạy và học tập của thầy cô giáo, các em HSSV, Sở GD-ĐT đề nghị sẽ bàn giao về mặt quản lý Nhà nước về GDNN, chưa bàn giao cơ quan chủ quản đối với tất cả các trường công lập mà Sở GD-ĐT hiện đang quản lý, cho đến khi có văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ, chính sách đối với hệ thống GDNN. Thực hiện công tác bàn giao trong tháng 4-2017”.

 

Có hướng dẫn mới sẽ thực hiện tiếp

 

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chia sẻ, theo văn bản số 205/LĐTBXH-TCDN về hướng dẫn thực hiện một số nội dung về GDNN, xét khía cạnh của TP.HCM có “độ vênh” của văn bản này. Do điều kiện các trường thuộc GDNN của TP.HCM có nhiều khác biệt so với GDNN của các tỉnh, Sở LĐ-TB&XH cơ bản thống nhất với Sở GD-ĐT TP tại buổi làm việc vào ngày 7-3 vừa qua để tạo thuận lợi cho các trường.

 

ThS. Phạm Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, Phòng Giáo dục chuyên nghiệp và ĐH của Sở GD-ĐT không chỉ đơn thuần làm một nhiệm vụ về GDNN mà còn tham mưu cho Sở GD-ĐT trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục chuyên nghiệp, sở đã thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu như quy hoạch, chương trình, dự án, chính sách và các biện pháp phát triển giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn TP. Hướng dẫn, chỉ đạo các trường CĐ-TCCN, các cơ sở đào tạo TCCN của TP thực hiện mục tiêu, phương thức đào tạo theo các điều lệ, quy chế, chương trình giảng dạy và nhiệm vụ năm học theo quy định của bộ. Ban hành quyết định việc mở mã ngành đào tạo đối với các trường TCCN; cho phép hoạt động giáo dục, đình chỉ hoạt động giáo dục đối với các trường CĐ, TCCN thuộc TP. Giúp UBND TP quản lý các trường CĐ, trường TCCN thuộc TP. Thống nhất quản lý công tác tuyển sinh trong nước và ngoài nước theo quy chế và phân cấp của Nhà nước. Thực hiện các nhiệm vụ hợp tác quốc tế về lĩnh vực giáo dục chuyên nghiệp theo phân cấp và chỉ đạo của UBND TP. Thẩm định các điều kiện, tiêu chuẩn để trình cấp có thẩm quyền cấp, thu hồi quyết định thành lập, giấy phép hoạt động (bao gồm các cơ sở giáo dục có sự tham gia đầu tư của các tổ chức, cá nhân nước ngoài)…

 

Kết luận buổi làm việc, bà Thu chỉ đạo: “Chấp thuận với những đề xuất của Sở GD-ĐT TP. Trước mắt, Sở GD-ĐT bàn giao cho Sở LĐ-TB&XH mặt quản lý Nhà nước về GDNN, chưa bàn giao cơ quan chủ quản. Các văn bản pháp luật liên quan đến các trường nghề khi Bộ LĐ-TB&XH hoàn thiện và Trung ương chỉ đạo, TP sẽ thực hiện tiếp…”.

 

Lê Huy

 

Nguồn: giaoduc.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024946683

TRUY CẬP HÔM NAY: 2994

ĐANG ONLINE: 35