Kinh tế ổn định, số việc làm tăng


Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM (Falmi, thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, thị trường lao động TPHCM đang tăng trưởng tốt nhờ tác động từ sự phát triển ổn định của kinh tế TP.


Đến giữa tháng 6-2016, TP có 14.100 doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập mới (không tính DN có vốn đầu tư nước ngoài), tăng 26% so với cùng kỳ 2015. Trong khi đó, DN ngừng hoạt động có xu hướng giảm 32%. TP tiếp tục có những chính sách hỗ trợ DN vừa và nhỏ tiếp cận về vốn - công nghệ; các hoạt động khởi nghiệp được quan tâm và kêu gọi đầu tư, khuyến khích khả năng sáng tạo và tự tạo việc làm đối với người trẻ. Theo Sở LĐTB-XH, kinh tế TP tăng trưởng ổn định đã mang lại số việc làm tăng hơn 2,5% và từ nay đến cuối năm, TP có thêm 135.000 chỗ làm việc.

Trong đó, 6 tháng cuối năm có 35.000 vị trí tuyển dụng lao động thời vụ, tăng 20% so với cùng kỳ. Riêng trong dịp hè và lễ Quốc khánh 2-9, các DN, cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ ở TPHCM sẽ tuyển thêm khoảng 15.000 người làm việc ngắn hạn, bán thời gian, làm việc tại nhà. Các phần việc năm nay rất đa dạng như công nghệ thông tin (sửa chữa, lắp ráp, thiết kế đồ họa); điện dân dụng - điện tử; thực phẩm; dịch vụ du lịch - nhà hàng khách sạn (ở các vị trí lễ tân, nhân viên phục vụ khu vui chơi - giải trí…); dịch vụ giúp việc nhà, chăm sóc người già, người bệnh… Nhu cầu của các DN, cơ sở là điều kiện thuận lợi để sinh viên, học sinh có nhu cầu làm thêm và tìm việc làm cho mùa hè.

Nhằm giúp sinh viên, học sinh có định hướng tốt nhất về nghề nghiệp của mình khi bước vào mùa tuyển sinh 2016, Sở LĐTB-XH TPHCM cung cấp diễn biến của thị trường lao động việc làm, phân tích bức tranh một số nhóm ngành nghề nổi bật. Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Falmi cho biết, ngành dệt may - giày da đang có nhu cầu tuyển dụng tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ. Ngành này luôn cần nhiều nhân lực có trình độ công nhân kỹ thuật lành nghề ở các vị trí thợ kiểm vải, thợ may mẫu, thợ cắt rập… Đồng thời, cần người có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học cho các vị trí thợ cắt tay, nhân viên thiết kế rập, thiết kế thời trang, giác sơ đồ…

Một trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu của TP (cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin, chế biến lương thực, hóa chất - nhựa cao su) là cơ khí - tự động hóa có sự tăng trưởng đột biến về nhu cầu nhân lực, tăng gần 66%. Còn ngành kinh doanh - bán hàng chiếm đến 22% tổng nhu cầu tuyển dụng lao động của TP và luôn là một trong những nhóm ngành có nhu cầu nhân lực cao. Hơn 53% số việc làm ở ngành này có mức lương từ 5 - 8 triệu đồng/tháng. Mức lương từ 8 triệu đồng/tháng trở lên chiếm gần 26%.

Ngành công nghệ thông tin tăng gần 8% và tiếp tục cần nhiều lao động cho các vị trí: Triển khai phần mềm hệ thống; chuyên viên phân tích nghiệp vụ phần mềm và truyền thông (ITC BA); kỹ sư cầu nối, lập trình viên C#, Java, PHP… Lĩnh vực IT có gần 14% vị trí tuyển dụng bán thời gian, nhân viên tập sự cho các phần việc: lập trình, bảo trì, vận hành và phát triển game.

Đây là cơ hội cho sinh viên mới tốt nghiệp và sinh viên năm thứ ba của các trường đại học, cao đẳng đang cần môi trường tích lũy kinh nghiệm, kiến thức thực tế và kỹ năng. Ngôn ngữ thứ hai (Nhật, Anh, Hoa…) luôn là yếu tố cạnh tranh ở các vị trí tuyển dụng. Ông Trần Anh Tuấn cho hay, một số ngành mới và khan hiếm nhân sự như ITC BA ngoài kiến thức chuyên môn và ngoại ngữ, còn yêu cầu lao động cần có một số các kỹ năng nhất định như kỹ năng giao tiếp - truyền đạt thông tin, kỹ năng phân tích vấn đề.

MẠNH HÒA

Nguồn: http://sggp.org.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000025029984

TRUY CẬP HÔM NAY: 3982

ĐANG ONLINE: 7