Doanh nghiệp cần được xem là đối tượng phục vụ


(HCM CityWeb) – Sáng 08 – 03, Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và doanh nghiệp trên địa bàn năm 2016 với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới” do Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM tổ chức đã diễn ra. Tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm; lãnh đạo các sở ngành TP và các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM.

 

Toàn cảnh hội nghị.

 

Trong tinh thần cởi mở với các doanh nghiệp Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: Chính quyền TP luôn coi trọng doanh nghiệp, đứng bên cạnh và tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển. Hội nghị này có đủ các cấp lãnh đạo của TP, lãnh đạo các sở, ban ngành để lắng nghe một cách thật cầu thị, trân trọng các ý kiến của doanh nghiệp hiến kế cả ý kiến phê bình, ý kiến hiến kế cho TP để giúp cho doanh nghiệp và TP phát triển.

 

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM Huỳnh Văn Minh phát biểu tại hội nghị.

 

Chia sẻ về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM cho biết, năm 2016 và giai đoạn đến 2020 là năm doanh nghiệp hội nhập với nhiều cơ hội và thách thức. Phần lớn doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ và vừa với tài lực, vật lực cùng cơ chế chính sách không theo kịp đà phát triển hội nhập của thế giới. Ông Huỳnh Văn Minh cho rằng, TP nên có cơ chế chính sách ổn định lâu dài, cải cách hành chính, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, TP cần có cơ chế tài chính để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay một cách thuận lợi hơn với lãi suất hợp lý và và chính sách thuế phù hợp với doanh nghiệp. Ngoài ra, ông Minh cũng kiến nghị TP cần xây dựng một Viện đào tạo cho doanh nhân để nâng cao kiến thức, trình độ cho doanh nghiệp.

 

Chủ tịch Hội doanh nghiệp cơ khí  TPHCM Đỗ Phước Tống phát biểu tại hội nghị.

 

Đồng kiến nghị về chính sách thuế, ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội doanh nghiệp cơ khí TPHCM cho biết: Doanh nghiệp nước ngoài được nhiều yêu đãi nhưng doanh nghiệp trong nước còn hạn chế. Cụ thể, hiện nay chính sách đối với ngành cơ khí còn bất cập, máy móc thiết bị nhập khẩu có thuế suất bằng 0%, trong khi đó linh kiện nhập khẩu lắp ráp trong nước lại phải chịu thuế.

 

Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TPHCM Phạm Xuân Hồng phát biểu tại hội nghị.

 

Đối với ngành dệt may, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TPHCM cho biết, kim ngạch xuất khẩu của ngành rất lớn, trong khi đó thu lợi nhuận lại rất khiêm tốn, vì phần lớn 80% nguyên liệu của ngành dệt may là nhập khẩu, phần lợi nhuận thu về thì lại ít ỏi, nên đời sống của người lao động còn khó khăn.

 

Ông Hồng cho rằng nhà nước cần có sự tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các cơ hội được hưởng từ TPP, trong đó hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển công nghiệp hỗ trợ đặc biệt là nguyên phụ liệu.

 

Đối với hoạt động doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế, bà Huỳnh Thị Kim Dung, Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh cũng thắc mắc khó khăn trong việc không được mở rộng và xây mới bệnh viện trong nội thành. Bà Dung cho biết,  bệnh viện Vạn Hạnh được thành lập năm 2000 với quy mô 1.000m2, gồm 6 tầng, 150 giường. Ở thời điểm đó với điều kiện như vậy là đạt chuẩn nhưng từ năm 2010 khi Luật khám chữa bệnh ra đời thì bệnh viện Vạn Hạnh không đáp ứng được chuẩn mới, nhất là phòng xét nghiệm. Năm 2013 bệnh viện đã mua thêm 2 lô đất bên cạnh trị giá 100 tỷ đồng nhưng vướng quy định, không được mở rộng và xây mới bệnh viện trong nội thành. Bệnh viện đã  đề xuất TP tháo gỡ nhưng cơ quan chức năng cho rằng bệnh viện xây trong nội thành gây kẹt xe, trong khi đó các trung tâm thương mại và trường học vẫn liên tục được mở ra .

 

Bên cạnh những vấn đề doanh nghiệp nêu trên, những vấn đề khác cũng được doanh nghiệp đặt ra, đưa những giải pháp cho TP như an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, khởi nghiệp…

 

Trả lời về vấn đề thuế bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu 10% là vấn đề thuộc về chính sách do Quốc hội ban hành, hiện nay các cơ quan chức năng đang lấy ý kiến sửa đổi Luật thuế Giá trị gia tăng, trong đó cơ quan Thuế cũng kiến nghị không thu thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, linh kiện. Cơ quan Thuế ghi nhận ý kiến của DN sẽ kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

 

Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cám ơn các ý kiến của doanh nghiệp đã chia sẻ, trao đổi thẳng thắn tại hội nghị. “Sự thành công của doanh nghiệp chính là sự thành công của TPHCM. Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ là nền tảng quan trọng thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế của TP”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp.

