TPHCM đánh giá 23 năm thực hiện chương trình giảm nghèo


(HCM CityWeb)- Ngày 26-9, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổng kết chương trình giảm nghèo giai đoạn 2014-2015 và đánh giá 23 năm thực hiện chương trình giảm nghèo theo tiêu chí thu nhập. Tham dự có các ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM…


Giảm chênh lệch giàu - nghèo

 

Theo Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, điều quan trọng là không chỉ một số lượng lớn người nghèo TP thoát được chuẩn nghèo trong từng giai đoạn mà chính là mức sống, điều kiện sống và chất lượng sống của người nghèo TP được cải thiện đáng kể trên các mặt. Bí thư Thành ủy TPHCM đặc biệt biểu dương ý chí bền bỉ, tinh thần quyết tâm vươn lên thoát nghèo, cần cù lao động của hộ nghèo, hộ cận nghèo TP. Đồng thời, Thành ủy TPHCM cũng chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, nghĩa cử cao quý của các tổ chức, cá nhân trong nước, bà con kiều bào, tổ chức và cá nhân người nước ngoài đã góp sức tài trợ cho các chương trình, dự án giảm nghèo của TP trong suốt 23 năm qua.

 


       
       

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao Huân chương Lao động cho các tập thể

đạt thành tích xuất sắc trong việc giảm hộ nghèo, tăng hộ khá trên địa bàn TPHCM.    

            
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận cho biết, qua 23 năm (1992-2015), chương trình giảm nghèo của TP đã trải qua 4 giai đoạn. Từ giai đoạn 2, chương trình được vận hành theo cơ chế xã hội hóa. Đây là cơ sở quan trọng để giữ vững và phát huy phong trào quần chúng, chăm lo cho người nghèo.


Người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo của TP tuy được xác định từ chuẩn nghèo theo tiêu chí thu nhập nhưng các chính sách, giải pháp hỗ trợ chăm lo của chương trình được thực hiện toàn diện trên các lĩnh vực thiết yếu của cuộc sống. Đặc biệt, cũng từ giai đoạn 2, TP nâng mức chuẩn nghèo TP tiếp cận với chuẩn nghèo của quốc tế (2 USD/người/ngày). Đến cuối tháng 8-2015, TP còn hơn 17.300 hộ nghèo (chiếm tỉ lệ 0,89% tổng hộ dân TP).


Về sự thành công rõ nét của chương trình, Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ rõ, mức chênh lệch về mức sống giữa nhóm dân cư có thu nhập cao nhất và nhóm dân cư có thu nhập thấp nhất của TP được kéo giảm từ hơn 10 lần vào năm 1992 xuống còn 6,6 lần năm 2014. Mức sống giữa thành thị và nông thôn cũng được kéo giảm; không còn chênh lệch trong nhóm hộ nghèo, cận nghèo ở nội thành và ngoại thành.


Phát huy nội lực, hướng thiện của cộng đồng


Giao lưu trong chương trình, chị Trịnh Thị Thu Hiền, ngụ quận Thủ Đức, chia sẻ: Trong việc đồng hành với TP trợ giúp cho người nghèo, gia đình tôi thường hỗ trợ học bổng để con em hộ nghèo có cơ hội đến trường. Chúng tôi muốn giúp các em có tri thức để tự thay đổi cuộc sống nên về “điều kiện”, chúng tôi không đòi hỏi các em phải là học sinh giỏi, chỉ cần các em khó khăn thật sự. Nhà tôi còn có xưởng cơ khí, luôn sẵn sàng nhận đào tạo nghề cho các em”. 9 năm, hơn 100 em được gia đình chị Hiền hỗ trợ với số tiền hơn 200 triệu đồng.


Thật ý nghĩa khi nhiều hộ sau khi vượt nghèo đã tự nguyện giúp lại những người khó khăn hơn mình. Nhiều cán bộ công chức, giáo viên, bác sĩ… đã dành một phần thu nhập của mình để giúp người nghèo, hỗ trợ học bổng cho học sinh. “Những người nghèo thầm lặng giúp đỡ, không muốn nêu tên để được trả ơn, hay được khen thưởng. Tính cộng đồng ngày càng được mở rộng, vun đắp, tô bồi” – Bí thư Thành ủy TPHCM khen ngợi.


Ông  Lê Thanh Hải đúc kết, thành quả của chương trình giảm nghèo có giá trị nhân văn sâu sắc, nghĩa tình sâu đậm, là nét đẹp văn hóa của người dân TP. Chương trình khơi dậy, phát huy truyền thống tốt đẹp về lòng nhân ái, tương trợ, đùm bọc lẫn nhau, xây đắp tình làng nghĩa xóm, phát huy được nội lực, hướng thiện của cộng đồng. Người nghèo TP được giúp đỡ, từ lời động viên đến giúp vốn với lãi suất ưu đãi, giúp bằng giống vật nuôi cây trồng, được cho mượn đất để trồng trọt chăn nuôi, hướng dẫn cách làm ăn, giúp xóa nhà dột nát tạm bợ, xây mới nhà ở an toàn và tạo điều kiện cần thiết để vươn lên trong cuộc sống. 


