Làm thế nào để tân sinh viên thành công trong nền kinh tế phẳng toàn cầu


(TNO) Bên ngoài, nền kinh tế phẳng toàn cầu đang trở thành hiện thực tại Việt Nam khi chúng ta gia nhập TPP, ASEAN; bên trong, hiện tượng “tốt nghiệp là thất nghiệp” đã và đang là quan tâm hàng đầu của các tân sinh viên, tân cử nhân, gia đình, nhà trường và xã hội.  

 

Hai mặt bên trong và bên ngoài đó đều có những nguyên nhân chung như: Quá trình hướng nghiệp, lựa chọn nghề, ngành, trường sơ sài và không hệ thống; các bạn sinh viên nhận thức chưa đúng và đủ về học đại học hiệu quả; thiếu các chương trình hướng dẫn công cụ, kỹ năng, phương pháp và bí quyết học đại học hiệu quả; thiếu các chương trình tư vấn xã hội giúp cho các tân sinh viên nhận thức để thay đổi tâm thế từ bị động sang chủ động

 

Xuất phát từ thực tế đó, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE thuộc Trường đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp cùng Thanh Niên Online tổ chức buổi tư vấn trực tuyến với chủ đề: Làm thế nào để tân sinh viên thành công trong nền kinh tế phẳng toàn cầu.

 

Thời gian: 14 giờ ngày 17.10.2014 tại tòa soạn Thanh Niên Online.

 

Khách mời tư vấn gồm có:

 

- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM
 
- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành

 

- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE.


 
- Cô Katrina Kirkpatrick - Giảng viên Tiếng Anh, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE 

 

Chương trình nhằm giúp cho các bạn sinh viên nhận thức những thách thức trong nghề nghiệp và cung cấp một số công cụ trợ giúp cho sinh viên thành công trong nghề nghiệp. Ngoài ra, buổi tư vấn cũng đưa ra các phương pháp, kỹ năng và trải nghiệm học đại học trong môi trường quốc tế; vai trò tiếng Anh (ngọai ngữ) trong việc học đại học hiệu quả và chuẩn bị nghề nghiệp; trang bị cho sinh viên tâm thế và định hướng hòa nhập hiệu quả vào nền kinh tế phẳng toàn cầu ngay từ những ngày đầu tiên trên giảng đường đại học.

 

Các bạn xem video hướng dẫn học đại học hiệu quả có tại: www.facebook.com/viendaotaoquocteniie

 

Phụ huynh và các bạn sinh viên quan tâm có thể đặt câu hỏi ngay từ bây giờ tại khung bên cạnh.

 


Các vị khách mời tham gia chương trình trực tuyến


Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM (trái) đang trả lời trực tuyến


 Katrina Kirkpatrick - Giảng viên Tiếng Anh, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE (phải) đang giải đáp thắc mắc của bạn đọc


Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE đang trả lời trực tuyến


Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành (phải) đang tư vấn cho bạn đọc

 

Thông tin tuyển sinh

Viện Đào tạo Quốc tế NIIE đang xét tuyển các chương trình 3 năm tại ĐH Coventry (Anh quốc) các chuyên ngành: Cử nhân Kinh doanh Quốc tế; Cử nhân Kế toán tài chính trong kinh doanh quốc tế; Thiết kế (3D, Đồ họa, Thời trang).

Học phí chương trình dưới 250 triệu đồng cho toàn thời gian học là 3 đến 3,5 năm,  nhận bằng Anh quốc; hầu hết sinh viên có việc làm sau khi ra trường; giảng viên quốc tế, sinh viên quốc tế, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh; có ký túc xá cho sinh viên ngoài tỉnh.  

Viện đào tạo Quốc tế NTT (NIIE)
Địa chỉ: 298 Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4, TP.HCM
Điện thoại: (08) 3.9404208 - 3.8255675
Hotline: 0934812244 - 0932812244
Website: www.niie.edu.vn
www.facebook.com/viendaotaoquocteniie
 

TNO thực hiện
Ảnh: Thanh Hải

 

Nội dung giao lưu
 
* Ngoài chương trình tư vấn trên báo Thanh Niên, các bạn SV toàn quốc muốn có các chương trình tư vấn học đại học và phát triển nghề nghiệp cần phải tìm ở đâu?
Tuấn Minh (An Giang)
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định Nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE: Trong năm 2013 bản thân cá nhân tôi có cộng tác cùng FBNC thực hiện chuỗi Hành trang nghề nghiệp và Hướng dẫn học đại học hiệu quả. Các bạn có thể xem trên youtube của FBNC hay tại www.youtube.com/user/vimtraining. Chúc các bạn thành công!
* Em có nghe nói tới chương trình Top Up mong các thầy giải thích cho em?
Minh Tân (Hà Nội)
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định Nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE: Top up là cơ hội rất tốt cho các sinh viên Việt Nam, các bạn có thể từ cao đẳng, đang và đã du học, các chương trình quốc tế khác tại VN, học các năm cuối các chương trình tương đương có thể xét tuyển tại Đại học Anh quốc Coventry năm cuối. Chi phí dưới 150 triệu cho năm cuối.
* Sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng của Viện, em muốn học lên bậc học cao hơn, em học ở tại Việt Nam hay phải sang nước ngoài để học. Em muốn học tại Việt Nam, xin cô cho biết điều kiện liên thông như thế nào?
Hoàng Thanh Trông(Quảng Nam)
 
- Cô Katrina Kirkpatrick - Giảng viên Tiếng Anh, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE: Chào bạn Trông, Viện NIIE có cả chương trình cao đẳng lẫn chương trình liên thông lên đại học với bằng cấp quốc tế từ những trường đại học uy tín trên thế giới.

Về điều kiện liên thông, bạn cần có IELTS 5.5 để học chương trình liên thông đại học của Đại học Coventry, Anh quốc. Và chuẩn đầu ra sẽ là IELTS 6.5.

Chúng tôi có chương trình bổ trợ tiếng Anh để giúp các sinh viên của Viện có thể đạt được các chuẩn này.

Chúc Trông nhiều sức khỏe để thành công trong việc học tập và quan trọng hơn trong nghề nghiệp tương lai.
* Vai trò đọc và nghiên cứu như thế nào để hiệu quả trong quá trình học đại học?
Minh Thành (Nha Trang)
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định Nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE: Đọc sách và tài liệu tham khảo rất quan trọng. Tuy nhiên các bạn nên bám sát chương trình và hỏi ý kiến giảng viên trực tiếp. Giảng viên sẽ cho các bạn các đầu sách phù hợp nhất và hiệu quả nhất. Cái thứ hai các bạn nên đọc những tạp chí chuyên ngành. Đây là nguồn thông tin cập nhất về kiến thức.
* Xin hỏi ông Tuấn, ông có ý kiến hay nhận xét gì về tình hình kinh tế nước ta hiện nay khi sinh viên ra trường thất nghiệp tràn lan và sinh viên làm không đúng chuyên ngành của mình?
Trần Tú Thanh (Vũng Tàu)
 
- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM: Vấn đề nghịch lý là TP.HCM đang rất thừa lao động không phù hợp với những ngành nghề nằm trong định hướng phát triển nhưng lại rất thiếu nhân lực chất lượng cao ở những ngành cần thiết cho sự phát triển. Thực trạng chung là phần lớn sinh viên tốt nghiệp ra trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm việc làm phù hợp và ổn định, do chưa định hướng đúng về nghề nghiệp - việc làm, vì một số sinh viên chọn ngành học chưa phù hợp năng lực, sở trường và xu hướng phát triển thị trường lao động.

Mặt khác các doanh nghiệp rất quan tâm tuyển chọn đối với sinh viên tốt nghiệp về kiến thức ngoại ngữ, khả năng hợp tác, kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, những hiểu biết về môi trường văn hóa doanh nghiệp và tác phong làm việc công nghiệp. Sự hạn chế lớn của sinh viên khi ra trường, đa số chưa định hướng được cụ thể để chọn một ngành chuyên môn phù hợp với khả năng...

Theo khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố chỉ có khoảng 80% sinh viên sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm, còn 20% tìm việc rất khó khăn hoặc không tìm được việc làm phải chuyển đổi ngành học hoặc làm những công việc thấp hơn trình độ đào tạo. Trong tổng số sinh viên tìm việc làm chỉ có 50% là có việc làm phù hợp năng lực và phát triển tốt, 50% làm việc trái ngành nghề thu nhập thấp, việc làm chưa thực sự ổn định và có thể chuyển việc khác. Vấn đề kỹ năng mềm là yêu cầu mà nhiều sinh viên học sinh chưa đáp ứng được.

Nguyên nhân thất nghiệp xuất phát từ tăng trưởng kinh tế gặp khó khăn, tuy nhiên có thể thấy hai lý do cơ bản gây ra thất nghiệp.

+ Có ít chỗ làm việc hơn là nhu cầu của người tìm việc làm phù hợp ngành nghề đã được đào tạo.

+ Số lượng chỗ làm việc nhiều, nhưng nhiều người tìm việc làm không đáp ứng trình độ hoặc không muốn làm những công việc đó.

Trường hợp thứ nhất tồn tại về “thiếu hụt chỗ làm việc”, trường hợp thứ hai về “không phù hợp cơ cấu đào tạo nghề và nhu cầu nhân lực”. Như vậy có thể nhận định nguyên nhân thất nghiệp cốt lõi là vấn đề đào tạo nghề, kỹ năng nghề, dự báo nhu cầu, phân bổ nguồn nhân lực và các chính sách thu hút, sử dụng lao động còn mất cân đối, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế kinh tế - xã hội thành phố phát triển.
* Theo các diễn giả - đâu là mô hình học đại học thất bại của các em tân sinh viên?
Minh Hạnh (Quy Nhơn )
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định Nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE: Mô hình thất bại của các bạn tân sinh viên bao gồm như sau:

01- Không hiểu về bản chất học đại học.

02- Học trung bình làng nhàng.

03- Không nghiêm túc rèn luyện bản thân trong quá trình học đại học, các hoạt động học tập.

04- Không tự học, đọc tài liệu chuyên ngành, sách tham khảo.

05- Không tham gia nghiên cứu khoa học.

06- Không học ngoại ngữ tốt.

Các em có thể xem và tự điều chỉnh.
* Với trình độ tiếng Anh trung bình, em có thể vào học và học tốt ở Viện đào tạo quốc tế không. Theo cô, học tiếng Anh như thế nào để đạt được hiệu quả. Cô gợi ý cho em một vài phương pháp để có thể cải thiện trình độ tiếng Anh của bản thân. Rất mong cô giúp đỡ. Cảm ơn cô ạ!
Trần Tuyết Nhung(Bình Thuận)
 
- Cô Katrina Kirkpatrick - Giảng viên Tiếng Anh, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE: Xin chào Nhung. Trước hết Nhung hãy yên tâm, trình độ tiếng Anh trung bình là bằng nếu không muốn nói là hơn các bạn sinh viên khác khi mới bắt đầu học tại NIIE.

Cô được rất nhiều bạn hỏi về phương pháp học tiếng Anh thành công. Cô xin mượn câu châm ngôn của người Việt Nam là: "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên". Vậy vấn đề quan trọng không phải là chương trình, ngôi trường hay giáo viên mà chính là sự nỗ lực và kiên trì của bản thân bạn.

Một khi bạn có được động lực và mục tiêu chính đáng, bạn sẽ có thể có nghị lực để kiên trì và nỗ lực cho đến khi đạt được thành quả.