 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng: đứng trước vận hội hội nhập, chuẩn bị tham gia TPP cũng như các hiệp định thương mại có hiệu lực thì các doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh tính liên kết để tạo nên sức mạnh tổng hợp của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên cùng TP tham gia tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp. Từng doanh nghiệp phải chuẩn bị tư thế của mình, nêu vướng mắc, kiến nghị để TP tháo gỡ, nếu vượt thẩm quyền, TPHCM sẽ kiến nghị lên bộ, ngành trung ương.

 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, trong tuần này UBND TP sẽ trình Thành ủy, HĐND  Chương trình nâng cao sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập, chương trình này sẽ được công khai để doanh nghiệp tham gia góp ý.

 

Về kiến nghị của doanh nghiệp xây dựng Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế mang tính khu vực, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM sẽ xem xét đầu tư xây dựng trung tâm này trên điện tích 10 ha tại Thủ Thiêm.

 

Đối với ý kiến của doanh nghiệp về lĩnh vực cơ khí, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, trong định hướng phát triển, TP đẩy mạnh tập trung vào 04 ngành công nghiệp chủ lực: Ngành chế biến lương thực thực phẩm, hóa chất - cao su, cơ khí và điện tử - công nghệ thông tin. TP sẽ xem xét những cơ chế về chính sách nhằm tạo những điều kiện thuận lợi cho ngành phát triển trong thời gian tới.

 

Về lĩnh vực an toàn thực phẩm, Chủ tich Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Vấn đề sức khỏe người dân luôn được TP quan tâm hàng đầu và UBND TP đã có những biện pháp cụ thể qua giám sát của HĐND TP và đặc biệt đã giao cụ thể cho một Phó Chủ tịch chuyên trách xử lý về vấn đề này.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng phát biểu chủ trì tại hội nghị.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tham gia của các doanh nghiệp cho sự phát triển của TP và cho rằng các ý kiến đóng góp này đều nằm trong 7 chương trình đột phát của TP. Bí thư Đinh La Thăng đề nghị UBND TP phải phân loại xử lý ngay báo cáo Thành ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội để toàn dân giám sát.

 

Với những vướng mắc của doanh nghiệp, Bí thư cũng cho rằng hàng ngày, hàng tháng, TP phải giải quyết thường xuyên chứ không chỉ trông chờ một năm từ hội nghị, có như vậy mới thúc đẩy được doanh nghiệp phát triển.

 

 

Nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhận định: Để TPHCM trở thành một TP có chất lượng sống tốt, ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình, trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông - Nam Á thì doanh nghiệp cần được xem là đối tượng phục vụ vô điều kiện để xây dựng đội ngũ doanh nhân thật lớn mạnh, có trách nhiệm xã hội, xây dựng đất nước và  có năng lực cạnh tranh trước thềm hội nhập hội nhập.

 

 

 

Để xây dựng đội ngũ doanh nghiệp lớn mạnh, có năng lực cạnh tranh, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng doanh nghiệp nhỏ và vừa nhiều mà không liên kết với nhau thì sẽ thất bại. Không chỉ liên kết trong TP mà phải liên kết với cả nước mới tăng được thêm sức mạnh. Theo Bí thư Đinh La Thăng, nếu chúng ta không cùng nhau nắm giữ được thị trường bán lẻ, để rơi vào tay nước ngoài thì họ sẽ kiểm soát thị trường bán lẻ, quyết định sản xuất, tiêu dùng thì chúng ta vô cùng khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

 

Bí Thư Đinh La Thăng đề nghị doanh nghiệp cần có niềm tin vào sự phát triển và lãnh đạo của TP. TP luôn sẵn sàng lắng nghe, trao đổi tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp vì doanh nghiệp chính là những người tạo nên sự phát triển cho TP.  Hiện hầu hết các doanh nghiệp tinh hoa, doanh nghiệp giỏi đều có ở TPHCM, doanh nghiệp cần đẩy mạnh tái cơ cấu mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ để tăng năng lực sản xuất và xây dựng được thương hiệu lớn mang tầm quốc gia, tầm khu vực.

 

Nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 08-03, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cùng Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Tất Thành Cang đã gửi những bó hoa tươi thắm cùng những lời chúc tốt đẹp đến chị em phụ nữ “một nữa của thế giới” luôn xinh đẹp, hạnh phúc và tiếp tục có nhiều đóng góp cống hiến cho sự phát triển của xã hội.

  

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cùng Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Tất Thành Cang tặng hoa đến các chị em phụ nữ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 08-03.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng trao đổi với các doanh nghiệp tại hội nghị.

Thanh Mai

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024943013

TRUY CẬP HÔM NAY: 332

ĐANG ONLINE: 53