Giúp lao động khuyết tật tự tin hoà nhập


Ngày 27-10, gần 500 lao động khuyết tật đã tham gia "Sàn giao dịch việc làm cho người khuyết tật năm 2023" được tổ chức tại 215 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3.
Chương trình do Trung tâm Dịch vụ việc làm và Trung tâm Bảo trợ – Dạy nghề và Tạo việc làm cho người khuyết tật TP HCM (trực thuộc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội) phối hợp tổ chức.

 

Sàn giao dịch việc lamg thu hút 22 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, tuyển dụng gần 300 vị trí việc làm, với các ngành nghề như: thợ may, sửa chữa máy tính, thiết kế đồ họa, chăm sóc khách hàng, thợ máy, thợ đầu bếp, kỹ thuật viên tin học, nhân viên tư vấn bảo hiểm…

 

Tạo cơ hội việc làm cho lao động khuyết tật - Ảnh 1.
Gần 500 lao động khuyết tật đã tham gia "Sàn giao dịch việc làm cho người khuyết tật năm 2023" diễn ra vào ngày 27-10

 

Tham gia sàn giao dịch việc làm, đại diện Văn phòng AIA HCM 3 (quận Tân Bình, TP HCM), thuộc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam cho biết, doanh nghiệp hiện có nhu cầu tuyển dụng lao động toàn thời gian và cộng tác viên. Mức lương dao động từ 5 - 10 triệu đồng/tháng, chưa kể thưởng doanh số. Người khuyết tật có thể trở thành nhân viên chính thức sau khi được đào tạo miễn phí về kiến thức và kỹ năng để đáp ứng nhu cầu công việc.

 

Hỗ trợ việc làm, cải thiện chất lượng sống cho người khuyết tật


Phát biểu tại chương trình, bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP HCM, cho biết đảm bảo việc làm và môi trường làm việc bình đẳng cho người khuyết tật là trách nhiệm và là mục tiêu phát triển bền vững. Người khuyết tật không chỉ là đối tượng cần được ưu tiên mà cần được nhìn nhận như là một lực lượng lao động tiềm năng.

 

Tạo cơ hội việc làm cho lao động khuyết tật - Ảnh 3.
Ngoài tìm kiếm việc làm tại, lao động khuyết tật còn được tư vấn việc làm, học nghề, cung cấp thông tin thị trường lao động...

 

"Việc giải quyết việc làm cho người khuyết tật không phải là giúp đỡ, làm từ thiện... Thay vào đó, đây là công tác đáp ứng nhu cầu của thị trường khi người khuyết tật được làm việc và được ghi nhận khả năng. Có công việc, người khuyết tật có thể tự tin cống hiến, tự tạo ra thu nhập, hòa nhập cộng đồng, xã hội" - bà Trang nói.

 

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP HCM, cho biết thêm, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm dành cho người khuyết tật. Bên cạnh đó, tham mưu chính sách về tài chính nhằm hỗ trợ người khuyết tật học nghề, hỗ trợ người sử dụng lao động nhận người khuyết tật vào làm và hỗ trợ những người khuyết tật có ý tưởng mở cơ sở sản xuất, kinh doanh.


Tạo cơ hội việc làm cho lao động khuyết tật - Ảnh 4.
Người khuyết tật tìm kiếm cơ hội việc làm tại sàn giao dịch việc làm

 

Bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM, thông tin tham gia sàn giao dịch, ngoài tìm kiếm việc làm tại, lao động khuyết tật còn được tư vấn việc làm, học nghề, cung cấp thông tin thị trường lao động, tiếp nhận đăng ký tìm việc của người khuyết tật hoặc thân nhân người khuyết tật, tuyên truyền các chính sách hỗ trợ của Nhà nước…

 

Dịp này, ban tổ chức cũng đã trao 350 phần quà (200.000 đồng/phần) và 30 suất học bổng học nghề (trị giá 6 triệu đồng/suất) cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập.

 

Tạo cơ hội việc làm cho lao động khuyết tật - Ảnh 5.
Hoạt động đối thoại, thảo luận giữa doanh nghiệp, người lao động là người khuyết tật cùng các cơ quan chức năng

 

Trong khuôn khổ của chương trình, hoạt động đối thoại, thảo luận giữa doanh nghiệp, người lao động là người khuyết tật và các cơ quan chức năng cũng đã diễn ra. Tại buổi đối thoại, thảo luận, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến những khó khăn khi tuyển dụng người khuyết tật, đặc biệt là việc thiếu thốn cơ sở vật chất để đáp ứng dạng tật của người lao động. Qua đó, mong muốn Nhà nước có thêm chính sách hỗ trợ để cải tạo lại môi trường làm việc phù hợp với người khuyết tật, đào tạo người khuyết tật thích ứng với các ngành nghề đòi hỏi kỹ năng 4.0...

 

Nguồn: nld.com.vn - Tuyết Phương

Link: https://nld.com.vn/cong-doan/giup-lao-dong-khuyet-tat-tu-tin-hoa-nhap-20231027204309832.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000025010684

TRUY CẬP HÔM NAY: 941

ĐANG ONLINE: 6