Bên cạnh đó, có những điều cụ thể mà mỗi người có thể làm để thành công trong việc học tiếng Anh. Trước hết bạn phải tạo được một môi trường tiếng Anh cho mình. Ví dụ bạn có thể cài đặt điện thoại di động ở chế độ ngôn ngữ tiếng Anh thay vì tiếng Việt, truy cập các trang web bằng tiếng Anh khi có thể, tư duy bằng tiếng Anh, dùng tiếng Anh nhiều nhất có thể mọi lúc mọi nơi...

Ngữ pháp tuy quan trọng nhưng không nên chiếm quá nhiều thời gian học tiếng Anh của bạn. Thay vào đó, bạn nên đầu tư thời gian đọc sách, tạp chí bằng tiếng Anh nhiều nhất có thể để thấu hiểu cách sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh trong nhiều bối cảnh khác nhau.

Nói chung, không có một phương pháp nào là tối ưu cho tất cả mọi người vì nó còn phụ thuộc vào sở thích, cá tính và khả năng của từng người.

Hi vọng những gợi ý ở trên sẽ giúp Nhung thành công trong việc học tiếng Anh. Hãy nhớ người thành công không bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ không thành công.
* Ngành học Thiết kế (3D, Đồ họa, Thời trang) em nghe có vẻ còn mới, xin cho em hỏi thời lượng học thực hành của ngành này ra sao? Trường có hỗ trợ tìm việc làm cho SV sau khi tốt nghiệp hay không?
Tuyết Mai(Biên Hòa)
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định Nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE: Em có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận tư vấn để nhận được các thông tin cụ thể về chương trình. Các ngành nói trên thuộc lĩnh vực sáng tạo là tương lai nghề nghiệp của thế kỷ 21. Tuy nhiên học các ngành này đòi hỏi các em phải có tố chất và đam mê. Nếu thỏa mãn, các em có thể tin tưởng với chương trình đào tạo quốc tế của NIIE, các em sẽ thành công. NIIE luôn luôn có các chương trình hỗ trợ về tiếp cận doanh nghiệp và việc làm. Em có thể tham khảo thêm các câu trả lời trên trang tư vấn này.
* Thầy cho em biết rõ hơn về chiến lược phát triển của trường để nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường?
Lê Phương(TP.HCM)
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định Nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE: Chiến lược nhà trường trong những năm tới duy trì các thành quả đã đạt được. Đầu tư vào các vấn đề học thuật giảng viên, chương trình; tăng cường hợp tác quốc tế trao đổi giảng viên; tổ chức các chương trình phát triển tiếp cận nghề nghiệp...
* Với nội dung nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, việc liên kết đào tạo các chương trình hợp tác quốc tế sẽ đem lại những lợi ích gì cho sinh viên, cũng như hiện nay Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đang có những chương trình đào tạo nào?
Trọng Nghĩa(TPHCM)
 

- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Các chương trình đào tạo quốc tế như Đại học Anh Quốc Coventry giúp cho các bạn sinh viên các giá trị như sau: Tiếng Anh, Tấm vé vào thị trường lao động quốc tế, Trải nghiệm học tập quốc tế, Kiến thức cập nhật, Làm việc chuyên nghiệp.

 

* Ths Vũ Tuấn Anh có thể cho em biết học tập thế nào hiệu quả hàng ngày tại đại học được không?
Bình Minh (Gia Lai)
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Câu hỏi của em có thể trả lời thông qua chu trình học tập, Các em phải lập kế hoạch học tập theo cả học kỳ theo chương, buổi. Sau đó các bạn cần phải xem bài trước khi lên lớp nghe giảng. Khi nghe giảng cần ghi chép và học tập tích cực để học bài ngay trên lớp. Về nhà ôn lần 1 sau 24 giờ, lần 2 sau 72 giờ, tóm tắt bài học khoa học. Lập kế hoạch ôn thi và chuẩn bị thi. Các bạn có thể áp dụng phương pháp ghi chép bài giảng theo Cornel.
* Em muốn biết Viện ra đời cách đây bao lâu? Trường đã được chứng nhận bởi Bộ GD-ĐT chưa? Các chương trình quốc tế của nhà trường có đạt chất lượng quốc tế không? Trường cam kết với sinh viên sau khi ra trường như thế nào? Làm sao trong quá trình giảng dạy trường có thể giới thiệu việc làm cho SV được? Trường có chính sách ưu tiên như thế nào cho SV giỏi khi ra trường. Chuẩn Anh văn đầu vào và ra của nhà trường như thế nào? Em chân thành cảm ơn!
Trần Công Phát (TP.HCM)
 
- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành:

NIIE thành lập năm 2008 và đã có 3 khóa ra trường và tỷ lệ có việc làm là 100 % cho ba khóa. Là thành viên của Đại học Nguyễn Tất Thành, NIIE luôn luôn tuân thủ các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tất cả các chương trình tại NIIE đều có kiểm định quốc tế ASIC và có giấy phép đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các chương trình đào tạo có tính thực tiễn cao và NIIE có các chương trình tiếp cận doanh nghiệp và hỗ trợ việc làm cho sinh viên. Chuẩn đầu vào và đầu ra tiếng Anh các bạn có thể gọi cho bộ phận tư vấn để biết chi tiết.
* Xin hỏi ông Tuấn lao động nông thôn được đào tạo xong có được hỗ trợ tìm việc làm không?
Thanh Bình (Bình Dương)
 
- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Hiện nay, các trường đào tạo, các trung tâm dạy nghề được giao nhiệm vụ đào tạo nghề cho nông thôn đều có các bộ phận tổ chức giới thiệu việc làm cho người lao động nông thôn sau khi học nghề nhanh chóng có việc làm.
* Cô cho em hỏi Viện đào tạo quốc tế NTT đào tạo mấy ngành. Chuẩn đầu vào mỗi ngành có khác nhau không thưa cô?
Bùi Công Dũng(TP.HCM)
 
- Cô Katrina Kirkpatrick - Giảng viên Tiếng Anh, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Xin chào bạn Dũng, đọc câu hỏi của bạn, cô đoán là Dũng chưa biết chọn ngành nào nên muốn chọn trường đa ngành để dễ dàng chuyển chuyên ngành phải không.

Tại NIIE, chúng tôi có 3 ngành chính: Kinh doanh Quốc Tế, Kế toán Tài chính và Thiết kế (đồ họa và thời trang). Chuẩn đầu vào mỗi ngành đều yêu cầu IELTS 4.5.

Tốt nhất Dũng nên chọn ngành trước rồi mới chọn trường sau, bởi vì bạn chọn ngành cho cả tương lai chứ không phải cho mỗi 2-3 năm học.

Chúc Dũng có được quyết định đúng đắn cho ngành học phù hợp với khả năng và điều kiện của mình.
* Em đang tính học chương trình Cử nhân Kinh doanh Quốc tế, vậy thủ tục để nhập học cần phải làm sao? lúc tham gia vào học có thi đầu vào là tiếng Anh không?
Phong Phú(TPHCM)
 

- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành:

Viện Đào tạo Quốc tế NIIE đang xét tuyển các chương trình 3 năm tại ĐH Coventry (Anh quốc) các chuyên ngành: Cử nhân Kinh doanh Quốc tế; Cử nhân Kế toán tài chính trong kinh doanh quốc tế; Thiết kế (3D, Đồ họa, Thời trang). Đây là chương trình quốc tế nên yêu cầu tiếng Anh là bắt buộc.

Nếu các bạn chưa đạt điều kiện về tiếng Anh thì có thể học những lớp bồi dưỡng tiếng Anh tại Viện NIIE cho đến khi đủ trình độ để tham gia chính thức chương trình của trường.

Địa chỉ của Viện như sau:

 

Viện Đào tạo Quốc tế NTT (NIIE) - Địa chỉ: 298 Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4, TP.HCM -  Điện thoại: (08) 3.9404208 - 3.8255675 - Hotline: 0934812244 - 0932812244

* Em có xem các video của thầy Vũ Tuấn Anh trên youtube, thầy có thể nói các năng lực học tập cơ bản cho các bạn tân sinh viên cho em hay không?
Thanh Hai()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Năng lực học tập có nhiều tuy nhiên các năng lực sau là quan trọng: năng lực ghi chép bài, năng lực đọc sách giáo trình, năng lực ghi nhớ, lập kế hoạch, quản lý thời gian, năng lực tập trung, năng lực vượt qua sức ép, năng lực lập kế hoạch ôn thi, năng lực làm bài thi, tư duy hệ thống, phản biện, sáng tạo.

Các em có thể xem video hướng dẫn học đại học hiệu quả tại www.facebook.com/viendaotaoquocteniie hoặc www.youtube.com/user/vimtraining
* Xin ông Tuấn cho tôi hỏi trước đây con tôi học cấp 3 và có hộ khẩu cùng với bác ruột tại thành phố, nay con tôi học xong muốn đăng ký học nghề theo đề án 1956 của Chính phủ thì có được hưởng chính sách học nghề theo hộ khẩu của bố mẹ hay không ?
Thanh Thanh ( Hà Tĩnh)
 
- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Theo đề án 1956, chính sách đào tạo nghề cho nông thôn được thực hiện theo khu vực người lao động đang cư trú và sinh sống trong khu vực nông thôn (có hộ khẩu cư trú).
* Nhu cầu tìm việc tăng trong tháng 8.2014 do sinh viên tốt nghiệp ra trường. Sinh viên mới tốt nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề tìm việc đúng với chuyên ngành đào tạo. Theo ông Tuấn, ông nghĩ gì về vấn đế thị trường lao hiện nay? Làm sao để tránh được tình trạng thất nghiệp của sinh viên?
Trần Quang(Đà Lạt)
 

- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Để được tuyển dụng và làm việc có hiệu quả, thì sinh viên phải có kỹ năng nghề bao gồm: Kỹ năng phần cứng (bằng cấp), kinh nghiệm hoạt động xã hội nếu có và kỹ năng mềm đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm.

* Chương trình đào tạo đại học Anh Quốc Coventry có những điểm gì tốt hơn các chương trình đại học trong nước?
Thanh Ky ()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Các chương trình quốc tế như Đại học Anh Quốc Coventry khác biệt nhiều so với các chương trình đại học trong nước

Cơ sở vật chất: các bạn học lớp nhỏ 15-25 người, trang thiết bị máy chiếu, phòng lạnh, thư viện, phòng lab.

Học viên: học viên quốc tế và các bạn có thể học nhiều từ các bạn quốc tế trong lớp.

Giảng viên quốc tế và có kinh nghiệm làm việc.

Hoạt động học tập: đa dạng, làm việc nhóm, bài luận, trình bày trước lớp, bài tập về nhà.

Quy trình học tập: chặt chẽ, khối lượng học tập nhiều.

Hỗ trợ học vụ: các hoạt động hỗ trợ học vụ hệ thống và đầy đủ.

Phát triển nghề nghiệp và tiếp cận doanh nghiệp: ngay từ năm thứ hai tham quan , hội thảo.

Ngôn ngữ: giảng dạy và thực hành hoàn toàn bằng tiếng Anh.
* Sau khi tốt nghiệp ở viện NTT, nhà trường có chính sách học bổng cho sinh viên để học tiếp bậc học cao hơn ở nước ngoài không. Điều kiện như thế nào, xin cô chỉ dẫn thêm cho em.
Đặng Ngọc Bình (Quảng Nam)
 
- Cô Katrina Kirkpatrick - Giảng viên Tiếng Anh, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Chào bạn Bình, bạn cũng giống như rất nhiều bạn sinh viên tại Viện là muốn học lên cao hơn và đặc biệt thích học ở nước ngoài. Mặc dù chúng tôi không có chính sách học bổng cho sinh viên để học tiếp bậc học cao hơn ở nước ngoài, nhưng trong thời gian học ở Viện, chúng tôi có những học bổng khuyến khích hằng năm cho những sinh viên xuất sắc của mỗi ngành học.

