10.000 học sinh tham gia “Cùng bạn quyết định tương lai”


Ngày 12-1, ti Trưng CĐ K thut Lý T Trng đã din ra Ngày hi tư vn xét tuyn ĐH-CĐ năm 2019 vi ch đ“Cùng bn quyết đnh tương lai” nhm cung cp cho hc sinh (HS) nhng kiến thc cơ bn v k thi THPT quc gia và xét tuyn ĐH-CĐ, ngành ngh, cơ hi vic làm…

Ông Nguyn Thanh Tú (Tng Biên tp Báo Giáo dc TP.HCM, Trưng Ban t chc ngày hi) tng hoa cm ơn ông Phm Hu Lc (Hiu trưng Trưng CĐ K thut Lý T Trng)

Ngày hội do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức với 89 gian hàng tư vấn đến từ 66 trường ĐH-CĐ và các đơn vị cùng khoảng 10.000 HS tham dự.

Hc thế nào đ không tht nghip?

Mở đầu chương trình tư vấn, TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH-CĐ Việt Nam) đã cung cấp cho HS thông tin chung về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ năm 2019. Cụ thể, đề thi THPT quốc gia năm 2019 tập trung chủ yếu kiến thức lớp 12, đề thi tham khảo năm nay cho thấy kiến thức lớp 10 và 11 giảm nhiều. Cách thức cộng điểm tốt nghiệp cũng có thay đổi nhỏ so với năm 2018, theo đó điểm trung bình năm lớp 12 chỉ còn khoảng 30 và điểm của 4 bài thi chiếm đến 70%.

Về phương thức xét tuyển, TS. Nguyễn Đức Nghĩa cho biết hiện cả nước có 237 trường ĐH dùng điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển. Ngoài phương thức này, có khoảng hơn 100 trường ĐH xét tuyển thêm bằng học bạ. Bên cạnh các phương thức xét tuyển truyền thống, một số trường còn có phương thức khác như tuyển thẳng học sinh giỏi; điểm kỳ thi đánh giá năng lực do trường tự tổ chức; ưu tiên xét tuyển thẳng HS có điểm cao 3 năm phổ thông.

Trước lo lắng của HS về tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường, ông Trần Anh Tuấn (Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM) khẳng định, quốc gia nào cũng có thất nghiệp. Trong thời kỳ hội nhập, thị trường lao động mở, nếu không có thái độ, tinh thần tốt, giá trị hành nghề không cao thì học ngành nào, trường nào cũng có nguy cơ thất nghiệp. Nếu chọn đúng nghề nhưng bậc học không đúng thì cũng khó phát huy năng lực thực hành để hòa vào thị trường lao động.

Ban tư vn ngày hi

“Hiện Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang thiếu nhân lực các nhóm ngành công nghệ tự động hóa như cơ điện tử, điều khiển tự động, cơ khí, công nghệ ô tô, robot; kỹ thuật xây dựng, năng lượng, công nghệ in; công nghệ sinh học, kỹ thuật y sinh, nông nghiệp công nghệ cao; logistics, quản trị dịch vụ…”, ông Tuấn định hướng.

Nhiu cơ hi hc bng

Minh Tâm (Trường THPT Phú Nhuận) đặt câu hỏi cho ban tư vấn: Điểm đầu vào của ngành cơ điện tử hệ chất lượng cao và cơ hội nhận học bổng của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM như thế nào? TS. Trần Thanh Thưởng (Trưởng phòng Chính trị - Công tác sinh viên (SV), ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) trả lời: Năm 2018, ngành cơ điện tử hệ chất lượng cao của trường lấy 26,65 điểm. Năm 2019, trường dành 32 tỷ đồng học bổng cho SV gồm: giảm 50% học phí cho nữ học ngành kỹ thuật; học bổng theo điểm 3 môn xét tuyển (ví dụ 3 môn xét tuyển đạt 26 điểm sẽ nhận 26 triệu đồng học bổng)… Trường có 2 phương thức xét tuyển ngành cơ điện tử là xét điểm thi THPT quốc gia và xét học bạ 5 học kỳ THPT với mỗi môn đạt 7.0 trở lên.

Nguyễn Thành Công (Trường THPT Nguyễn Thái Bình) quan tâm đến ngành kế toán kiểm toán của Trường ĐH Mở TP.HCM và muốn biết chỉ tiêu tuyển sinh năm 2019. Câu hỏi này được PGS.TS Nguyễn Minh Hà (Phó Hiệu trưởng ĐH Mở) giải đáp: Chỉ tiêu ngành kế toán kiểm toán hệ chất lượng cao là 135 và hệ đại trà là 150. Trường xét tuyển theo hình thức: điểm thi THPT quốc gia và học bạ 3 năm THPT. Theo đó, tỷ lệ xét học bạ hệ đại trà chiếm 30% và chất lượng cao chiếm 50% chỉ tiêu. “Kết quả khảo sát năm 2018, tỷ lệ SV ngành kế toán có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp là 99%”, PGS.TS Nguyễn Minh Hà thông tin thêm.

