Nhiều cơ hội việc làm cuối năm


Nhằm mở rộng sản xuất, kinh doanh dịp cuối năm, cũng như sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường Tết Đinh Dậu 2017, hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đang có nhu cầu tuyển dụng hàng chục ngàn việc làm ổn định và thời vụ.
 

Nhieu co hoi viec lam cuoi nam - Anh 1

Người lao động đăng kí tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM. Ảnh: T.D .

 

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM (Falmi) cho biết, qua khảo sát trên 1.300 doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh – sản xuất trên địa bàn thành phố, trong 2 tháng cuối năm có nhu cầu tuyển dụng 48.000 lao động ổn định và 25.000 lao động thời vụ. Tập trung vào các ngành nghề như: Kinh doanh – Bán hàng, Dịch vụ - Phục vụ, Công nghệ thông tin, Dệt may – Giày da, Du lịch, Cơ khí, Điện tử, Kinh doanh - bất động sản, Xây dựng – Kiến trúc, Dịch vụ… Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động về trình độ đại học - cao đẳng chiếm 37%, trung cấp 23%, công nhân kỹ thuật – sơ cấp nghề là 15% và lao động phổ thông 32%.

 

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, số việc làm trong quý IV tăng hơn 1,5 lần so với quý III do các doanh nghiệp bắt đầu tập trung tuyển dụng lao động làm việc lâu dài và nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ có xu hướng tăng 15% - 20%. Đặc biệt là các lĩnh vực ngành nghề dịch vụ, phục vụ luôn cần bổ sung nguồn lao động cho các công việc lao động giản đơn, ngắn hạn nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, hoàn thành các đơn hàng cuối năm và chuẩn bị sản xuất hàng hóa phục vụ Tết Đinh Dậu 2017.

 

Mặt khác, tính đến hết tháng 10-2016, trên địa bàn TP.HCM có 29.899 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 242.162 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 15,9% về số lượng doanh nghiệp và tăng 46,1% về vốn đăng ký. Đồng thời, trong 10 tháng thành phố có 44.495 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, trong đó vốn điều chỉnh bổ sung tăng 169.968 tỷ đồng. Tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn của thành phố cả năm dự kiến đạt 8%. Những điều này là các yếu tố tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường lao động.

 

Bà Lê Thị Kim Anh, đại diện Công ty Cổ phần XNK Hàng Việt cho biết, để đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa, đặc biệt là hàng ngoại thất xuất khẩu ra thị trường châu Âu, Mỹ, Canada… vào dịp cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, công ty đang có nhu cầu tuyển dụng hàng chục lao động thuộc nhiều vị trí như nhân viên kinh doanh, quan hệ khách hàng, quản lý sản xuất… Tương tự, Công ty CP LILAMA 18 đang có nhu cầu tuyển dụng 500 công nhân trung cấp – cao đẳng kỹ thuật với mức lương bình quân là 8,5 triệu đồng. Công ty CP Nông nghiệp Hùng Hậu cần tuyển 300 công nhân với mức lương từ 5 triệu đồng đến 6,5 triệu đồng và người lao động còn có các phúc lợi, chế độ như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, lương tháng 13, hỗ trợ tiền vé tàu xe về quê dịp Tết Nguyên đán…

 

Ghi nhận tại các Khu chế xuất- Khu công nghiệp TP.HCM thị trường lao động dịp cuối năm cũng có nhiều chuyển biến tích cực với nhu cầu tuyển dụng khoảng 10.000 chỗ việc làm, tập trung ở các nhóm ngành như: Dệt may, da giày, cơ khí, công nghệ thực phẩm, nhựa- bao bì, điện tử… Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tiếp tục theo xu hướng tuyển lao động có trình độ, tay nghề để phục vụ nhu cầu sản xuất và các hoạt động dịch vụ cuối năm.

 

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, tại Sàn giao dịch việc làm 4 ngành công nghiệp trọng yếu diễn ra cuối tuần qua, đã có 42 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với tổng số lao động cần tuyển trên 6.200 người nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh cũng như hoàn thành các đơn hàng cuối năm và chuẩn bị sản xuất hàng hóa phục vụ Tết Đinh Dậu 2017. Mức lương bình quân cho các vị trí tuyển dụng như: Kỹ sư từ 8 triệu đồng đến 21 triệu đồng/tháng; nhân viên kỹ thuật từ 6 triệu đồng đến 14 triệu đồng/tháng; quản lý từ 7 triệu đồng đến 18 triệu đồng/tháng.

 

Tuy nhiên, theo nhận định của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, sự dịch chuyển cơ cấu lao động sẽ diễn ra mạnh mẽ khi thành phố hội nhập sâu rộng trong môi trường khu vực và quốc tế theo hướng tăng nhân lực chất lượng cao ở nhiều lĩnh vực. Dự báo từ nay đến năm 2020, mỗi năm TP.HCM cần khoảng 270.000 việc làm, trong đó lao động có trình độ đại học, cao đẳng chiếm 28%, trung cấp chiếm 35%, sơ cấp nghề 20%. Nhu cầu việc làm tập trung phát triển 4 ngành công nghiệp chủ lực của thành phố gồm: Công nghệ thông tin điện tử, cơ khí hóa chất, chế biến thực phẩm và công nghệ dệt may. Việc làm sẽ tuyển dụng lao động theo xu hướng nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động phổ thông sẽ giảm dần. Do đó, đòi hỏi người tham gia vào thị trường lao động phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và rèn luyện kỹ năng nghề, kỹ năng về ngoại ngữ và hòa nhập vào thị trường lao động năng động như hiện nay cũng như trong những năm tới.

 

Thu Dịu

Nguồn: http://tinbc.com

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024938397

TRUY CẬP HÔM NAY: 3733

ĐANG ONLINE: 22