Hơn thế nữa, NIIE tạo điều kiện cho các bạn sinh viên tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để tạo ấn tượng cho CV của chính mình trong việc xin học bổng cũng như ứng tuyển công việc sau này.

Chúc Bình thành công trong con đường học tập của mình nhé.
* Em chưa hiểu rõ và định nghĩa "nền kinh tế phẳng" lắm, thầy có thể giải thích ngắn gọn cho em hiểu nó là như thế nào không? Em xin cám ơn.
Thanh Phương(Lâm Đồng)
 
- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành:

Kể từ khi nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tháng 1.2007, đồng thời là lúc Việt Nam bước vào hội nhập quốc tế đầy đủ, ở đây tôi xin giải thích từ phẳng như sau:

- “Phẳng” với ý nghĩa quá trình toàn cầu hóa kinh tế kéo theo quá trình toàn cầu hóa mọi mặt đời sống xã hội loài người trên hành tinh này đi vào “luật chơi chung”.

- “Phẳng” đến mức những khái niệm “địa kinh tế” hay “địa chính trị” vốn chi phối mọi mối quan hệ quốc tế thời chiến tranh lạnh, ngày nay không thích hợp, khó tồn tại nếu không bổ sung thêm nội dung mới, thậm chí trong nhiều trường hợp đã bị thay thế bởi những khái niệm khác.

- Phẳng” với ý nghĩa mọi “mấp mô” thuộc mọi phạm trù biên giới, lãnh thổ, sự toàn vẹn chủ quyền quốc gia, chế độ chính trị - xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa, sự khác biệt về tôn giáo, chủng tộc, lịch sử, địa lý…, tất cả phải được duy trì, được bảo vệ, được xử lý theo hướng góp thêm vào cho tính “phẳng” của thế giới - quốc gia nào cũng phải ứng xử như thế nếu như không muốn tự cô lập mình.
* Thưa các thầy, học đại học khác gì học phổ thông, em rất muốn biết để chuẩn bị.
Nguyễn Cẩm Hồng(Thủ Đức)
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Học đại học là các bạn sinh viên phải tự lên kế hoạch và tự chuẩn bị cho chính mình, Học đại học khối lượng kiến thức nhiều hơn, các hoạt động học tập đa dạng hơn, và quan trọng các bạn sinh viên phải quản trị bản thân cùng với quá trình học tập tại bậc đại học. Học đại học là thời gian các bạn chuẩn bị trở thành người lao động tương lai.
* Thưa Ths Vũ Tuấn Anh, học đại cương em thấy có nhiều môn không cần thiết như vậy 2 năm đại cương có phải là lãng phí hay không ?
Nguyễn Vân Hà (Quảng Nam )
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Học đại học đại cương là giúp cho các em rèn luyện năng lực học tập, nền tảng tư duy và làm quen với việc lập kế hoạch học tập cũng như làm quen với môi trường học đại học sau này.

Các bạn học kém môn đại cương thì chắc chắn không thể học tốt môn chuyên ngành.

Quá trình học đại học còn là quá trình các bạn rèn luyện phương pháp làm việc hiệu quả, chịu áp lực... Có thể nói đại học là quá trình rèn luyện để cho các bạn sẵn sàng đối diện các thách thức bên ngoài.

Nếu như các bạn sinh viên không hiểu điều này, có thể các bạn sẽ học giỏi nhưng vẫn thất bại trong việc làm.
* Hiện nay em đang theo học ở trung tâm Anh ngữ Hội Việt Mỹ, nếu em đã đạt chuẩn đầu vào Anh văn, em có phải thi lại không hay được học thẳng vào chương trình. Cô giải thích cho em được rõ.
Trần Công Long (TP.HCM)
 
- Cô Katrina Kirkpatrick - Giảng viên Tiếng Anh, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Chào bạn Long, cô có linh cảm là tiếng Anh của Long rất giỏi phải không? Chuẩn đầu vào của NIIE là 4.5 IELTS, nên nếu Long đã đạt được chuẩn này rồi Long có thể vào học thẳng chương trình chuyên ngành luôn.
 
Tuy nhiên, chuẩn đầu ra của chương trình là 6.0 IELTS, nếu bạn chưa có mức điểm này, thì bạn có 2 lựa chọn: một là học tiếp ở ngoài và nộp lại chứng chỉ IELTS 6.0 hoặc học chương trình tiếng Anh được thiết kế đạt IETLS 6.0 của Viện.

I look forward to seeing you at NIIE!
* Học đại học giỏi cũng thất nghiệp, mong các diễn giả giải thích cho em.
Hoàng Anh(Tp.HCM)
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Học đại học các bạn sinh viên thường nhầm lẫn là học kiến thức. Tuy nhiên, học đại học là Học - Hiểu - Hành và Hoàn Thiện

Các bạn sinh viên chỉ dừng tại Học mà không Hiểu và Hành chắc chắn không làm được việc.

Vì vậy các bạn cần phải chủ động rèn luyện song song với việc học kiến thức.
* Có một số ý kiến cho rằng nên đề nghị Chính phủ giao chủ đầu tư kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo ngành chuyên môn, thưa ông Tuấn đối với tình hình lao động hiện nay thì ông có ý kiến gì về vấn đề này như thế nào?
Hà Nguyên (Long An)
 

- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Hiện nay các cơ quan chức năng quản lý nhà nước cũng đã nghiên cứu và đề xuất nhiều nội dung để hoàn thiện chính sách đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn đạt hiệu quả cao hơn so với những năm vừa qua. Tôi cũng có tham gia nghiên cứu về vấn đề này và tôi cũng đồng tình về vấn đề suy nghĩ theo xu hướng đề nghị Chính phủ giao chủ đầu tư kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo ngành chuyên môn.

Tuy nhiên, cũng cần phải kết hợp với nhu cầu nhân lực địa phương và khu vực đồng thời đảm bảo tính đặc thù phát triển nông thôn của từng địa phương tỉnh thành.

* Bên cạnh đội ngũ giảng viên giỏi, trường Nguyễn Tất Thành có chính sách nào để hỗ trợ sinh viên học giỏi, sinh viên khó khăn?
Hoàng Bách(TPHCM)
 
- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành:

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành luôn có những chính sách giảm học phí cho những sinh viên học giỏi và những sinh viên nghèo hiếu học.

Bên cạnh đó nhà trường cũng xây dựng những ký túc xá cho sinh viên và cho thuê với giá rẻ và những câu lạc bộ sinh hoạt giúp đỡ nhau trong học tập cũng như giới thiệu cho sinh viên những công việc làm thêm phù hợp để kiếm thêm thu nhập.
* Trường có ký túc xá cho sinh viên ở xa không. Điều kiện đăng kí ký túc xá như thế nào. Và chi phí cho một năm ra sao thưa cô.
Nguyễn Văn Hòa(Gia Lai)
 
- Cô Katrina Kirkpatrick - Giảng viên Tiếng Anh, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE: Chào bạn Thái Hòa. Bạn ở Gia Lai nên sắp xếp chỗ ở là một mối quan tâm chính đáng. Chỗ ở cực kỳ quan trọng vì sau một ngày học tập, Hòa cần một nơi yên tĩnh, thoải mái và an toàn để vừa thư giãn, nghỉ ngơi và học tập.

Tại Viện NIIE, chúng tôi rất thấu hiểu nhu cầu này, đặc biệt đối với sinh viên ở tỉnh phải sống xa gia đình, nên một khu ký túc xá mới hoàn toàn đã được xây dựng sát bên cạnh Viện NIIE để bạn có thể thuận tiện sinh hoạt và học tập. Hơn nữa, căn tin được đặt ở tầng trệt của ký túc xá với giá cả hợp lý, vệ sinh, món ăn đa dạng. Thực tế, cô thường ăn trưa tại căn tin đó. Cô mời Hòa ăn một bữa trưa chung với cô nhé.

Chi phí ký túc xá là 500.000 - 1.000.000 VND/tháng tùy loại phòng (có máy lạnh, không có máy lạnh...). Hòa nên liên hệ trực tiếp với Viện để biết thêm thông tin cụ thể.

Thông tin liên hệ:
A: 298A Nguyen Tat Thanh, W13, District 4, HCM, Vietnam
T: (08) 3.9404.208 - 3.8255.675
F: (08) 3.8255.675
W: http://www.niie.edu.vn
E: info@niie.edu.vn

Mong rằng những điều kiện này có thể đáp ứng nhu cầu học tập và sinh hoạt của Hòa trong tương lai.
* Phương pháp giảng dạy của toàn khóa học sẽ có khuynh hướng như thế nào để sinh viên ra trường có kiến thức lẫn kỹ năng làm việc?
Thảo Uyên(CMT8, Q.10)
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định Nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE: Bài giảng thực tiễn, giảng viên quốc tế và thực tiễn, phương pháp giảng dạy quốc tế, giảng dạy bằng tiếng Anh, phát triển nghề nghiệp, tiếp cận doanh nghiệp, giảng dạy và hoc tập nghiêm túc, không hạ thấp tiêu chuẩn chất lượng theo số lượng đó là tôn chỉ đảm bảo chất lượng của NIIE.
* Em muốn học ngành kế toán tài chính của Viện đào tạo quốc tế NTT. Nếu học theo chương trình quốc tế, em có được học những chuẩn mực qui định của kế toán Việt Nam không, hay học theo kế toán chuẩn quốc tế. Em rất lo lắng sau khi tốt nghiệp nếu không may không xin được các công ty nước ngoài, thì kiến thức chuyên môn có làm được ở các doanh nghiệp trong nước không. Mong tư vấn để em yên tâm theo học ở viện.
Nguyễn Thị Trân(Đồng Tháp)
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Xu hướng kinh tế Việt Nam hội nhập với kinh tế thế giới. Trong các ngành nghề, các quy định của VN đã dần dần tiệm cận với thế giới, vì vậy các em không nên quá lo lắng. Các bạn sinh viên khóa trước đã làm việc rất tốt tại các công ty VN, vì vậy các em không nên lo lắng .
* Xin hỏi ông Trần Anh Tuấn làm thế nào để tân sinh viên thành công trong nền kinh tế phẳng toàn cầu?
Minh Toàn( TP.HCM)
 

- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Thời kỳ hội nhập sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm với nhiều yêu cầu cao hơn đối với người lao động, với tiêu chí tuyển dụng cao hơn đòi hỏi nguồn nhân lực phải có nhiều kỹ năng khác ngoài kiến thức chuyên môn như: khả năng giao tiếp, sử dụng vi tính, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng báo cáo, kỹ năng tìm hiểu và xử lý thông tin.

Hành trang chuẩn bị cho quá trình hội nhập cộng đồng chung ASEAN vào năm 2015 phải được sinh viên, những người lao động trẻ tương lai đầu tư ngay từ bây giờ. Muốn thành công trong môi trường cạnh tranh, người lao động trẻ phải có ý thức mở rộng kiến thức nghề nghiệp, nâng cao năng lực tư duy khoa học, độc lập, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, áp dụng công nghệ mới không ngừng phát triển kỹ năng nghề nghiệp… để hình thành nhân lực có tri thức, bản lĩnh, vững vàng hội nhập.