Trả lời thắc mắc của tập thể HS Trường THPT Duy Tân về các hệ đào tạo của Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng, ông Hồ Văn Sĩ (Trưởng phòng Đào tạo của trường) cho biết trường xét tuyển bằng học bạ ở tất cả 37 ngành đào tạo (trong đó có 12 ngành chất lượng cao và trọng điểm). Trường còn có hệ trung cấp chính quy vừa học nghề vừa học văn hóa và được liên thông lên CĐ tại trường. Đối với HS tốt nghiệp THCS chỉ mất 4 năm là lấy bằng CĐ, trong đó được miễn học phí 3 năm đầu.

Hc sinh Trưng THPT Trưng Chinh đt câu hi cho Ban tư vn

Tại chương trình, đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng đã thông tin đến HS các ngành nghề đào tạo và phương thức xét tuyển của trường. Năm 2019, trường tuyển 5.700 chỉ tiêu với các phương thức: xét điểm thi THPT quốc gia, học bạ, điểm kỳ thi năng lực và tuyển thẳng HS đạt giải các kỳ thi khoa học… Trong đó, có đến 90% chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi THPT quốc gia và học bạ.

Lê Mỹ Thanh (THPT Ngô Gia Tự) chia sẻ: Em muốn học Trường ĐH Giao thông Vận tải nhưng chưa có nhiều thông tin về ngành nghề và có ngành nào phù hợp cho nữ? Phó Trưởng phòng Khảo thí - Phân hiệu ĐH Giao thông Vận tải tại TP.HCM cho biết hiện tại trường có 4.000 SV nữ/ 9.000 SV của trường. Trong đó, ngành logistics chỉ có 20% là nam; ngành công nghệ thông tin, xây dựng nữ chiếm đến 30%... Học các ngành này ra trường có thể làm việc ở văn phòng, điều hành, quản lý…

Góp phn vào công tác hưng nghip

Phát biểu khai mạc ngày hội, ông Nguyễn Thanh Tú (Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức ngày hội) nhấn mạnh: Để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ năm 2019, mỗi HS không chỉ nỗ lực hết mình trong học tập mà còn phải khéo léo lựa chọn môn thi sao cho phù hợp với ngành học, trường học mà mình yêu thích và phù hợp với năng lực bản thân cũng như hoàn cảnh kinh tế gia đình. Sự lựa chọn này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tương lai các em. Nếu lựa chọn đúng, các em sẽ có tương lai tươi sáng. Còn nếu lựa chọn sai, không chỉ mất thời gian, tiền bạc mà còn trực tiếp hoặc gián tiếp tạo nên sự mất cân bằng trong phân bổ nguồn lao động của xã hội.

Thực tế đã chứng minh, có không ít HS lựa chọn trường quá cao, vượt quá năng lực bản thân, có SV học đến năm thứ 3 mới thấy ngành đang theo học không phù hợp với mình. Lúc này, có bạn mạnh dạn lựa chọn một lối đi khác, một sự khởi đầu khác nhưng cũng không ít bạn phải sống với một nghề mà mình không hề yêu thích. Hoặc ngành nghề mình học sau khi ra trường không còn phù hợp với nhu cầu xã hội. Xuất phát từ thực tế đó, Báo Giáo dục TP.HCM được phép của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã kết hợp với các trường ĐH-CĐ, các chuyên gia và ban giám hiệu các trường THPT tổ chức Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ năm 2019 với chủ đề “Cùng bạn quyết định tương lai”.

Chương trình nhằm định hướng các em HS chọn cho mình một ngành học, trường học phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện kinh tế gia đình; phù hợp với nhu cầu xã hội trong khoảng 5 năm tới. Đồng thời, qua chương trình này các em HS và phụ huynh không chỉ được cung cấp những thông tin chính xác và bổ ích về hệ thống các ngành nghề đào tạo trong xã hội; thông tin mới về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 mà còn được tư vấn về tâm lý, sức khỏe để các em tham gia kỳ thi THPT đạt kết quả cao nhất. “Chương trình sẽ góp phần không nhỏ vào công tác hướng nghiệp của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung”, ông Nguyễn Thanh Tú kỳ vọng.

 

Nguồn : www.giaoduc.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024948513

TRUY CẬP HÔM NAY: 4828

ĐANG ONLINE: 35