Qua thực hiện chương trình giảm nghèo, nhiều tổ chức Đảng ở khu phố, ấp, xã, phường, thị trấn, đã sát dân và chủ động giúp dân tốt hơn. Mô hình chi bộ, đảng viên trợ giúp hộ nghèo đã tạo nên một sức sống của tổ chức cơ sở Đảng, thể hiện rõ nét vai trò tiên phong, gương mẫu, hạt nhân của tổ chức Đảng và của người đảng viên tham gia công tác giảm nghèo; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng bộ với nhân dân, giữa cán bộ đảng viên với nhân dân.


Trân trọng, tự hào về thành tựu đạt được nhưng Bí thư Thành ủy TPHCM thẳng thắn nhận xét, kết quả giảm nghèo ở TP chưa thật sự bền vững, nguy cơ tái nghèo đối với một bộ phận dân cư vẫn còn khá cao. Có những hộ không thuộc diện nghèo trong chương trình nhưng còn thiếu điều kiện tiếp cận các dịch vụ cơ bản trong cuộc sống. Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh 5 vấn đề nhằm đẩy mạnh giảm nghèo bền vững của TP. Theo đó, TP cần đổi mới tư duy và phương pháp tiếp cận chương trình giảm nghèo bền vững. TP tiếp tục thí điểm giảm nghèo đa chiều, cuối năm 2015 sơ kết để thực hiện ở TP trong giai đoạn 2016-2020. TP cần đẩy mạnh các chính sách và giải pháp hỗ trợ tác động đến người nghèo. Tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo được tiếp cận, thụ hưởng những lợi ích chính đáng, hợp pháp. Đồng thời kiên trì, làm cho chính người nghèo, cận nghèo phấn đấu vươn lên thoát nghèo.


Nguồn lực để vận hành chương trình đóng vai trò quyết định, TP tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tối đa, phát huy nguồn lực xã hội theo phương châm phát huy sức dân chăm lo cho dân. Gắn kết chặt chẽ giữa nhiệm vụ giảm nghèo bền vững với nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu kinh tế, chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới. Chính sách giảm nghèo trong giai đoạn mới phải được xây dựng và thực hiện theo hướng giảm dần tính trợ cấp, tăng cường mạnh mẽ các chính sách, giải pháp mang tính tác động, hỗ trợ để người nghèo tự tin tổ chức làm ăn sinh sống, giảm nghèo, tiến đến vươn lên khá giả.


Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: TPHCM là nơi khởi xướng và tiếp tục là ngọn cờ đầu


TPHCM là nơi đầu tiên khởi xướng và thực hiện có kết quả chương trình xóa đói giảm nghèo từ những năm đầu của thập kỷ 90 của thế kỷ trước, là cơ sở thực tiễn quan trọng để nhân rộng ra cả nước từ  năm 1998.


Chương trình giảm nghèo của TP đã đạt được những kết quả rất ấn tượng. Chỉ sau 3 năm thực hiện chương trình (năm 1995), TP không còn hộ thiếu đói. Đến năm 2013, TP không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia. Hiện tại, chuẩn nghèo của TPHCM cao hơn chuẩn nghèo của quốc gia 2,7 lần nhưng tỉ lệ  người nghèo của TP chỉ còn 0,89%. Những kết quả giảm nghèo của TP đạt được đã khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự năng động, sáng tạo và thực hiện quyết liệt của TP. Từ đó, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

 


 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao Huân chương lao động cho nhân dân và cán bộ quận 2.


Thay mặt Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững, tôi đánh giá cao, nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao, sáng tạo lấy trách nhiệm cao và những kết quả đã đạt được của TPHCM trong suốt 23 năm qua. Tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương chúc mừng những gương người nghèo, hộ nghèo vượt khó vươn lên; những tập thể đơn vị, cá nhân đã có những đóng góp to lớn trong chương trình giảm nghèo.


Trong giai đoạn tới, TPHCM cần vận dụng sáng tạo chủ trương, quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp đã được Chính phủ phê duyệt tại Đề án chuyển đổi phương án đo lường đơn chiều sang đa chiều (giai đoạn 2016-2020) cho phù hợp với đặc điểm của TP. Nghiên cứu bổ sung nâng chuẩn nghèo của TP cao hơn chuẩn nghèo của quốc gia. Đồng thời, tiếp tục đổi mới tư duy, phương pháp tiếp cận trong việc xây dựng và triển khai thực hiện chính sách, biện pháp giảm nghèo đa chiều. Tăng cường phối hợp, gắn kết chính sách giảm nghèo với chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế, công nghiệp hóa nông thôn nghiệp, tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và các chính sách kinh tế - xã hội khác nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.


TP cần tiếp tục huy động tối đa nguồn lực của TP, cả trong và ngoài nước; tạo ra sức mạnh tổng hợp cho công tác giảm nghèo bền vững, chăm lo đời sống vật chất tinh thần của người dân TP, ngày một ấm no, hạnh phúc. Tạo điều kiện cho người nghèo có ý chí quyết tâm cao, vươn lên thoát nghèo.


Tôi tin tưởng, TP sẽ tiếp tục là ngọn cờ đầu trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giảm nghèo.

Đường Loan/SGGP

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024945937

TRUY CẬP HÔM NAY: 2248

ĐANG ONLINE: 40