Việc gia nhập ASEAN 2015 là điều kiện thuận lợi phát triển thị trường lao động Việt Nam, hoàn thiện quá trình đào tạo và nâng cao nguồn lực lao động. Vấn đề chuẩn bị nguồn nhân lực gia nhập ASEAN đã được các cơ quan Nhà nước, các cơ quan nghiên cứu xã hội - nhân lực phân tích nhiều, Đảng và Nhà nước cũng đã xác định các chủ trương, chỉ đạo cụ thể để phát huy ưu thế khắc phục hạn chế hướng đến nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực trình độ cao đáp ứng yêu cầu hội nhập. Các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, Dạy nghề đang tích cực cải tiến quy trình đào tạo để nâng cao chất lượng. Các hoạt động hướng nghiệp tích cực hơn, tạo cho người học sinh hiểu được mình, hiểu xu hướng nhân lực, chọn ngành nghề để học và phát triển.

Trong nền kinh tế dựa vào kỹ năng, bất cứ ngành học nào cũng có thể giúp người học chuẩn bị một số nghề khác nhau. Với cùng một ngành học có nhiều cơ sở đào tạo, đặt ra sự cạnh tranh trong đào tạo, bên cạnh công tác truyền thông tốt, bài toán đặt ra đối với các cơ sở chính là làm sao tạo được sản phẩm đào tạo mang bản sắc riêng của trường, thích ứng nhanh với xu thế hội nhập, với nền kinh tế dựa vào kỹ năng.

- Cơ hội việc làm được mở rộng vì vậy nên tạo cái nhìn cho thanh niên về “thị trường lao động mở”.

- Tính cạnh tranh nhân lực rõ nét hơn, có thể về mặt nào đó tạo sự nghiệt ngã đối với cung cầu thị trường lao động, tuy nhiên sẽ khuyến khích nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng việc làm. Các doanh nghiệp trong nước, cơ sở đào tạo, người lao động sẽ gắn kết hơn trong việc đào tạo lao động - sử dụng lao động.

- Tạo điều kiện cho nguồn nhân lực có trình độ, có chất lượng nhất là thanh niên có cơ hội mở rộng sự nghiệp, thăng tiến, hoàn thiện sự nghiệp.

- Nguồn nhân lực nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam hoặc nhân lực người Việt Nam ra nước ngoài làm việc là một trong những cơ hội tạo điều kiện đề nguồn nhân lực trong nước hội nhập nâng cao kỹ năng và tác phong lao động phù hợp yêu cầu đất nước trong giai đoạn phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

* Học phí thuộc chương trình Viện đào tạo Quốc tế NIIE em thấy là khá cao, vậy cho em hỏi trường sẽ đảm bảo chất lượng giảng dạy cho SV ra sao.
Thùy Dung(TPHCM)
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Chương trình học tại NIIE là chương trình quốc tế vì vậy các em cần phải so sánh với các chương trình quốc tế khác để công bằng. Học phí NIIE Đại học Anh Quốc Coventry là hợp lý nhất, dưới 250 triệu cho cả khóa học 3-3 năm rưỡi, chỉ nhỉnh hơn học phí các trường đại học ngoài công lập.
* Trong khối ngành kỹ thuật của trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng có rất nhiều các bạn sinh viên là nữ đang theo học, vậy gặp nhiều khó khăn hơn so với các bạn khác. Nhà trường có những chính sách ưu đãi nào cho các bạn nữ nói riêng cũng như các bạn theo học khối kỹ thuật của trường.
Mỹ Linh(TPHCM)
 
- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành:

Với tính chất đặc thù của ngành kỹ thuật thì sinh viên ngành này của nhà trường thường là nam. Nhà trường luôn có những chính sách miễn giảm học phí cho những sinh viên có học lực giỏi hoặc những sinh viên nghèo gặp khó khăn nhưng vẫn hoàn thành tốt việc học.
* Làm thế nào để sau khi tốt nghiệp, bên cạnh chất lượng chuyên môn, SV còn có những kỹ năng cần thiết, trình độ tin học, ngoại ngữ… nhằm đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của nhà tuyển dụng?
Minh Giao()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Các bạn cần phải thực học, thực làm, thực nghiên cứu, thực cố gắng và luôn luôn đừng có ảo tưởng về năng lực kiến thức và kỹ năng của mình

Tiếp cận thị trường lao động nhiều, hệ thống và sâu rộng để hiểu về nghề nghiệp.

Lên và thực hiện  kế hoạch phát triển bản thân.

Lên và thực hiện chương trình tiếp cận doanh nghiệp và ứng tuyển thành công.
 
* Hiện nay, có một thực tế nhiều lao động phổ thông khó tìm việc do không được trang bị kỹ năng mềm, kỹ năng trả lời phỏng vấn, như khả năng làm việc theo nhóm hoặc các kỹ năng giao tiếp. Tới đây, có biện pháp hỗ trợ nào khả thi cho vấn đề này?
Bảo Trân (Bình Dương)
 

- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Trong thực tế thị trường đúng là như vậy, nhiều lao động phổ thông chưa được trang bị kỹ năng mềm nên gặp khó khăn trong quá trình tìm việc và phát triển nghề nghiệp.

Để khắc phục vấn đề này tai TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ như: Các chương trình đào tạo kỹ năng mềm của liên đoàn lao động, đoàn thanh niên, hội liên hiệp phụ nữ thành phố và các quận huyện thông qua các hoạt động nâng cao trình độ văn hóa, kỹ năng cho công nhân lao động, rõ nét nhất là tại các khu chế  xuất, khu công nghiệp.

Đồng thời tại các trung tâm dạy nghề của các quận huyện đều có chương trình đào tạo ngắn hạn về kỹ năng mềm như khả năng làm việc theo nhóm hoặc các kỹ năng giao tiếp... để đào tạo những người lao động, thanh niên trang bị về kỹ năng nghề.

* Học phí một năm là bao nhiêu. Em có thể chia ra nhiều lần đóng được không. Thủ tục như thế nào. Cô hướng dẫn dùm em. Em cảm ơn cô.
Tăng Thanh Bùi(TP.HCM)
 
- Cô Katrina Kirkpatrick - Giảng viên Tiếng Anh, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Chào bạn Bùi, bạn có một câu hỏi rất thực tế. Vấn đề học phí rất được quan tâm bởi các bạn sinh viên và phụ huynh khi đăng ký học. Tại Viện NIIE, chúng tôi hiểu và rất thông cảm với các bạn sinh viên trong vấn đề này nên đã cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đóng học phí. Mức học phí cho từng chuyên ngành sẽ khác nhau.

Đối với học phí Cao đẳng Edexcel ngành Quản trị Kinh doanh và Kế toán là 30.140.000 đồng/học kỳ; ngành Khách sạn là 32.340.000 đồng/học kỳ (có 4 học kỳ tất cả cho mỗi ngành).

Đối với học phí Đại học Coventry: 63.800.000 đồng/học kỳ (có tổng cộng 2 học kỳ).

Bùi có thể đóng học phí theo từng học kỳ, nhưng nếu bạn đóng học phí cho 2 học kỳ bạn sẽ được giảm 5% trên tổng học phí, nếu đóng cả khóa bạn sẽ nhận được giảm 10%.

Về thủ tục đóng học phí, bạn có thể đóng qua ngân hàng hoặc tới trực tiếp Viện để được hướng dẫn đóng.

Mong rằng thông tin này giúp ích cho Bùi khi làm thủ tục nhập học tại Viện.
* Doanh nghiệp luôn cần người làm được việc ngay nhưng việc đào tạo sinh viên ở đại học còn có 3 điểm yếu: ngoại ngữ, kỹ năng mềm, thực hành chuyên môn. Giữa đào tạo và thực tế còn có khoảng cách vì trang thiết bị phục vụ đào tạo nhiều trường chưa đáp ứng được, sinh viên ít điều kiện thực hành tốt nên ra trường không đáp ứng ngay công việc của doanh nghiệp. NIIE có bù đắp được các thiếu sót trên trong quá trình đào tạo không?
Hong Hanh()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Các chương trình đào tạo tại NIIE luôn luôn được đối tác Đại học Anh Quốc Coventry chuyển sang và NIIE phải đào tạo tuân thủ. Các chương trình có tính thực dụng và thực hành cao. Thứ hai, các giảng viên tại NIIE đều có kinh nghiệm đi làm và các bạn sv sẽ được hưởng lợi từ đó

NIIE còn có các chương trình đào tạo phát triển nghề nghiệp, tiếp cận doanh nghiệp, hội thảo nhằm mang doanh nghiệp tới gần siinh viên hơn

Minh chứng là 3 khóa tốt nghiệp, các bạn sinh viên NIIE đã đạt 100 % có việc làm.
* Nếu em đang theo học ngành kế toán tại Trường Nguyễn Tất Thành, thì giờ em muốn chuyển sang học cử nhân Kế toán tài Chính trong Kinh doanh quốc tế có được hay không? Thủ tục sẽ như thế nào? Em xin cám ơn!
Hiền Mai(TPHCM)
 
- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành: Viện đào tạo Quốc tế NIIE trực thuộc Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đang xét tuyển các chương trình 3 năm tại ĐH Coventry (Anh quốc) các chuyên ngành: Cử nhân Kinh doanh quốc tế; Cử nhân Kế toán tài chính trong Kinh doanh quốc tế; Thiết kế (3D, Đồ họa, Thời trang). Vì đây là chương trình quốc tế nên tiếng Anh là yêu cầu bắt buộc khi tham gia chương trình này. Em liên hệ địa chỉ dưới đây để biết cụ thế hơn.

Viện đào tạo Quốc tế NTT (NIIE)- Địa chỉ: 298 Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4, TP.HCM -  Điện thoại: (08) 3.9404208 - 3.8255675 - Hotline: 0934812244 - 0932812244
* Làm sao để thu hút doanh nghiệp tham gia các phiên giới thiệu việc làm?
Minh Thi (Long An)
 
- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Cần nâng cao hiệu quả tổ chức các phiên giới thiệu việc làm bằng các hoạt động chuyên nghiệp đối với các hình thức tiếp xúc trực tiếp và tiếp xúc qua mạng điện tử về kết nối thông tin giữa người lao động, sinh viên với doanh nghiệp; giữa hệ thống đào tạo với hệ thống các doanh nghiệp thông qua các hoạt động dự báo nhu cầu nhân lực, thông tin thị trường lao động và các hoạt động dịch vụ việc làm, sàn giao dịch - Ngày hội việc làm...

Tất cả nhằm giúp người lao động, sinh viên hiểu biết cụ thể về những ngành nghề đào tạo, xu hướng phát triển việc làm những yêu cầu kiến thức, kỹ năng mà doanh nghiệp tuyển dụng, sử dụng lao động.
* Để tạo lợi thế cho mình khi đi xin việc, ngoài tấm bằng ĐH cần có kinh nghiệm, có kỹ năng làm việc, giao tiếp… - những điều mà trường ĐH không dạy nhưng nhà tuyển dụng luôn luôn cần. Vậy sinh viên đang học có nên đi làm thêm?
Hien Nhi()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:
 
Làm thêm là cách tốt nhất rèn luyện kiến thức kỹ năng và thái độ cho các bạn sinh viên. Tuy nhiên các bạn cần lưu ý

1- Thời gian làm thêm khoảng 10-15 % thời gian rảnh, tức là 4-6 tiếng/tuần

2- Làm thêm là để nâng cao kỹ năng kiến thức thái độ là chính chứ không phải mục đích chính kiếm tiền

3- Việc làm thêm nên bền vững và lâu dài

4- Việc làm thêm liên quan tới nghề nghiệp sau này

Còn tất nhiên các bạn nếu cần trang trải học phí và cuộc sống, các bạn có thể làm nhiều nghề và thời gian nhiều hơn.
* Không ít sinh viên phải chấp nhận làm các công việc không liên quan gì đến ngành mình học, một số khác lại chấp nhận làm các công viêc phổ thông vì không xin được việc làm. Theo thầy trường hợp này phải làm sao?
hoangtrung()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Các bạn sinh viên khó khăn trong việc làm thường rơi vào mô hình học làng nhàng, thi di thi lại, kiến thức mài mại, kỹ năng lờ mờ, thái độ chưa phù hợp. Các bạn cần nhận thức điều này để tự điều chỉnh mình, nếu không việc làm còn khó khăn với các bạn trong thời gian dài.
* Việc bỏ điểm sàn đại học vừa qua liệu có khiến cho chất lượng đào tạo đại học tiếp tục đi xuống vì các cơ sở đào tạo không quan tâm chất lượng đầu ra trong khi đầu vào quá thấp. Tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường sẽ còn tăng cao?
Thanh Luan()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Trên thực tế, việc làm phụ thuộc vào doanh nghiệp tuyển dụng. Các doanh nghiệp không quan tâm sinh viên từ trường nào mà họ chỉ quan tâm sinh viên đó có phải là người tốt nhất phù hợp nhất hay không. Tuyển dụng là quá trình chọn lọc từ trên xuống.

