Chăm chút bữa ăn ca cho người lao động


Nhiều doanh nghiệp chú trọng nâng chất bữa ăn ca cho người lao động để bảo đảm sức khỏe đồng thời tạo hứng khởi làm việc

 

Nhiều năm qua, Ban Giám đốc Công ty CP Dịch vụ - Giáo dục Trí Đức (quận Tân Phú, TP HCM) đặc biệt coi trọng chất lượng bữa ăn của người lao động (NLĐ). Là doanh nghiệp (DN) kinh doanh giáo dục, hiện đơn vị sử dụng hơn 500 lao động. Với hệ thống bếp ăn tập thể được đầu tư bài bản ở các cơ sở giáo dục, công ty có nhiều thuận lợi để chăm sóc sức khỏe NLĐ thông qua những bữa ăn giàu dinh dưỡng.

 

Tái tạo sức lao động

 

Mỗi suất ăn tại công ty trị giá 40.000 đồng, thực đơn được thay đổi liên tục mỗi tuần và niêm yết ngay cửa ra vào nhà ăn để NLĐ theo dõi, góp ý. Mỗi ngày sẽ có từ 2 món mặn, món xào, canh và tráng miệng (sữa chua, rau câu hoặc trái cây theo mùa). Riêng cơm và canh được đựng trong thố để sẵn trên bàn ăn, NLĐ có thể ăn bao nhiêu tùy thích. Không chỉ có cơm trưa, bếp ăn cũng chuẩn bị luôn bữa sáng và bữa chiều đối với nhân viên quản nhiệm nội trú.

 

Ông Phan Ngọc Liêm, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ - Giáo dục Trí Đức (bìa trái), dùng cơm trưa cùng người lao động
Ông Phan Ngọc Liêm, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ - Giáo dục Trí Đức (bìa trái), dùng cơm trưa cùng người lao động

 

Nguồn thực phẩm cũng được DN kiểm soát chặt chẽ bằng việc lựa chọn các địa chỉ cung cấp uy tín và có giấy chứng nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Ban giám đốc cũng thường xuyên lưu ý Công đoàn cơ sở tiến hành lưu mẫu hằng ngày. Định kỳ 2 tuần/lần, công ty sẽ gửi phiếu đánh giá chất lượng bữa ăn cho NLĐ góp ý để từ đó điều chỉnh thực đơn theo nhu cầu.

 

Theo ông Phan Ngọc Liêm - Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ - Giáo dục Trí Đức, chăm lo bữa ăn đồng nghĩa với bảo đảm sức khỏe NLĐ, giúp họ giữ tinh thần làm việc tốt nhất. Ngoài chú trọng bữa ăn ca, hằng năm, công ty còn tổ chức cho NLĐ tham quan nghỉ mát để tái tạo sức lao động, đồng thời khám sức khỏe định kỳ ít nhất một lần/năm.

 

Bữa ăn giữa ca cho NLĐ cũng được Ban Giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng (quận Bình Thạnh, TP HCM) đặc biệt quan tâm. Đây là một trong số ít DN sẵn sàng đầu tư bếp ăn tập thể tại mỗi chi nhánh để cung cấp 2 bữa ăn miễn phí trong ngày cho NLĐ, giúp họ giảm bớt chi tiêu sinh hoạt. Thực đơn được thay đổi thường xuyên để họ cảm thấy ngon miệng. "Bữa ăn và nơi ở miễn phí là chính sách phúc lợi mà chúng tôi được thụ hưởng khi làm việc tại công ty. Sự quan tâm, chăm sóc của DN khiến chúng tôi cảm kích" - anh Lê Thành Thanh Linh, nhân viên công ty, chia sẻ.

 

Bảo đảm dinh dưỡng

 

Với suy nghĩ chất lượng bữa ăn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe và duy trì năng suất lao động của NLĐ, thời gian qua, Ban Giám đốc và Công đoàn Công ty TNHH Intel Products Việt Nam (Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức, TP HCM) không ngừng nâng chất bữa ăn giữa ca. Không chỉ vậy, công ty còn đầu tư nhà ăn tập thể rộng rãi, trang bị máy lạnh tạo không gian thoải mái để NLĐ vừa ăn uống vừa nghỉ ngơi.

 

Bà Phạm Thị Hồng Yến, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết bữa cơm giữa ca của công ty có giá 44.800 đồng/suất. Nhà ăn được thiết kế theo mô hình căng-tin, quầy chọn món được chia thành 4 khu vực để NLĐ dễ dàng chọn món ăn gồm: combo (1 món canh, 2 món mặn), món nước (phở, hủ tiếu, bánh canh, bún bò Huế…), món ăn tự chọn và món ăn 3 miền. Cơm và canh NLĐ có thể ăn bao nhiêu tùy thích.


Ngoài cơm trưa, bếp ăn cũng chuẩn bị bữa ăn phụ khi NLĐ tăng ca. Công ty còn thành lập siêu thị mini bên cạnh nhà ăn, bày bán bánh kẹo, trái cây, nước giải khát… để phục vụ NLĐ.

 

Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (quận Bình Thạnh) cũng là DN coi trọng chất lượng bữa ăn giữa ca, bởi điều này quyết định năng suất và sức khỏe của NLĐ. Sau nhiều lần điều chỉnh, hiện suất ăn của NLĐ tại công ty có giá 45.000 - 50.000 đồng/người/suất.

 

Công ty dành hẳn một tầng lầu (tầng 5) tại trụ sở làm việc để xây dựng bếp ăn và nhà ăn cho NLĐ. Toàn bộ khu vực này đều được lắp đặt hệ thống lạnh để NLĐ thoải mái ăn uống, nghỉ ngơi. Thực đơn mỗi ngày đa dạng và được niêm yết ngay cửa ra vào phòng ăn.

 

Điều đặc biệt là ngày thứ bảy, NLĐ chỉ làm việc buổi sáng nhưng bếp ăn chuẩn bị luôn bữa trưa với các món ăn nhẹ như bún bò, phở, hủ tiếu… "Qua khảo sát, bữa ăn ca được NLĐ chọn là phúc lợi tốt nhất và khiến họ hạnh phúc nhất khi làm việc tại công ty" - bà Đỗ Thị Hằng, Giám đốc kinh doanh tiếp thị - truyền thông công ty, cho hay.

 

"Đều đặn mỗi tuần, ban giám đốc công ty luân phiên đến các cơ sở để dùng cơm trưa cùng nhân viên, học sinh, từ đó lắng nghe ý kiến để có sự điều chỉnh hợp lý. Thể chất lẫn tinh thần được quan tâm đúng mức nên NLĐ rất phấn khởi, cống hiến hết mình cho sự phát triển của DN" - ông Trần Minh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dịch vụ - Giáo dục Trí Đức, khẳng định.

 

Nguồn: nld.com.vn - Huỳnh Như

Link: https://nld.com.vn/cham-chut-bua-an-ca-cho-nguoi-lao-dong-196231210192314868.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000025009880

TRUY CẬP HÔM NAY: 127

ĐANG ONLINE: 54