Gần 1.900 điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đã sang làm việc tại Nhật Bản


Cục Quản lý lao động ngoài nước đang tiếp tục nhận hồ sơ tham gia tuyển chọn điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản cho đến hết ngày 30/10.

 

Gan 1.900 dieu duong, ho ly Viet Nam da sang lam viec tai Nhat Ban hinh anh 1

Điều dưỡng viên hỗ trợ người cao tuổi tại Nhật Bản. (Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN)

 

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức xuất cảnh cho hơn 200 ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản trong 2 ngày 9-10/9. Đây là các ứng viên khóa 8 của Chương trình phái cử điều dưỡng viên, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản (EPA) theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA).

 

Như vậy, tính từ năm 2012 đến nay, Chương trình EPA đã tuyển chọn, đào tạo và đưa được gần 1.900 ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt nam sang làm việc tại Nhật Bản.

 

Sau khi các ứng viên khoá 8 xuất cảnh, các ứng viên diều dưỡng hộ lý khoá 9 được tuyển chọn năm 2020 vẫn đang được đào tạo tiếng Nhật bằng hình thức trực tuyến. Dự kiến khóa đào tạo sẽ hoàn thành vào tháng 12/2021 và các lao động xuất cảnh vào giữa năm 2022.

 

Đối với khóa 10 năm 2021, Cục Quản lý lao động ngoài nước đang tiếp tục nhận hồ sơ tham gia tuyển chọn đến hết ngày 30/10/2021. Các ứng viên có nguyện vọng tham gia chương trình tuyển chọn khóa 10 có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Quản lý lao động ngoài nước hoặc gửi qua bưu điện theo địa chỉ sau: 41 B Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội (hồ sơ được hướng dẫn trên website www.dolab.gov.vn).

 

Lãnh đạo của Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết chương trình đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản có quy mô tuyển dụng hàng năm với số lượng chưa nhiều, nhưng đây là một chương trình chất lượng cao được cơ quan Nhà nước hai bên trực tiếp phối hợp thực hiện trong tất cả các khâu, các ứng viên được hai Chính phủ hỗ trợ toàn bộ chi phí từ đào tạo 1 năm tiếng Nhật tới ăn ở và sinh hoạt phí trong quá trình đào tạo.

 

Gan 1.900 dieu duong, ho ly Viet Nam da sang lam viec tai Nhat Ban hinh anh 2

Các ứng viên điều dưỡng, hộ lý khóa 8 lên đường sang Nhật Bản làm việc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

 

Đặc biệt, các ứng viên sẽ tham gia thi và đạt được chứng chỉ điều dưỡng, hộ lý quốc gia của Nhật Bản để có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản.

 

Ứng viên tham gia chương trình ngoài được đào tạo miễn phí còn được đài thọ chi phí vé máy bay, lệ phí visa sang Nhật Bản, vé máy bay về Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình. Khi tới Nhật, ứng viên được tham gia khóa đào tạo nâng cao miễn phí tại Nhật Bản trong thời gian 2 tháng trước khi đến cơ sở tiếp nhận.

 

Ứng viên có thể vừa học vừa làm với thời gian tối đa 3 năm đối với ứng viên điều dưỡng (mỗi năm gia hạn một lần) và tối đa 4 năm đối với ứng viên hộ lý (mỗi năm gia hạn một lần) tại các cơ sở dưỡng lão, bệnh viện của Nhật Bản.

 

Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, các ứng viên được hưởng mức lương theo quy định của pháp luật Nhật Bản. Mức lương của ứng viên điều dưỡng và hộ lý thông thường là 160.000-180.000 yên/tháng (khoảng 33-35 triệu đồng). Ngoài mức lương này, ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc.

 

Các ứng viên còn được dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng viên và hộ lý trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản. Nếu đỗ, các ứng viên sẽ được cấp Chứng chỉ quốc gia điều dưỡng viên, hộ lý Nhật Bản và được phép ở lại làm việc dài hạn tại Nhật Bản.

 

Theo lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hợp tác phát triển sử dụng nguồn nhân lực từ Việt Nam và Nhật Bản là một lĩnh vực rất quan trọng trong quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước. Với sự hợp tác chặt chẽ của của các cơ quan liên quan phía Nhật Bản và Việt Nam và sự nỗ lực của các ứng viên, Chương trình EPA sẽ tiếp tục là điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam- Nhật Bản./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn - Hồng Kiều (Vietnam+)

Link: https://www.vietnamplus.vn/gan-1900-dieu-duong-ho-ly-viet-nam-da-sang-lam-viec-tai-nhat-ban/740631.vnp

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024944826

TRUY CẬP HÔM NAY: 1137

ĐANG ONLINE: 39