Trong thời gian này khi kinh tế bị chậm lại thì rõ ràng nghề nghiệp bị ảnh hưởng. Điều đó có nghĩa là các bạn sinh viên phải cần cố gắng hơn bình thường.
* Nhận thấy sinh viên mới ra trường còn thiếu nhiều kĩ năng, đặc biệt là kĩ năng mềm, một số doanh nghiệp đã bỏ kinh phí để tổ chức nhiều lớp học nhằm giúp các em khắc phục những vấn đề này. Tại sao vấn đề này không được giải quyết ngay từ khi chưa ra trường?
Nguyen Thanh Toan()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Như đã trả lời cho các bạn, các bạn cần hiểu đúng về học kỹ năng mềm là tự học, tự rèn luyện, tự phát triển, thử và hoàn thiện. Bản thân tôi đã soạn và tặng bộ bài giảng 10 kỹ năng mềm quan trọng nhất cho các bạn sinh viên trên cả nước.

Các bạn có thể truy cập www.facebook.com/groups/hanhtrangnghenghiep để download 10 bài giảng này.
* Một mô hình đào tạo tiên tiến phải gắn kết vơí giải quyết đầu ra cho SV. Vậy trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã có những chương trình liên kết với DN ra sao, để khi ra trường các SV có thể có một môi trường làm việc ổn định?
Minh Nam(TPHCM)
 
- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành:

Trường luôn mời các doanh nghiệp tham gia xây dựng các chương trình giảng dạy cho phù hợp thực tiễn, mời những lãnh đạo hàng đầu sinh hoạt chuyên đề với sinh viên của trường. Bên cạnh đó, hằng năm sinh viên của trường thực tập hoặc đi làm tại các công ty thì nhà trường luôn có những khảo sát về sinh viên của trường nhằm giúp trường nắm rõ hơn chất lượng đào tạo sinh viên và kịp thời điều chỉnh nội dung chương trình cũng như các giảng dạy cho phù hợp.

Nhà trường cũng đã giới thiệu rất nhiều sinh viên tham gia ứng tuyển và làm việc tại các doanh nghiệp có mối quan hệ với trường.
* Có nên xin một việc đúng chuyên môn mình dù lương thấp hoặc gần như không có thu nhập không?
Ngoc Thanh()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Rất nên vì các bạn sẽ có được kiến thức và kỹ  năng đúng ngành học. Không phải ai cũng có những cơ hội như thế này.

Tuy nhiên, các bạn cũng cẩn thận vì có nhiều công ty lợi dụng các bạn sinh viên thông qua các chiêu bài thực tập nhưng thực chất là bóc lột lao động không lương.
* Những ngành nghề nào sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ mất việc nhất trong năm 2014? Và những ngành nghề nào có nhiều cơ hội việc làm cho người lao động? Xin cảm ơn ông Tuấn
Phương Hồng (Vũng Tàu )
 

- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội thành phố quý III/2014 phát triển và ổn định, các chính sách của Đảng và Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về vốn, mặt bằng, đổi mới công nghệ… tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, hàng loạt các dự án quy hoạch phát triển, các dự án đầu tư vào các ngành kinh tế trọng yếu của thành phố đã và đang được thành phố phê duyệt. Tất cả, tạo động lực phát triển cho thị trường lao động thành phố trong quý IV/2014 cũng như năm 2015.
 
Dự báo quý IV/2014, thị trường lao động thành phố có nhu cầu khoảng 60.000 chỗ làm việc ổn định (tháng 10: 18.000; tháng 11: 20.000; tháng 12: 22.000) và 35.000 nhu cầu lao động thời vụ.
 
Về trình độ chuyên môn:  Đại học - Trên đại học (15%), Cao đẳng (14%), Trung cấp (22%), CNKT (7%), Sơ cấp nghề (7%), Lao động phổ thông (35%). Nhu cầu tuyển dụng tiếp tục xu hướng vào nguồn lao động có trình độ, tay nghề. Tuy nhiên, những tháng cuối năm nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng cao về nhu cầu lao động phổ thông để phục vụ nhu cầu sản xuất và các hoạt động dịch vụ cuối năm.
 
Về ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều: nhu cầu tuyển dụng tiếp tục tập trung nhiều vào những ngành nghề Kinh doanh, Dịch vụ - Phục vụ, Công nghệ thông tin, Dệt may - Giày da, Du lịch, Tư vấn - Bảo hiểm, Cơ khí, Điện tử, Điện - Điện công nghiệp - Điện lạnh, Kinh doanh Bất động sản, Xây dựng - Kiến trúc…

Nhu cầu nhân lực của thị trường lao động thành phố có xu hướng ổn định và phát triển trong các tháng cuối năm 2014, tuy nhiên tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường chưa tìm ngay được việc làm phù hợp hoặc phải làm việc trái ngành nghề đào tạo vẫn tiếp tục ở mức 40% tổng số nhu cầu tìm việc làm. Mức độ dịch chuyển lao động diễn biến khoảng 15% tập trung các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Tình trạng thiếu hụt lao động thời vụ và phổ thông có thể diễn ra từ  tháng 11.2014 đến Tết nguyên đán 2015 và sau Tết, tuy nhiên ở mức độ tương đối ổn định (dự kiến mức thiếu hụt dưới 5%), không gây xáo trộn lớn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và thị trường lao động.

* Chuẩn đầu vào tiếng Anh của Viện như thế nào. Nếu em không đạt chuẩn đó, em phải học Anh Văn tại viện hay phải học ở ngoài một trung tâm Anh ngữ khác. Thời gian cho việc hoàn thiện trình độ tiếng Anh là bao lâu. Mong cô tư vấn thêm. Cảm ơn cô.
Nguyễn Thị Hoa (Đồng Nai)
 
- Cô Katrina Kirkpatrick - Giảng viên Tiếng Anh, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Chào bạn Hoa, chuẩn đầu vào của NIIE là IELTS 4.5. Nhưng nếu Hoa chưa đạt được chuẩn đầu vào này, Hoa đừng quá băn khoăn vì Viện NIIE sẽ có những chương trình bổ trợ tiếng Anh được thiết kế đặc biệt cho các bạn để thành công khi học tiếp những chương trình chuyên ngành sau này.

Như vậy, Hoa không cần phải học tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ khác vì bạn có thể vừa hoàn thiện tiếng Anh, vừa làm quen môi trường học tại Viện luôn. Có nhiều bạn sinh viên khi mới vào NIIE với trình độ IELTS dưới 3.0 nhưng đã hoàn thành chương trình chuyên ngành liên kết quốc tế rất thành công và được cấp chứng chỉ, do vậy cô tin Hoa cũng sẽ có thể làm được.

Về thời gian cho việc hoàn thiện trình độ tiếng Anh tùy thuộc vào xuất phát điểm trong tiếng Anh của Hoa. Trong trường hợp tiếng Anh của Hoa ở trình độ thấp nhất thì bạn sẽ phải học chương trình tiếng Anh trong 2 năm, nhưng trong thời gian này một khi đạt được 4.5 IELTS bạn sẽ vào học chuyên ngành luôn, song song với việc bồi dưỡng thêm tiếng Anh.

Chúc Hoa thành công trong tương lai.

Mong được gặp lại Hoa tại lớp của cô tại NIIE.
* Phải làm sao nếu như bạn ra trường mà vẫn chưa có kinh nghiệm?
Nguyen Huan()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Kinh nghiệm có thể hiểu kinh nghiệm từ kỹ năng, kiến thức và thái độ. Tốt nhất là các bạn tìm một việc làm có thể giúp toàn bộ 3 mục trên tuy nhiên trên thực tế khó có một công việc thực tập toàn mỹ như vậy. Vì vậy các bạn cần phải tìm kiếm từ nhiều hoạt động. Các bạn cần thực tập, kiến tập nghiêm túc.
 
Các bạn cần tìm cơ hội không những tại TP.HCM hay Hà Nội mà còn tại quê nhà. Đa phần các bạn sinh viên khi nghỉ hè chỉ về quê rồi nghỉ ngơi. Tại sao các bạn không nghĩ từ mình tìm kiếm thực tập trong thời gian nghỉ này.

Kế tiếp, kinh nghiệm không chỉ tới từ đi làm, kinh nghiệm có thể tới từ học hỏi trao đổi. Các bạn không có cơ hội vào nhà máy thực tập tuy nhiên có thể dễ dàng nói chuyện và học từ các kỹ sư vận hành nhà máy đó. Ở đâu có quyết tâm, ở đó có con đường.
* Chào thầy Trần Đình Hùng. Cho em hỏi học ngành kinh tế ra trường có dễ kiếm việc làm không? Có thể làm trong lĩnh vực nào? Trường có giới thiệu việc làm cho sinh viên khi ra trường không?
Văn Bình(TPHCM)
 
- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành: Hiện nay, nền kinh tế toàn cầu đang đi vào giai đoạn hồi phục và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các công ty, ngân hàng tại Việt Nam đang tuyển dụng rất nhiều lao động trong thời gian gần đây cho thấy rõ xu hướng đó. Vì thế những bạn sinh viên khối ngành kinh tế sẽ có rất nhiều cơ hội kiếm việc làm ở nhiều công ty thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, các công ty luôn đặt yêu cầu cao về kiến thức chuyên môn cũng như khả năng tiếng Anh, vi tính, kỹ năng giao tiếp và những kỹ năng mềm khác. Vì thế những bạn nào trang bị nhiều kiến thức và những kỹ năng như tôi vừa nêu trên sẽ có nhiều cơ hội làm việc ở những công ty hàng đầu.
* Tại sao học sinh cứ đua nhau thi vào ĐH mà không chịu thi vào trung cấp hay trung cấp nghề? Vậy ông nhận xét gì về vấn đề này?
Long Quy (Bình Thuận)
 
- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Theo số liệu của Tổng cục Dạy nghề, cơ cấu lao động qua đào tạo của Việt Nam hiện nay là 1:3, tức là cứ một sinh viên tốt nghiệp đại học thì có ba học viên tốt nghiệp trường nghề, trong khi đó, cơ cấu ở các nước tiên tiến trong khu vực lại là 1:10, tức là cứ một sinh viên tốt nghiệp đại học thì có mười học viên tốt nghiệp trường nghề. Như vậy, để phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước, lực lượng thợ kỹ thuật của ta còn thiếu trầm trọng.
 
Dạy nghề gồm dạy nghề dài hạn và dạy nghề ngắn hạn. Dạy nghề dài hạn kéo dài từ 12 tháng trở lên, được thực hiện tại các trường dạy nghề, chủ yếu nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các ngành công nghiệp như: xây dựng, cơ khí, điện, điện tử, sửa chữa ô tô, xe máy, máy may, máy tính, điện, điện tử, điện thoại, điện lạnh, sơn hàn, bếp (chế biến món ăn Việt Nam và Âu, Á)... Học viên khi ra trường phần lớn làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp.
 
