PHÁT BIỂU LỄ TỐT NGHIỆP VÀ KHAI GIẢNG CỦA TRƯỜNG TRUNG CẤP TỔNG HỢP ĐÔNG NAM Á NGÀY 23.10.2011


Kính thưa: Quý lãnh đạo cơ quan Trung ương và Thành phố,Quý Thầy cô,Quý phụ huynh và các em sinh viên

 

Nhân buổi lễ của trường Trung cấp Tổng hợp Đông Nam Á tổ chức tốt nghiệp, khai giảng năm học mới và ký kết hợp tác. Tôi xin được phát biểu chào mừng và kính chúc buổi lễ khai giảng thành công tốt đẹp.

 

Như quý lãnh đạo, quý đại biểu, thầy cô và các em sinh viên đã biết.

 

Từ khi nước ta chuyển sang cơ chế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa đã có những thay đổi về tư duy và hành động tích cực về nhận thức và các giải pháp đầu tư nâng cao đào tạo gắn với sử dụng lao động, cân đối theo trình độ nghề, nhu cầu ngành nghề để thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thúc đẩy nguồn nhân lực đặc biệt đối với thanh niên, sinh viên học sinh về tự học tập, nâng cao trình độ nghề và các kỹ năng nghề.

 

Tuy nhiên thực tế thị trường lao động vấn đề đào tạo theo nhu cầu xã hội có những đặc điểm cần quan tâm là:

 

- Thị trường lao động đang tồn tại nghịch lý, nhiều người thất nghiệp hoặc mất việc làm đồng thời với nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động có nghề và lao động phồ thông không tuyển được lao động.

 

- Theo nhiều cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ học sinh chọn sai ngành học chiếm khoảng 60%, chỉ có 5% học sinh có hiểu biết về ngành chọn học, 20% có hiểu biết tương đối đầy đủ và 75% thiếu hiểu biết về nghề bản thân chọn học.

 

Tại Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 80% sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp nghề tìm được việc làm, còn 20% tìm việc rất khó khăn hoặc không tìm được việc làm. Trong tổng số tìm được việc làm chỉ có 50% là có việc làm phù hợp năng lực và phát triển, 50% thật sự ổn định. Vấn đề kỹ năng mềm là yêu cầu nhiều sinh viên, học sinh chưa đáp ứng được.

 

- Nguyên nhân thất nghiệp xuất phát từ tăng trưởng kinh tế gặp khó khăn, tuy nhiên có thể thấy hai lý do cơ bản gây ra thất nghiệp.

 

+ Có ít chỗ làm việc hơn là nhu cầu của người tìm việc làm phù hợp ngành nghề đã được đào tạo.

 

+ Số lượng chỗ làm việc nhiều nhưng nhiều người tìm việc làm không đáp ứng trình độ hoặc không muốn làm những công việc đó.

 

Trường hợp thứ nhất tồn tại về “thiếu hụt chỗ làm việc”, trường hợp thứ hai về “không phù hợp cơ cấu đào tạo nghề và nhu cầu nhân lực”. Như vậy có thể nhận định nguyên nhân thất nghiệp cốt lỏi là vấn đề đào tạo nghề, kỹ năng nghề, dự báo nhu cầu, phân bổ nguồn nhân lực và các chính sách thu hút, sử dụng lao động còn mất cân đối, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế kinh tế - xã hội.

 

Vấn đề việc làm là điều quan tâm hàng đầu của thanh niên hiện nay, nhưng khi tham gia vào thị trường lao động, thanh niên thật sự gặp nhiều khó khăn vì thiếu kinh nghiệm, nhiều người chưa biết cách tìm hiểu việc làm phù hợp với năng lực, chưa biết cách làm bộ hồ sơ xin việc, tham gia phỏng vấn tuyểndụng.

 

Theo xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015, mỗi năm Thành phố có nhu cầu trên 250.000 chỗ việc làm trống, trong đó 120.000 chỗ làm việc mới. Tập trung 4 ngành kinh tế chủ lực và 9 nhóm ngành dịch vụ, đồng thời nhiều ngành nghề đa dạng khác.

