Giúp bộ đội chọn được nghề phù hợp


Để sử dụng hiệu quả lực lượng này, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thuộc Quân khu 9 đã tư vấn, hướng nghiệp kịp thời; tổ chức dạy nghề, lựa chọn việc làm phù hợp, góp phần tạo nguồn nhân lực lao động chất lượng cao cho địa phương.

 

Giúp bộ đội chọn được nghề phù hợp

Giúp bộ đội chọn được nghề phù hợp


Cán bộ Tiểu đoàn Phòng hóa, Bộ Tham mưu Quân khu 9 hướng dẫn bộ đội nghề hàn, cơ khí.


Anh Kim Hồng Cường ở ấp Sóc Cụt, xã Trường Thọ (Cầu Ngang, Trà Vinh) là quân nhân xuất ngũ năm 2018. Do chưa có việc làm nên anh được địa phương tư vấn đi xuất khẩu lao động và hỗ trợ vốn để hoàn thiện thủ tục. Trước đó, anh được Ban CHQS huyện Cầu Ngang giới thiệu vay vốn ưu đãi 120 triệu đồng và đăng ký học tiếng Nhật tại Trung tâm Dịch vụ giới thiệu việc làm tỉnh Trà Vinh. Trung tá Ngô Tấn Nhật, Chính trị viên Ban CHQS huyện Cầu Ngang cho biết: “Trước thực trạng nhiều gia đình băn khoăn con em mình sau khi xuất ngũ sẽ làm gì, năm 2016, chúng tôi phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện vận động công ty, doanh nghiệp có tiềm lực và Trung tâm Dịch vụ giới thiệu việc làm ký kết, tiếp nhận quân nhân xuất ngũ, kể cả dân quân nếu có nhu cầu. Từ khi triển khai đến nay, chúng tôi tổ chức được 8 đợt, tư vấn cho hơn 1.600 lượt người”.

 

Sự đa dạng về việc làm, ngành nghề đào tạo như hiện nay sẽ giúp cho chiến sĩ có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, nếu được chỉ huy đơn vị định hướng, bộ đội có thể lựa chọn nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu thị trường lao động. Thiếu tá Nguyễn Văn Chính, Chính trị viên Tiểu đoàn Phòng hóa cho biết: “Chúng tôi chủ động tham mưu cho cơ quan cấp trên, phối hợp với các trường dạy nghề tổ chức nhiều buổi tư vấn, hướng nghiệp; giúp anh em đăng ký, lựa chọn ngành nghề phù hợp với nguyện vọng, khả năng và hoàn cảnh cá nhân; đồng thời, thường xuyên liên hệ với gia đình, địa phương để kết hợp định hướng, tạo điều kiện cho bộ đội được tiếp cận và học nghề theo đúng nguyện vọng đã đăng ký, tránh trường hợp sử dụng thẻ học nghề không đúng mục đích hoặc bỏ học nghề”.

 

Cũng từ sự tư vấn, định hướng của chỉ huy mà Trung sĩ Trần Văn Thành, Tiểu đội trưởng, Đại đội Tiêu tẩy-Khói, Tiểu đoàn Phòng hóa từ bỏ ý định tiếp tục làm công nhân tại một xí nghiệp may mặc ở TP Hồ Chí Minh, dự định dành số tiền được hưởng khi xuất ngũ sẽ học nghề điện lạnh, mở tiệm làm tại nhà và cải tạo 3 công đất để trồng hoa màu ngắn ngày, cây ăn trái, nuôi cá. Mô hình này cũng được nhiều chiến sĩ từng ở đơn vị thực hiện nhờ chi phí đầu tư thấp nhưng lại cho hiệu quả cao, ổn định.

 

Thực tế cho thấy, khá nhiều hạ sĩ quan, chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ băn khoăn, trăn trở, chưa biết chọn nghề nào phù hợp với bản thân bởi thiếu thông tin về việc làm, chưa định hình được nghề nghiệp sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Chính vì vậy, đơn vị cần khảo sát, nắm chắc nhu cầu, xu hướng nghề nghiệp, nguyện vọng học nghề trong đơn vị để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bộ đội về vai trò của nghề nghiệp; những lợi ích thiết thực khi có nghề trong tay và vận động quân nhân xuất ngũ đăng ký học nghề hoặc tiếp tục công việc trước khi nhập ngũ nếu công việc đó đúng chuyên môn và có thu nhập ổn định.

 

Nguồn: qdnd.vn - HỮU TÀI 

Link: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/chinh-sach/giup-bo-doi-chon-duoc-nghe-phu-hop-702760

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024947279

TRUY CẬP HÔM NAY: 3590

ĐANG ONLINE: 59