Sinh hoạt chuyên đề quý II Chi bộ Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh


Thực hiện kế hoạch số 78-KH/CB ngày 11 tháng 01 năm 2023 của chi bộ Trung tâm về việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề năm 2023.


Ngày 16/6/2023, Chi bộ Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý 2/2023 với nội dung: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh về ý thức tôn trọng viên chức, người lao động, phát huy dân chủ nhằm nâng cao vai trò kiểm tra, giám sát của viên chức, người lao động với Đảng, với các hoạt động đoàn thể.


Sinh hoạt chuyên đề của chi bộ được tổ chức 01 buổi tại khu di tích lịch sử cấp quốc gia “Ngã Ba Giồng” với sự tham gia của 20 đảng viên và đoàn viên ưu tú. Nội dung chương trình gồm: tham quan khu di tích, nghe thuyết minh tại phòng trưng bày về truyền thống lịch sử để nhớ về một thời kỳ ác liệt mà người dân Nam Bộ đã cùng Đảng ta làm nên những sự kiện anh hùng. Một trong những dấu ấn nổi bật trong cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ là sự xuất hiện của lá cờ đỏ sao vàng đã được nghĩa quân treo lên ở những nơi giành được chính quyền,… cuối cùng là nội dung sinh hoạt chuyên đề của chi bộ do tổ đảng 3 chuẩn bị.


Tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn trọng Nhân dân nói chung, nói riêng tôn trọng viên chức, người lao động. Phong cách tôn trọng Nhân dân của Hồ Chí Minh: thể hiện nhiều cách, Người chú ý lắng nghe ý kiến và giải quyết những kiến nghị chính đáng của quần chúng, sẵn sàng tiếp thu phê bình của quần chúng và hoan nghênh quần chúng phê bình mình. Theo Hồ Chí Minh, lãnh đạo quần chúng, đồng thời không ngừng học hỏi quần chúng, vì “quần chúng chính là những người chịu đựng cái kết quả của sự lãnh đạo của ta”; tôn trọng quyền làm chủ của quần chúng theo tinh thần lãnh đạo là đày tớ, quần chúng là chủ. Người không bao giờ tự đặt mình cao hơn người khác để đòi hỏi một sự tâng bốc, suy tôn; không bao giờ tỏ ra vĩ đại để đòi hỏi Nhân dân thừa nhận mình là vĩ đại. Hồ Chí Minh có cách giao tiếp hoàn toàn mới giữa lãnh tụ và quần chúng Nhân dân, thể hiện thái độ yêu thương, quý mến, trân trọng con người. Người có sự độ lượng, khoan dung, nâng con người lên, chứ không phải hạ thấp, vùi dập con người.


Đối với việc kiểm tra, giám sát là một nội dung cơ bản trong hoạt động quản lý và là một trong những chức năng cơ bản và phương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Có kiểm tra mới huy động tinh thần tích cực và lực lượng to tát của Nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”. Theo Người, mục đích của công tác kiểm tra chính là phát hiện những hạn chế, bất cập, thiếu sót trên mọi phương diện trong quá trình tổ chức thực hiện để hoàn thành tốt nhất công việc đề ra. Thông qua kiểm soát, những hạn chế, khuyết điểm đều được phát hiện và khắc phục kịp thời; nhờ có kiểm tra mà biết rõ cán bộ và nhân viên tốt hay xấu, mới biết rõ ưu điểm và khuyết điểm của các cơ quan, của các mệnh lệnh và nghị quyết.


Nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát; Chi bộ Trung tâm quan tâm về công tác tổ chức xây dựng Đảng, chỉ đạo kịp thời công tác kiểm tra, giám sát và đề ra nhiều nội dung thiết thực với phương châm: khắc phục mọi khó khăn, trở ngại và áp lực công việc chuyên môn, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ mọi nguyên tắc, quy định, quy chế của Đảng, trong đó đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.


Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ đảng viên; việc xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ; việc ghi chép, theo dõi, quản lý và cách thức ban hành triển khai thực hiện nghị quyết của chi bộ hằng tháng; việc theo dõi, quản lý thu nộp và sử dụng đảng phí. Do đó, phát huy tốt tinh thần tôn trọng viên chức, người lao động phát huy dân chủ nhằm nâng cao vai trò kiểm tra, giám sát của viên chức, người lao động với Đảng, với các hoạt động đoàn thể, sinh hoạt, công tác sẽ tạo điều kiện thống nhất nhận thức cho viên chức, người lao động để mỗi người thật sự tự giác, tích cực, mạnh dạn bày tỏ ý kiến trong các buổi hoạt động đoàn thể, sinh hoạt, công tác. Mặt khác, khi thống nhất nhận thức về bản chất của việc phát huy dân chủ sẽ giúp Bí thư chi bộ, chi ủy viên và các đảng viên có phương pháp, cách thức phù hợp để tham gia vào quá trình phát huy dân chủ trong chi bộ.


Thông qua buổi sinh hoạt chuyên đề, mỗi tổ đảng và mỗi đảng viên, đoàn viên ưu tú nghiêm túc tự kiểm điểm với tinh thần “tự soi” “tự sửa”, từ đó lan tỏa trong viên chức, công đoàn viên, đoàn viên đều nêu cao tinh thần tự giác trong việc tự điều chỉnh mình cả về lời nói, việc làm, hành động cụ thể trong và ngoài cơ quan, kể cả nơi cư trú; chấp hành nghiêm thời giờ làm việc, quy định, quy chế cơ quan, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và trong cơ quan.


Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên đề Quý 2, ngày 16/6/2023.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000025006941

TRUY CẬP HÔM NAY: 1320

ĐANG ONLINE: 6