 

Thực tế thị trường lao động đã minh chứng, khi người thanh niên chính thức bước vào thị trường lao động, trình độ và cấp bậc học Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, hay Sơ cấp chỉ là phần cơ bản của nghề, điều cốt lõi là mỗi thanh niên phải xây dựng được những giá trị năng lực hành nghề chính là xây dựng ý chí, quyết tâm để có hoài bão làm việc và không ngừng học tập. Việc học ở nhà trường chỉ là giai đoạn đầu của quá trình học tập suốt đời trong một xã hội hiện đại. Để phát triển nghề nghiệp phải có ý thức mở rộng kiến thức nghề nghiệp, nâng cao năng lực, tư duy khoa học, độc lập, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, áp dụng công nghệ mới để không ngừng phát triển kỹ năng nghề nghiệp.

 

Trong bối cảnh chung, trường Trung cấp Tổng hợp Đông Nam Á với 06 chuyên ngành đào tạo: Điều dưỡng, Dược, Kế toán, Kinh tế Xuất nhập khẩu, Tài chính Ngân hàng, Du lịch với tổng số học viên trên 4.000 sinh viên đang học là nguồn nhân lực quan trọng góp phần đáng kể cho sự phong phú thị trường lao động.

 

Để nâng cao hiệu quả đào tạo và bố trí hợp lý việc làm cho sinh viên của trường, nhà trường đã, đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tiến hành nhiều biện pháp cụ thể như:

 

1. Xây dựng hệ thống dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, thông tin nghề nghiệp – việc làm; tư vấn, giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

 

2. Nâng cao hiệu quả đào tạo, gắn kết thị trường lao động, các chương trình đào tạo theo nhu cầu xã hội.

 

3. Tổ chức các hoạt động hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh có chất lượng tại TP.HCM và khu vực Nam Bộ.

 

4. Phát triển hệ thống tư vấn kỹ năng tìm việc làm cho sinh viên.

 

- Khảo sát thực trạng kỹ năng tìm việc làm của thanh niên

 

- Hệ thống cung cấp thông tin tuyển dụng (website)

 

- Kinh nghiệm phỏng vấn tuyển dụng

 

- Hiểu biết pháp luật lao động

 

- Hoạt động ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng sinh viên tại trường.

 

5. Thực hiện liên kết phối hợp hỗ trợ sinh viên của trường tham gia xuất khẩu lao động

 

Với sự ký kết hợp tác ngày hôm nay của 04 đơn vị: Trường Trung cấp tổng hợp Đông Nam Á, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Hướng nghiệp việc làm Thanh niên, Trung tâm giới thiệu việc làm các KCX – KCN Thành phố đã thể hiện sự quyết tâm nỗ lực của nhà trường và các đơn vị cùng ký kết. Tôi tin tưởng sự ký kết sẽ có kết quả thành công tốt, góp phần thực hiện chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành giáo dục đào tạo về “đào tạo theo nhu cầu xã hội”.

 

Kính chúc sự nghiệp của nhà trường luôn phát triển, chúc các em sinh viên, học sinh học tập tốt, thành đạt lớn trong sự nghiệp.

 

Chức mừng các em sinh viên hôm nay tốt nghiệp ra trường và đang tích cực để có viêc làm ổn định, phù hợp với nghề nghiệp đã được đào tạo. Chúc mừng các tân sinh viên chuẩn bị bước vào quá trình đào tạo với những chuyên ngành phù hợp với năng lực và sở trường bản thân.

 

Kính chúc sức khỏe quý thầy cô, quý lãnh đạo, quý đại biểu, quý phụ huynh và toàn thể các em học sinh – sinh viên

 

Trân trọng cảm ơn.

 

                                                                                                               Trần Anh Tuấn

                                                                                                      Phó giám đốc thường trực

                                                                                             Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và

                                                                                             Thông tin thị trường lao động TP.HCM

                                                                                                         Tháng 10. 2011

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024948690

TRUY CẬP HÔM NAY: 5005

ĐANG ONLINE: 55