Không phải ai cũng có đủ điều kiện, khả năng vào các trường đại học, cao đẳng. Trong hoàn cảnh đó, học nghề ngắn hạn là một hướng đi ngắn nhất để các bạn trẻ trở thành kỹ thuật viên với nhiều cơ hội việc làm. ''Đây là một con đường ngắn trong khi cơ hội việc làm lại rất nhiều". Như thế học nghề ngắn hạn là một biện pháp hữu hiệu để giảm thất nghiệp, tự tạo thêm việc làm, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển đất nước.

Hơn nữa đây là một con đường với cơ hội có việc làm ổn định, thu nhập cao cho những bạn trẻ yêu nghề. “ĐH không phải là con đường duy nhất để thành công mà trong tương lai, xã hội cần lao động đã được đào tạo tay nghề. Ở nước ngoài, xã hội không phân biệt bằng cấp, nghề nghiệp mà người nào làm lương cao thì người đó chiến thắng. Hiện tại Việt Nam, có rất nhiều bạn trẻ học nghề ở các trường trung cấp, sơ cấp nghề ra mà lương có thể lên đến vài chục triệu đồng/tháng”.
 
Thực tế thị trường lao động cho thấy ,“Không có nghề nào “hot”, vấn đề là con người đó có thực sự “hot” hay không, có tài năng hay không mà thôi. Muốn phát huy tài năng, ngoài chọn ngành nghề đúng năng lực, người thanh niên  phải có niềm đam mê, động lực học tập mới giỏi nghề”.Khi người thanh niên chính thức bước vào thị trường lao động, trình độ và cấp bậc học Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, hay Sơ cấp chỉ là phần cơ bản của nghề, điều cốt lõi là mỗi thanh niên phải xây dựng được những giá trị năng lực hành nghề chính là xây dựng ý chí, quyết tâm để có hoài bão làm việc và không ngừng học tập. Việc học ở nhà trường chỉ là giai đoạn đầu của quá trình học tập suốt đời trong một xã hội hiện đại. Để phát triển nghề nghiệp phải có ý thức mở rộng kiến thức nghề nghiệp, nâng cao năng lực, tư duy khoa học, độc lập, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, áp dụng công nghệ mới để không ngừng phát triển kỹ năng nghề nghiệp.
* Xin hỏi thầy môi trường học tập quốc tế có gì khác biệt với môi trường học tập trong nước? Sinh viên sau khi tốt nghiệp không đủ năng lực, trình độ đảm nhận các vị trí trong doanh nghiệp, khiến các nhà tuyển dụng từ chối hoặc phải đào tạo lại. Giải quyết vấn đề này như thế nào?
Tan Thanh()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Các khác biệt quan trọng đó là Chương trình quốc tế - tài liệu, phương pháp giảng dạy cơ sở học thuật, giảng viên quốc tế có kinh nghiệm, kiểm định quốc tế bởi ASIC hằng năm, các môn học có tính thực hành cao, sinh viên bắt buộc học tiếng Anh, làm bài luận tiếng Anh, trình bày trong lớp, làm việc nhóm, thực tập, kiến tập.

Có thể nói trong 3 năm rưỡi học tại NIIE, các bạn sinh viên hầu như là đi làm việc toàn thời gian. Chính vì học tập gian khổ và khó khăn như vậy đã tạo cho các bạn nền tảng vững vàng cho ứng tuyển việc làm. Ba khóa NIIE ra trường tỷ lệ có việc làm luôn luôn là 100 %.
* Xin hỏi mức lương, thu nhập của lao động phổ thông phổ biến ở mức 2,7 triệu đồng đến 5 triệu đồng/tháng, lao động có trình độ chuyên môn từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/tháng. Theo ông Tuấn mức lương như vậy có hợp lý không? Xin ông cho ý kiến?
Tú Thanh (Gia Lai)
 

- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Hiện nay, các cơ quan thẩm quyền của nhà nước, các tổ chức xã hội và ngay chính nhiều doanh nghiệp cũng đều nhận định rằng mức lương thực tế như nêu trên thật sự chưa đáp ứng nhu cầu đảm bảo đời sống và tái sản xuất sức lao động của người công nhân lao động, trong tình hình giá cả thị trường thường xuyên biến động.

Tuy nhiên, để có mức lương cao, vấn đề cần thiết là hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phải tăng trưởng ổn định và đặc biệt nâng cao năng suất lao động của người đang làm việc.

Vì vậy, theo tôi xu hướng thị trường lao động và tiền lương thu nhập của người lao động sẽ từng bước tăng lên phù hợp với thực tế tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tạo năng suất lao động hiệu quả cao.

* Tiếng Anh là ngôn ngữ rất quan trọng để sử dụng khi đi làm, vậy Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã có những chương trình dạy tiếng Anh ra sao nhằm giúp các bạn sinh viên có tự tin khi giao tiếp tiếng Anh. Em thấy vấn đề giao tiếp rất nhiều bạn còn lo lắng.
Văn Thạch(TPHCM)
 
- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành:

Hiện nay, Việt Nam ngày càng mở rộng và giao lưu hợp tác với nhiều nước trên thế giới và ngày nhiều công ty nước ngoài vào Việt Nam đầu tư và làm ăn. Trên xu thế toàn cầu hóa như thế, việc học tốt tiếng Anh là điều cần để sinh viên kiếm được việc làm tốt ở những công ty, tập đoàn nước ngoài.

Trước vấn đề này, trường luôn dặt vấn đề đào tạo ngoại ngữ lên hàng đầu. Sinh viên bên cạnh việc học tiếng Anh tại lớp thì có thể tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, các buổi sinh hoạt chuyên đề bằng tiếng Anh do các câu lạc bộ tiếng Anh tại trường tổ chức hằng tuần hoặc học thêm tại các trung tâm tiếng Anh của nhà trường. Điều này giúp các bạn giao tiếp tiếng Anh tốt hơn.
* Chủ đề hôm nay là “Làm thế nào để tân sinh viên thành công trong nền kinh tế phẳng toàn cầu”. Vậy khi học ở Viện, em sẽ được đào tạo như thế nào để em có đủ tâm thế, định hướng hòa nhập hiệu quả vào nền kinh tế phẳng toàn cầu. Rất mong được giải thích cụ thể.
Trương Mỹ Trân(Bình Dương)
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Đại học Anh Quốc Coventry là đại học hàng đầu tại Anh Quốc. Đối tác hàng đầu, chương trình kiểm định, giáo viên quốc tế, sinh viên quốc tế, lịch sử 6 năm giảng dạy tại VN, cam kết của lãnh đạo, sự trợ giúp nhiệt tình của các chuyên viên NIIE, giảng dạy bằng tiếng Anh, hỗ trợ phát triển nghề nghiệp việc làm là bàn đạp cho em vào nền kinh tế thế giới phẳng.
 
Chúc em thành công
* Có phải người thầy trong giáo dục đại học mới chính là tác giả của tình trạng thất nghiệp. Họ đã không chịu đổi mới phương pháp giảng dạy, khiến người học khi ra trường trở nên lúng túng, xa lạ với thực tiễn?
Nguyet Minh()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Năm 2013 tôi có tư vấn nhân sự và tuyển dụng cho một tập đoàn du lịch lớn tại VN. Có 40 vị trí tuyển các bạn sinh viên mới ra trường và sau khi tuyển tôi có tổng kết 40 bạn từ 15 trường đại học, có đại học hàng đầu có đại học trung bình, thậm chí có đại học ở các tỉnh lẻ.

Điều đấy nói lên điều gì. Thế giới phẳng cho phép các bạn truy cập bài giảng từ mọi nơi. Cách đây 20 năm các bạn tại Kiên Giang không thể có bài giảng các trường tại TP.HCM. Tuy nhiên, giờ chỉ cần click chuột google các bạn có thể có.

Thế giới phẳng đã mang kiến thức tới các bạn quan trọng các bạn có tự sử dụng nó không. Trong thế giới phẳng, vai trò quan trọng nhất là chính sinh viên thay vì giáo viên.
* Thưa cô, cho em hỏi chuẩn xét tuyển đầu vào của viện đào tạo quốc tế NTT, điều kiện tiếng Anh ra sao. Xin cô tư vấn cho em được rõ. Cảm ơn cô.
Bùi Thị Nhung (Bến Tre)
 
- Cô Katrina Kirkpatrick - Giảng viên Tiếng Anh, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Chào bạn Nhung, chuẩn đầu vào của NIIE là IELTS 4.5. Nhưng nếu bạn chưa đạt được chuẩn đầu vào này, bạn đừng quá băn khoăn vì Viện NIIE sẽ có những chương trình bổ trợ tiếng Anh được thiết kế đặc biệt cho các bạn để thành công khi học tiếp những chương trình chuyên ngành sau này.
 
Có nhiều bạn sinh viên khi mới vào NIIE với trình độ IELTS dưới 3.0 nhưng đã hoàn thành chương trình chuyên ngành liên kết quốc tế rất thành công và được cấp chứng chỉ, do vậy cô tin Nhung cũng sẽ có thể làm được.

Chúc bạn thành công trong tương lai.

Mong được gặp lại bạn tại lớp của cô tại NIIE.
* Hầu hết sinh viên mới ra trường hiện nay đều chưa có kinh nghiệm thực tế, chưa được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp. Đó cũng chính là lý do giải thích vì sao nhiều bạn trẻ bị nhà tuyển dụng từ chối ngay trong buổi phỏng vấn đầu tiên. Hoặc nếu có được nhận thì sau một thời gian ngắn thử thách cũng bị đào thải. Cần làm gì để thoát khỏi tình trang đó?
Truong Yen()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định Nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE: Các bạn cần phải chuẩn bị hành trang nghề nghiệp ngay từ năm thứ nhất thông qua học đại học hiệu quả, phát triển năng lực cá nhân, kỹ năng mềm, mở rộng quan hệ, phương pháp làm việc hiệu quả. Các bạn cần phải chuẩn bị cho nghề nghiệp ít nhất 2 năm từ năm thứ 3 thay vì nước tới chân mới nhảy vào học kỳ cuối năm thứ 4. Năm 2013 tôi và FBNC có thực hiện chuỗi hành trang nghề nghiệp giúp cho các bạn có bộ tài liệu hướng dẫn phát triển nghề nghiệp của mình. Các bạn có thể xem tại ww.facebook.com/viendaotaoquocteniie.
* Xin hỏi vì sao sinh viên ĐH ra trường hiện nay thất nghiệp rất nhiều? Đặc biệt là các ngành kinh tế, kế toán… Xin ông Tuấn giải thích thêm cho chúng em biết? Em xin cảm ơn?
Minh Thi(Đà Nẵng)
 

- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Trước tiên chúng ta có thể nhận thấy rõ do cơ cấu đào tạo về mặt trình độ và lĩnh vực đào tạo chưa phù hợp với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực. Nội dung đào tạo của đa số các cơ sở đào tạo nghề chưa đáp ứng yêu cầu thực tế phát triển thị trường lao động, mức độ phát triển khoa học công nghệ  và yêu cầu hội nhập.

Vấn đề nghịch lý là TP.HCM đang rất thừa lao động không phù hợp với những ngành nghề nằm trong định hướng phát triển nhưng lại rất thiếu nhân lực chất lượng cao ở những ngành cần thiết cho sự phát triển. Thực trạng chung là phần lớn sinh viên tốt nghiệp ra trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm việc làm phù hợp và ổn định, do chưa định hướng đúng về nghề nghiệp - việc làm, vì một số sinh viên chọn ngành học chưa phù hợp năng lực, sở trường và xu hướng phát triển thị trường lao động.

