Thông tin vừa được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra về tình hình lao động, việc làm 9 tháng năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà đánh giá trong 9 tháng qua, nhiều lĩnh vực về lao động - việc làm đã khởi sắc.

Cụ thể, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã về đích trước thời hạn 3 tháng. Chỉ qua 9 tháng, con số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã vượt chỉ tiêu đề ra của năm, tạo điểm nhấn tích cực trong công tác tạo việc làm.

Theo thứ trưởng, ngành Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Từ đó, kịp thời xử lý, phản ứng chính sách; vừa thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, vừa chú trọng xử lý những tồn đọng, những vấn đề mới phát sinh.

Thị trường lao động, việc làm đang phục hồi tích cực - Ảnh 2.

Thị trường lao động, việc làm đang phục hồi tích cực

Tình trạng lao động buộc nghỉ giãn việc, thôi việc, mất việc ở các doanh nghiệp diễn ra từ quý IV/2022 đã giảm nhiệt trong quý III/2023. Tuy nhiên, lao động phi chính thức chiếm tỉ trọng lớn, khoảng 3/5 tổng số lao động có việc làm của cả nước.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tiếp tục thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030, triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập quốc tế và các giải pháp, chương trình đề án về lao động - việc làm.

Các giải pháp kết nối cung - cầu lao động, nhất là kết nối thông tin về lao động - việc làm giữa các tỉnh có nguồn nhân lực dồi dào với các tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm, được tăng cường. Hệ thống thông tin thị trường lao động tiếp tục được quan tâm đầu tư, nhất là ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ thông tin trong kết nối cung - cầu lao động; hiệu quả hoạt động của các Trung tâm giới thiệu việc làm tiếp tục được nâng cao.

9 tháng năm 2023, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động là khoảng 1,07 triệu người, giảm 13.700 người so với cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động 9 tháng năm 2023 là 2,28%, giảm 0,07 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022. 

Hiện nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trong các tháng đầu năm vẫn cao hơn so với số lao động bị mất việc, thôi việc cùng với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cao hơn so với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, qua đó góp phần tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, thu nhập bình quân của lao động là 7 triệu đồng/tháng, tăng 6,8%, tương ứng 451.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: nld.com.vn - Giang Nam

Link: https://nld.com.vn/cong-doan/thi-truong-lao-dong-viec-lam-dang-phuc-hoi-tich-cuc-20231020090255319.htm