Nhiều chuyển biến tích cực về tình hình việc làm năm 2017


Theo các chuyên gia, dựa vào các con số thống kê, dự đoán tình hình việc làm sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong năm 2017 này.

 

tinh-hinh-viec-lam

 

Tăng 3,7% cơ hội việc làm so với năm 2016

 

Theo nhận định của ông Trần Anh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm dực báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh, thị trường lao động nước ta hiện nay còn tồn tại nhiều hạn chế, như: xu hướng chọn học Đại học vẫn chiếm tỷ trọng cao, nghịch lý trong cơ cấu đào tạo ngành nghề… Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ có nhiều sự thay đổi về tình hình này trong năm 2017.

 

Có thể kể đến đầu tiên chính là sự khở động của chương trình khởi nghiệp quốc gia, đang nhận được sự quan tâm, chú ý của các bạn trẻ. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy họ tự tạo ra việc làm cho bản thân.

 

Bên cạnh đó, nhờ 4 điểm tích cực sau đây mà việc làm của người lao động có thể sẽ cải thiện hơn trước. Thứ nhất, cơ quan nhà nước đang dần cải tổ, tạo nhiều điều kiện hơn để thu hút nguồn nhân lực trẻ. Thứ hai, các doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, số lượng công ty phá sản giảm đáng kể, mở ra nhiều chỗ làm mới. Thứ ba, sự tăng trưởng của doanh nghiệp nước ngoài (tại TP. Hồ Chí Minh, mỗi năm ước tính tăng khoảng 2%), mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động có kỹ năng, kiến thức và ngoại ngữ tốt. Thứ tư, xuất khẩu lao động được chú trọng, đẩy mạnh, cùng với đó là việc di chuyển lao động giữa cộng đồng ASEAN được hình thành, góp phần tạo ra cơ hội nghề nghiệp.

 

tinh-hinh-viec-lam-1

 

Hiện tại, TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu tiến hành chương trình việc làm thành phố trong giai đoạn 2017 – 2020, nhằm tập trung cho 4 ngành công nghiệp chủ lực và 9 ngành kinh tế trọng yếu, phát triển 50.000 doanh nghiệp vào năm 2017. Theo dự kiến, trong năm tới, TP.Hồ Chí Minh sẽ cần tuyển dụng cho khoảng 280.000 vị trí việc làm (tăng 3,7% so với 2016), trong đó khoảng 140.000 là chỗ làm việc mới. Những ngành nghề như kinh doanh – marketing – bán hàng, cơ khí – tự động hóa, dịch vụ – du lịch – nhà hàng, công nghệ thông tin… sẽ có nhu cầu tuyển dụng lao động cao nhất

 

Tại TP.HCM bắt đầu khởi động chương trình việc làm thành phố giai đoạn 2017 – 2020, đặc biệt tập trung phát triển 4 ngành công nghiệp chủ lực, 9 ngành kinh tế trọng yếu và phát triển 50.000 doanh nghiệp trong năm 2017. Năm tới, dự kiến TP.HCM cần khoảng 280.000 chỗ làm việc (tăng 3,7% so với năm 2016), trong đó có khoảng 140.000 chỗ làm việc mới. Nhu cầu tuyển dụng lao động tập trung ở những ngành nghề như: kinh doanh – marketing – bán hàng, dịch vụ – du lịch – nhà hàng khách sạn, công nghệ thông tin, cơ khí – tự động hóa…

 

Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng thất nghiệp, cần hoàn thiện về mô hình, năng lực phân tích và dự báo cung – cầu nhân lực. Bên cạnh đó, hoạt động hướng nghiệp phải từng bước nâng cao, gắn kết với các trường THCS và THPT; xây dựng cổng thông tinh hướng nghiệp – việc làm giữa các tỉnh thành, khu vực; khảo sát nhu cầu của thị trường….

 

Cần người làm được việc chứ không chú trọng bằng cấp

 

tinh-hinh-viec-lam-2

 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Cường – Phó Ban dào tạo, Hội Giáo dục nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho rằng, năm 2017 nhu cầu việc làm sẽ tăng cao và hướng đến nguồn nhân lực có năng lực làm việc, không tốn nhiều thời gian đào tạo lại. Điều này đồng nghĩa với việc các Doanh nghiệp sẽ cần nhiều nhân lực thuộc bậc CĐ, TCCN hơn bậc ĐH. Nhưng theo học ĐH vẫn là xu hướng chung của nhiều người, nên các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng. Một số ngành nghề được dự báo đang thiếu hụt nhân lực là điện – điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí… Đặc biệt, trong năm nay, ngành ngân hàng sau thời gian bão hòa sẽ bắt đầu tuyển dụng thêm nhân lực, để bổ sung cho các vị trí.

 

Nguồn: http://www.giaoductuyensinh.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024938400

TRUY CẬP HÔM NAY: 3736

ĐANG ONLINE: 12