Mặt khác các doanh nghiệp rất quan tâm tuyển chọn đối với sinh viên tốt nghiệp về kiến thức ngoại ngữ, khả năng hợp tác, kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, những hiểu biết về môi trường văn hóa doanh nghiệp và tác phong làm việc công nghiệp. Sự hạn chế lớn của sinh viên khi ra trường, đa số chưa định hướng được cụ thể để chọn một ngành chuyên môn phù hợp với khả năng, đồng thời do hệ thống thông tin thị trường lao động và hoạt động tư  vấn giới thiệu việc làm thành phố chưa cập nhật kịp thời để gắn kết sinh viên và doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.
 
Theo nhiều cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ học sinh chọn sai ngành học chiếm khoảng 60%, chỉ có 5% học sinh có hiểu biết về ngành chọn học, 20% có hiểu biết tương đối đầy đủ và 75% thiếu hiểu biết về nghề bản thân chọn học.
 
Tại TP.HCM khoảng 80% sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp nghề tìm được việc làm, còn 20% tìm việc rất khó khăn hoặc không tìm được việc làm. Trong tổng số tìm được việc làm chỉ có  50% là có việc làm phù hợp năng lực và phát triển. Đặc biệt kỹ năng mềm là yêu cầu nhiều sinh viên, học sinh chưa đáp ứng được.
 
Thị trường lao động cần rất lớn nguồn nhân lực giỏi nghề đó là những kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ Cao đẳng, Trung cấp; Công nhân kỹ thuật lành nghề. Trong xã hội đã có nhiều người thành đạt lớn từ khởi nghiệp học nghề. Nhưng thực tế các học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT không muốn học nghề đang trở thành vấn đề của xã hội. Nguyên nhân do những định kiến, tâm lý trọng bằng cấp còn tồn tại ở hầu hết các bậc phụ huynh.

Bên cạnh đó còn nhiều lý do như việc thiếu thông tin về ngành học, chưa biết giá trị bản thân phù hợp với ngành mình học, thiếu định hướng trong việc chọn nghề. Do thiếu thông tin về nhu cầu và tiêu chí tuyển dụng lao động nên nhiều người không biết chọn nghề hoặc học nghề trái với nhu cầu xã hội.

* Để phát triển nâng cao chất lượng giáo dục của trường, trong thời gian qua trường Nguyễn Tất Thành đã có những giải pháp đột phá, sáng tạo nhằm tìm hướng đi đúng?
Kim Long(TPHCM)
 
- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành:

Với phương châm gắn kết giữa đào tạo và thực tiễn, trong thời gian qua Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có nhiều liên kết với các doanh nghiệp hàng đầu trong nước như các doanh nghiệp góp ý xây dựng chương trình đào tạo, nhận và đào tạo sinh viên thực tập, nhận sinh viên làm việc, tham gia những buổi tư vấn và thảo luận chuyên đề với nhà trường.

Mặt khác, trường cũng mời những đội ngũ cán bộ hàng đầu của doanh nghiệp, những người có kinh nghiệm thực tế để hợp tác với nhà trường. Đồng thời trường cũng cập nhật những chương trình tiên tiến và mới nhất thông qua những buổi hội thảo của của những giáo sư nước ngoài. Điều này giúp sinh viên của trường luôn câp nhật được những kiến thức mới và thực tế và tìm việc làm dễ dàng sau khi tốt nghiệp.
* Có phải do không biết chọn trường, không nhận thức được khả năng của mình trong một nền kinh tế nhiều biến động. Đó là chưa kể đến việc nhiều sinh viên không chịu học tập, thích nghi với thời đại mà chỉ biết theo đuổi những giá trị bằng cấp vô nghĩa làm cho tỷ lệ thất nghiệp tăng?
B.Vu()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định Nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE: Bản thân tôi học hóa thực phẩm khóa 88-93 và bây giờ làm công tác nhân sự và đào tạo phát triển và giáo dục. Các ngành nghề không liên quan gì với kiến thức học tại Đại học Bách khoa Hà Nội và TP.HCM. Thực chất học đại học quan trọng là các bạn học được phương pháp tư duy, giải quyết vấn đề, làm việc khoa học. Những cái này sẽ còn lại trong các bạn cả đời. Các cá nhân thành công trong đại học luôn luôn có được những điều này. Khi ra trường chúng ta còn có cả cuộc đời để học và tự học nâng cấp. Vì vậy theo ý kiến chủ quan của tôi lý do thất nghiệp là do các bạn chưa hiểu đúng đủ và chính xác về học đại hoc như thế nào. Các bạn có thể tham khảo công thức học 4 H - học hiểu hành và hoàn thiện thông qua video post trên www.facebook.com/viendaotaoquocteniie.
* Phương pháp đào tạo ở Viện có gì nổi bật so với các trường có hệ đào tạo liên kết quốc tế khác. Xin cô cho em biết một vài ưu điểm khi được học tập ở Viện. Mong cô giải thích cho em được rõ? Em cảm ơn cô.
Hồ Trung Dũng(Bình Dương )
 
- Cô Katrina Kirkpatrick - Giảng viên Tiếng Anh, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Xin chào bạn Dũng, một trong những điều mà cô thích nhất khi giảng dạy ở NIIE là sỉ số lớp ít, do đó giáo viên và nhân viên có thể dễ làm quen, tìm hiểu hoàn cảnh và nhu cầu của từng sinh viên, từ đó có thể giúp đỡ và hướng dẫn từng cá nhân cụ thể và chu đáo hơn.

Đặc biệt, sĩ số ít là một lợi thế của sinh viên để có thể tiếp xúc nhiều hơn và nhận được sự giúp đỡ cá nhân từ giáo viên. Thêm vào đó, đội ngũ giáo viên của NIIE có bằng cấp quốc tế, giàu kinh nghiệm, có phương pháp giảng dạy đa dạng, hiệu quả cho sinh viên. Phương pháp dạy khuyến khích sinh viên chủ động trong việc học, bám sát thực tế, có nhiều cơ hội thực hành trong chính chuyên ngành theo học.

Ngoài ra Viện có liên kết rộng rãi với các doanh nghiệp trên toàn quốc nên sinh viên theo học sẽ được tổ chức những chuyến đi thực tế và cơ hội thực tập cũng như nghề nghiệp tương lai. 

Dũng có thể truy cập website của NIIE (http://niie.edu.vn/) để có thể xem những hình ảnh và thông tin cụ thể của các sinh hoạt của sinh viên tại NIIE.

Chúc bạn thành công. Hi vọng sẽ được gặp lại bạn tại NIIE.
* Hiện nay nhu cầu lao động TP.HCM tiếp tục có sự chênh lệnh cung không đáp ứng cầu là vì sao? Mong ông Tuấn cho chúng em biết?
Minh Tín (TP.HCM)
 
- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM: Thị trường lao động thành phố thể hiện tình trạng mất cân đối cung - cầu nhân lực theo ngành nghề (kinh tế với kỹ thuật) và theo trình độ (sơ cấp, trung cấp với đại học, cao đẳng). Hiện tại nhu cầu nhân lực tại thành phố đang có xu hướng giảm về số lượng, nâng cao về yêu cầu tuyển dụng chuyên môn kết hợp kỹ năng, ngoại ngữ; vì vậy tình trạng sinh viên ra trường khó tìm ngay được việc làm hoặc làm việc trái ngành nghề đã được đào tạo.

Trong nền kinh tế dựa vào kỹ năng, bất cứ ngành học nào cũng có thể giúp người học chuẩn bị một số nghề khác nhau. Với cùng một ngành học có nhiều cơ sở đào tạo, đặt ra sự cạnh tranh trong đào tạo, bên cạnh công tác truyền thông tốt, bài toán đặt ra đối với các cơ sở chính là làm sao tạo được sản phẩm đào tạo mang bản sắc riêng của trường, thích ứng nhanh với xu thế hội nhập, với nền kinh tế dựa vào kỹ năng.

Một thực trạng dễ thấy, các doanh nghiệp rất cần đội ngũ nhân sự chất lượng cao, nhưng ngược lại nhiều sinh viên tốt nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt phần kỹ năng. Nhìn nhận một cách thẳng thắn thì có đến 70% sinh viên tốt nghiệp chưa trang bị tốt về chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm và trình độ ngoại ngữ. Ngoài vấn đề vừa nêu, một số ngành nghề cũng đang mất cân đối giữa các cấp đào tạo và nhu cầu tuyển dụng. Sự chênh lệch về thu nhập trong từng ngành nghề dẫn đến sự lựa chọn khác nhau trong nhu cầu tuyển dụng và tìm việc, cũng là một trong số nguyên nhân.

Tính cạnh tranh nhân lực rõ nét hơn, có thể về mặt nào đó tạo sự nghiệt ngã đối với cung cầu thị trường lao động, tuy nhiên sẽ khuyến khích nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng việc làm. Các doanh nghiệp trong nước, cơ sở đào tạo, người lao động sẽ gắn kết hơn trong việc đào tạo lao động - sử dụng lao động.
* Xã hội hiện nay vẫn còn tư duy tập trung cho con đi học những ngành nghề hiện tại đang được đánh giá cao, không tính đến tương lai khi tốt nghiệp ra trường. Công tác hướng nghiệp ở NIIE có quan tâm tới vấn đề này không?
tran duy()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE.

Ngành nào cũng "hot" nếu như các bạn đủ tốt về năng lực kiến thức kỹ năng. Vì vậy câu hỏi trên nên sửa lại là các bạn đã cố gắng phát huy nội lực bên trong chưa, đã phát huy đầy đủ chưa. Các công ty, mọi ngành nghề luôn luôn tìm kiếm các ứng viên tốt nhất và các bạn cần chuẩn bị để mình lọt trong các ứng viên "hot" đó

Kế tiếp là các bạn sinh viên và gia đình cần quan tâm tới độ trễ 3-4 năm. Các ngành "hot" 2014 chưa chắc "hot" 2018 và ngược lại. Các bạn có thể download sổ tay hướng nghiệp do tác giả biên soạn tại www.facebook.com/groups/hanhtrangnghenghiep để biết thêm chi tiết.
* Với mô hình đào tạo gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp của Trường đại học Nguyễn Tất Thành, ông có nhận định như thế nào? Điều này có đem lại hiệu quả cho chất lượng đào tạo chung?
Cẩm An(TPHCM)
 
- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành:

Trường đại học Nguyễn Tất Thành luôn quan tâm đào tạo gắn liền với với doanh nghiệp. Điều này giúp các chương trình đào tạo của nhà trường luôn gắn liền với thực tiễn, gắn kết với nhu cầu xã hội.

Mặt khác, thông qua đó, trường cũng mời các lãnh đạo doanh nghiệp, các cựu sinh viên đã đi làm về hướng dẫn hay nói các chuyên đề với sinh viên, Thông qua đó sinh viên sẽ được chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm từ thực tế. Điều này giúp sinh viên làm quen dần với môi trường thực tế sau này và giúp sinh viên tự tin, dễ kiếm được việc làm.
 
* Những năm gần đây các trường ĐH, CĐ trong cả nước mọc lên như nấm, kéo theo một hệ lụy đáng buồn là tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi tốt nghiệp ngày càng đông. Vậy theo ông làm thế nào để tân sinh viên thành công trong nền kinh tế phẳng toàn cầu?
Thanh Hang()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE:

Các bạn cần xác định đúng năng lực, kỹ năng và mức độ kiến thức của mình. Nếu bạn chỉ đủ sức học cao đẳng mà bạn cố gắng học đại học thì rõ ràng quá sức của mình dẫn tới kết quả kém. Cần đánh giá chính xác bản thân mình. Xã hội cần rất nhiều nghề khác nhau và ở các mức độ khác nhau.

