Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu giảm thuế VAT trong 2024


Nhiều mặt hàng thực phẩm khô đang được giảm thuế giá trị gia tăng xuống còn 8% - Ảnh: Q.ĐỊNH

Chiều 5-10, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo thường kỳ quý 3.

 

Trả lời Tuổi Trẻ Online về việc Bộ Tài chính có đề xuất Chính phủ trình Quốc hội kỳ họp diễn ra vào cuối tháng 10 về việc giảm tiếp 2% thuế giá trị gia tăng trong năm 2024, ông Trương Bá Tuấn - phó cục trưởng Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) - cho biết Bộ Tài chính đang nghiên cứu.

 

Cụ thể, ông Tuấn thông tin do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tác động của các vấn đề kinh tế, chính trị quốc tế đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, để chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp và đời sống của người dân, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất.

 

Cụ thể tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ năm 2020 khoảng 129.000 tỉ đồng, năm 2021 khoảng 145.000 tỉ đồng, năm 2022 khoảng 233.000 tỉ đồng.

 

Còn năm 2023, tổng số tiền dự kiến hỗ trợ người dân và doanh nghiệp là khoảng 196.000 tỉ đồng. Trong đó, số tiền được gia hạn khoảng 121.000 tỉ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 75.000 tỉ đồng, trong đó có giảm thuế giá trị gia tăng 2% cho một số nhóm hàng hóa dịch vụ.

 

"Hiện Bộ Tài chính đang đánh giá tổng thể việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ đã triển khai trong thời gian qua để có thể tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành trong thời gian tới" - ông Tuấn nhấn mạnh.

 

Chia sẻ thêm, ông Tuấn cho hay ngày 29-9 vừa qua, trên cơ sở cuộc họp của Chính phủ về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu hai nội dung.

 

Một là thực hiện tiếp việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2024.

 

Hai là trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong năm 2024.

 

Hiện Bộ Tài chính đang tiến hành các bước theo quy trình, thủ tục nghiên cứu chính sách để đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội.

 

Đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế


Cũng tại cuộc họp báo, về vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định hoàn thuế giá trị gia tăng là nhiệm vụ quan trọng của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

 

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế và doanh nghiệp còn nhiều khó khăn như hiện nay, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tìm kiếm giải pháp tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ này, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được hoàn thuế sớm nhận được tiền.

 

"Việc giải quyết hoàn thuế sớm cũng chính là hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, thêm nguồn lực tài chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư hiệu quả, từ đó đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội.

 

Giải quyết hoàn thuế sớm ngày nào thì hỗ trợ thuận lợi cho doanh nghiệp bớt khó khăn đến đó. Ngược lại doanh nghiệp cũng phải hiểu quy định để thực hiện. Trường hợp phát hiện gian lận thì xử lý rất nghiêm theo quy định" - ông Chi nhấn mạnh.

 

Để đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế, ông Mai Sơn - phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết trong quý 4 này, Tổng cục Thuế sẽ ban hành quy trình xác định hoàn thuế tự động với các tiêu chí cụ thể.

 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phân loại hồ sơ thúc đẩy tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Bên cạnh đó, tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo lãnh đạo các cục thuế địa phương trực tiếp giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

 

Nguồn: tuoitre.vn - L.Thanh

Link: https://tuoitre.vn/chinh-phu-giao-bo-tai-chinh-nghien-cuu-giam-thue-vat-trong-2024-20231005181812329.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000025004858

TRUY CẬP HÔM NAY: 306

ĐANG ONLINE: 8