Đầu tư cho nhà giáo dạy nghề để có nguồn nhân lực chất lượng cao


Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM

 

Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng nghề

 

Ông Lê Văn Thinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tính đến 30-9-2023, tổng số nhà giáo gồm cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM là 15.973 người. Trong đó có 2.488 cán bộ quản lý (chiếm tỷ lệ 15,58%), 13.485 nhà giáo (chiếm tỷ lệ 84,42%). Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp có trình độ trên đại học là 29,52%; trình độ đại học là 38,75% và 31,72% dưới đại học.

 

Theo ông Thinh, những năm qua, đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đã tích cực hướng dẫn học sinh, sinh viên tham gia và đạt thành tích cao tại nhiều kỳ thi tay nghề lớn. Cụ thể, trong kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020, đoàn dự thi của TP.HCM đạt Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với thành tích một trong 10 đoàn đạt kết quả cao nhất; 7 huy chương vàng; 3 huy chương bạc; 7 huy chương đồng và 9 giấy chứng nhận kỹ năng nghề quốc gia. TP.HCM đã tổ chức thành công Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ 1 năm 2022, qua đó đã tuyên dương, khen thưởng 12 cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác. TP.HCM đã phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức thành công Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite 2022 tại Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM. Kết quả, sinh viên, học sinh của TP đã xuất sắc giành 1 giải nhất, 2 giải nhì. Công tác nghiên cứu khoa học, sáng tạo đồ dùng, thiết bị đào tạo và các ý tưởng khởi nghiệp đã được đội ngũ nhà giáo, sinh viên học sinh của TP.HCM phát huy cao độ, đạt nhiều thành tích đáng tự hào tại các kỳ thi cấp quốc gia trong năm 2022.

 

Ông Lê Đình Kha - Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng cho rằng, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giáo dục nghề nghiệp, TP cần chú trọng đầu tư phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên. Chúng ta phải xây dựng đội ngũ nhà giáo theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và chất lượng kỹ năng nghề. Khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động tích cực tham gia đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho cán bộ, giảng viên; hỗ trợ cán bộ, giảng viên cập nhật, nâng cao kỹ năng thực hành nghề, tiếp cận công nghệ mới tại doanh nghiệp. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ giáo dục nghề nghiệp cho cán bộ làm công tác đào tạo tại doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động.

 

Theo ông Võ Long Triều - Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức - các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thể đầu tư cho giáo viên dạy nghề bằng việc xây dựng tốt cơ sở hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập. Các cơ sở nên xây dựng các phòng thí nghiệm, nhà thực hành công nghệ thông tin tại Khoa Công nghệ thông tin, Trung tâm Thông tin - tư liệu, học liệu như các hệ thống mô phỏng bằng chương trình máy tính, hệ thống chương trình mã nguồn mở cho đến các công cụ quản trị cơ sở dữ liệu phân tích, đánh giá hiệu suất hoạt động của các hệ thống mạng máy tính và các hệ thống ứng dụng. Trang bị phần mềm có bản quyền cho các chương trình dạy học.

 


Muốn tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cần đầu tư cho nhà giáo dạy nghề

 

Bà Võ Thị Mỹ Vân - Hiệu trưởng Trường TC Du lịch - Khách sạn Saigontourist cho biết, nhà trường đã tăng cường lực lượng giảng viên bằng cách mời các nhà quản lý từ khách sạn có nhiều kinh nghiệm về giảng dạy cho sinh viên. Đối với các anh chị chưa đủ chuẩn giáo viên như thiếu một số chứng chỉ, trường đã liên kết tổ chức lớp nghiệp vụ sư phạm, thi đánh giá kỹ năng nghề trình độ cao đẳng nhằm chuẩn hóa và bổ sung nguồn giáo viên có tay nghề cao cho trường.

 

Tạo điều kiện cho nhà giáo phát huy năng lực

 

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, giáo dục nghề nghiệp là một bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. TP.HCM hiện đang có 376 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 62 trường cao đẳng, 60 trường trung cấp. Trong số lượng này có 32/30 trường cao đẳng tư thục; 40/60 trường trung cấp tư thục. So với toàn quốc, quy mô các trường cao đẳng, trung cấp của TP chiếm hơn 12,5%. Có thể nói TP.HCM là một trong những trung tâm giáo dục nghề nghiệp lớn của cả nước. “Theo thống kê, hằng năm có khoảng 200.000 người học tốt nghiệp từ hệ thống giáo dục nghề nghiệp của TP.HCM, một con số không hề nhỏ. TP cũng là địa phương có tỷ lệ người lao động tham gia vào thị trường lao động đã qua đào tạo chiếm tỷ lệ cao của cả nước với gần 87%, con số đáng khích lệ”, ông Đức thông tin.

 

Để giáo dục nghề nghiệp ngày càng phát triển, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của TP.HCM trong giai đoạn hiện nay, ông Đức cho rằng, Hội đồng hiệu trưởng các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP với 8 tiểu ban sẽ giúp TP thực hiện điều đó. Trong các nhiệm vụ đặt ra, Hội đồng hiệu trưởng cần xây dựng kế hoạch phát triển nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy nghề. Cùng với đó là đổi mới chương trình, nội dung phương pháp đào tạo phù hợp với nhu cầu phát triển của đất nước và xu thế phát triển của khu vực và thế giới. Hội đồng hiệu trưởng cần tổ chức nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng giảng viên, cán bộ để không ngừng nâng cao hiệu quả đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội.

 

“Mong muốn của lãnh đạo TP là tất cả cơ sở giáo dục nghề nghiệp của TP.HCM phải mạnh về chất lượng đào tạo. Để làm được điều này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập và ngoài công lập tiếp tục củng cố, tạo điều kiện cho các thầy cô giáo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phát triển, phát huy năng lực của mình cũng như nâng cao trình độ. Chúng tôi mong các trường, với sự hỗ trợ của Nhà nước, xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ tập trung củng cố cơ sở vật chất để học sinh, sinh viên có điều kiện thực tập. Các thầy cô có điều kiện nắm bắt thực tế giúp công tác giảng dạy hiệu quả, chất lượng”, ông Đức nhấn mạnh.

 

Nguồn:  www.giaoduc.edu.vn - Hồ Khánh Kiều

Link: https://www.giaoduc.edu.vn/dau-tu-cho-nha-giao-day-nghe-de-co-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024974659

TRUY CẬP HÔM NAY: 1660

ĐANG ONLINE: 86