Tiếp đến, để thành công trong thế giới phẳng các bạn sinh viên cần tiếng Anh, năng lực học tự học cả đời, tác phong làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả. luôn luôn học tập mọi lúc mọi nơi từ mọi người xung quanh, tận dụng công nghệ, youtube, các khóa học online hoàn toàn miễn phí.
* Sinh viên nên chon ngành học nào để khi ra trường có thể tự kiếm việc được mong ông Tuấn cho biết? Cảm ơn ông Tuấn?
Linh Hồng (Quy Nhơn)
 
- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM: Việc chọn ngành nghề cũng phải xuất phát từ năng lực sở trường, sở thích của học sinh, sinh viên phù hợp với ngành nghề nào.

Trên thực tế, lựa chọn nghề nghiệp là một quá trình mà người học sinh trung học phổ thông cần sớm chuẩn bị. Chọn nghề để học là một quá trình gồm nhiều bước, sự chọn ngành nghề liên quan đến học tập, sở trường, sở thích của bản thân đối với nghề nghiệp mà người học sinh cần tập trung suy nghĩ, xem xét để quyết định chọn ngành học phù hợp nhất đối với chính mình.

Để chọn ngành học và làm được công việc yêu thích, phù hợp bản thân, theo các chuyên gia hướng nghiệp, học sinh phải xác định được sở thích và thế mạnh của mình, hãy tự đặt và trả lời hai câu hỏi sau:
 
1. Trong cuộc sống, những công việc nào thích làm nhất?
 
2. Và thường làm những công việc nào tốt hơn người khác?

Hãy liệt kê càng nhiều việc càng tốt, dù đó có thể là những công việc nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày. Sau khi chọn ra đáp án chung cho cả hai câu hỏi trên, đã xác định được mình thích và làm tốt được việc gì.
 
Để không phải lúng túng và có sự đầu tư tốt cho nghề nghiệp tương lai, học sinh cần tìm hiểu để có những hiểu biết nhất định về thị trường lao động, về nhu cầu việc làm, điều kiện việc làm, ngành nghề đào tạo, tuyển dụng...
 
Nếu cảm thấy “nghi ngờ” ngành học mình lựa chọn, học sinh nên tìm đến các chuyên gia tư vấn; tổ chức hỗ trợ học sinh, sinh viên; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm. Tuy nhiên, những tư vấn từ các nguồn trên chỉ là kênh tham khảo, chính học sinh phải xác định sở thích, năng lực, sở trường và tâm huyết của bản thân.
 
Với bối cảnh quốc tế và trong nước đang đặt ra những yêu cầu mới không chỉ về kinh tế mà cả với giáo dục, đặc biệt là nguồn nhân lực theo các chuẩn mực khu vực và thế giới. Ba bước để học sinh xác định hướng đi sau trung học sẽ gồm: Nhận diện sở thích hay sự quan tâm của bản thân; nhận dạng tính cách, kỹ năng và giá trị của bản thân; thu thập thông tin và thiết lập mục tiêu.
 
Mỗi cá nhân đều có thể thành công nếu làm ở môi trường phù hợp tính cách và giá trị bản thân. Để nhận dạng tính cách, giá trị bản thân, học sinh có thể trả lời các gợi ý: Mình nổi trội nhất ở mặt nào, thành công nhất ở hoạt động nào hoặc thế mạnh của mình là gì? Việc thu thập thông tin vô cùng quan trọng. Nếu có đủ thông tin, học sinh có cơ sở xác định chính xác hơn sở thích, sở trường, năng lực… đối với lĩnh vực ngành nghề.
 
Vấn đề mấu chốt là mỗi học sinh phải xác định được tâm huyết theo sở trường cá nhân, chọn ngành học phù hợp năng lực, sức khỏe, sở trường và phù hợp nhu cầu xã hội.
* Có thể nói 90% sinh viên khi ra trường đều thiếu kỹ năng mềm. Viện Đào tạo Quốc tế NIIE có đưa vấn đề này vào chương trình đào tạo ko?
cong thang()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định nghề nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế NIIE

Kỹ năng mềm có thể học trong suốt quá trình học tập đại học thông qua các hoạt động học tập. Ví dụ lập kế hoạch học tập là thực tập kỹ năng quản lý thời gian. Làm bài tập tiểu luận là thực tập kỹ năng làm việc nhóm. Thứ 2, các bạn sinh viên cần quan sát và học tập giảng viên các kỹ năng mềm như quan sát thầy cô giáo giảng bài. Kỹ năng mềm hình thành từ quan sát, học tập và thực hành. Quan trọng là tâm thế các bạn có nhận thức và chuẩn bị tích cực hay không. 

Các hoạt động đào tạo NIIE luôn luôn có tích hợp kỹ năng mềm để giúp các bạn phát triển như viết bài luận, làm việc nhóm, trình bày trước lớp...
* Giải pháp cho tình trạng sinh viên thất nghiệp hiện nay là gì?
Tran COng Dong()
 

- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Từ góc độ của chức năng, nhiệm vụ hoạt động, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố đã đề xuất các giải pháp như sau:

1. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh sự liên kết, hợp tác đồng bộ các hoạt động hướng nghiệp, tuyển sinh, đào tạo, thực hành gắn kết nhu cầu sử dụng lao động.

Các cơ quan thẩm quyền thực hiện nhanh lộ trình sắp xếp hệ thống trường chuyên về từng cấp đào tạo Đại học, Cao đẳng và Trung cấp; phát triển đào tạo liên thông theo loại hình vừa học vừa làm, thống nhất không phân biệt bằng cấp theo loại hình đào tạo.

2. Tăng cường sự phối hợp các cơ quan, tổ chức, xã hội về phát triển nguồn nhân lực có kế hoạch, theo định hướng chuyên môn, chất lượng cao.

Tăng cường thông tin định hướng xã hội, không nên chú trọng học nghề theo giá trị bằng cấp; tham gia vào thị trường lao động là năng lực hành nghề, chọn nghề học theo năng lực, điều kiện và xu hướng nhận diện thị trường lao động.

3. Xác định và cân đối chỉ tiêu đào tạo tổng thể và chỉ tiêu đào tạo của từng trường đào tạo nghề, gắn kết với nhu cầu thực tế của xã hội theo ngành nghề và cấp trình độ đào tạo.

4. Hoàn thiện và phát triển hệ thống Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động. Đầu tư phát triển các hoạt động tư vấn quan hệ doanh nghiệp, thông tin nghề nghiệp – việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm tại các trường, cơ sở đào tạo.

Vấn đề đào tạo kỹ năng mềm cho người học nghề ở các cấp bậc Đại học - Cao đẳng - Trung cấp - Sơ cấp rất quan trọng, cần đa dạng phương pháp đào tạo, huấn luyện gắn kết người học với doanh nghiệp, với hoạt động xã hội và thúc đẩy tinh thần tự rèn luyện theo nhu cầu việc làm của thị trường lao động.

* Em đang là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, vậy em muốn chuyển sang ngành Quản trị kinh doanh quốc tế tại Viện được không? Điều kiện như thế nào? Nếu học em có được giảm học phí không? Em cảm ơn thầy cô.
Nguyễn Hùng Dũng (TP.HCM)
 

- Ths Phùng Viết Nhiên - Trưởng bộ môn Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Nguyễn Tất Thành:

Viện Đào tạo Quốc tế NIIE đang xét tuyển các chương trình 3 năm tại ĐH Coventry (Anh quốc) các chuyên ngành: Cử nhân Kinh doanh Quốc tế; Cử nhân Kế toán tài Chính trong Kinh doanh Quốc tế; Thiết kế (3D, Đồ họa, Thời trang). Các bạn sinh viên có khả năng tiếng Anh và yêu thích các ngành trên có thể tham gia xét tuyển

 

Học phí chương trình dưới 250 triệu đồng cho toàn thời gian học là 3 đến 3 năm rưỡi, nhận bằng Anh Quốc; hầu hết sinh viên có việc làm sau khi ra trường; giảng viên quốc tế, sinh viên quốc tế, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh; có ký túc xá cho sinh viên ngoài tỉnh. 

 

Viện Đào tạo Quốc tế NTT (NIIE) - Địa chỉ: 298 Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4, TP.HCM -  Điện thoại: (08) 3.9404208 - 3.8255675 - Hotline: 0934812244 - 0932812244


 

* Từ khi tiến hành đổi mới, Nhà nước không phân công công tác cho các sinh viên tốt nghiệp ra trường, dẫn đến quy mô, cơ cấu đào tạo của các trường đại học, cao đẳng không ăn khớp với nhu cầu của thị trường lao động. Vậy làm sao để thành công sau khi tốt nghiệp?
D.Hung()
 
- Ths Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Tuyển sinh và Hoạch định Nghề nghiệp NIIE: Xu hướng sử dụng lao động là ngành rộng và các bạn sinh viên có thể chuyển qua chuyển lại với nhau thông qua tự đào tạo sau đại học và đào tạo các khung năng lực sử dụng chung trong các chương trình đại học. Hơn nữa, tự bản thân các bạn sinh viên cần phải xác định lại thật sự mức năng lực của mình để tránh tình trạng cố gắng vươn cao lên học đại học mà mình không đủ tầm. Ngoài ra các bạn cần phải rèn luyện kỹ năng mềm, ngoại ngữ, tác phong chuyên nghiệp để thành công.
* Xin ông Tuấn cho biết, hiện nay ngành nào đào tạo cho sinh viên gọi là ngành “hot” nhất?
Thanh Quang (Tiền Giang)
 

- Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM:

Thực tế thị trường lao động hiện nay sẽ không có ngành, nghề nào được xem là “hot” trong những năm tới. Vì khi nền kinh tế phục hồi và phát triển, các doanh nghiệp sẽ phải chuyển sang giai đoạn hoạt động mới và buộc phải tái cấu trúc, trong đó có tái cấu trúc nhân sự, kéo theo tăng nhu cầu tuyển dụng lao động ở mọi cấp độ, vị trí, lĩnh vực.

Đặc biệt từ nay đến năm 2020 sẽ ưu tiên 9 ngành dịch vụ và 4 ngành công nghiệp chủ lực là: cơ khí chế tạo chính xác và tự động hóa; điện tử và công nghệ thông tin; chế biến thực phẩm theo hướng tinh chế; hóa chất - hóa dược và mỹ phẩm. Những nhóm ngành nghề có nhu cầu lao động nhiều, chiếm tỷ lệ rất cao như Quản lý kinh tế - kinh doanh - quản lý chất lượng; du lịch - nhà hàng - khách sạn, marketing - nhân viên kinh doanh; tài chính - ngân hàng (nhân lực chuyên môn cao, ở cấp độ quản lý) - kế toán - kiểm toán; tư vấn - bảo hiểm; pháp lý - luật; nghiên cứu - khoa học; quản lý nhân sự…

Nhu cầu tuyển dụng tập trung nhiều vào những ngành nghề kinh doanh, dịch vụ như: nhân viên kinh doanh, bán hàng, dịch vụ - phục vụ, y tế - chăm sóc sức khỏe, du lịch, tư vấn - bảo hiểm,… và nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong các ngành nghề như: cơ khí, xây dựng, công nghệ thông tin, điện tử, điện - điện công nghiệp - điện lạnh...

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000025105886

TRUY CẬP HÔM NAY: 652

ĐANG ONLINE: 7