Việt Nam sẵn sàng tham gia chủ động, tích cực các dự án, sáng kiến của ILO



Toàn cảnh buổi tiếp

 

Sáng nay 22/4/2016, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và làm việc với bà Tomoko Nishimoto – Giám đốc ILO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Cùng tiếp với Bộ trưởng còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ như: Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế, Vụ Bảo hiểm xã hội, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước v.v... Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao vai trò điều phối của ILO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong việc hỗ trợ các hoạt động về lao động, việc làm trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Đồng thời ghi nhận những đóng góp quan trọng của ILO khu vực từ các chương trình đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực về nhiều nội dung quan trọng như phát triển kỹ năng, đào tạo nghề, quản lý vấn đề di cư, an toàn, vệ sinh lao động, thanh tra lao động, thông tin thị trường lao động v.v...Mặt khác, Bộ trưởng mong muốn được sự giúp đỡ tích cực của ILO trong việc thành lập trung tâm đào tạo thanh tra lao động ASEAN tại Việt Nam; Tăng cường và mở rộng độ bao phủ an sinh xã hội trong ASEAN – là những hoạt động hỗ trợ Việt Nam nói riêng và các nước trong khu vực nói chung hướng tới an sinh xã hội và việc làm bền vững cho tất cả mọi người.

 


Giám đốc ILO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chúc mừng Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trên cương vị mới
 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang phát triển rất năng động, mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng kèm theo các thách thức về việc làm bền vững, an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực v.v... Do đó, Bộ trưởng đề nghị ILO khu vực tiếp tục hợp tác và hỗ trợ chặt chẽ với Việt Nam trong quá trình hoàn thiện và thực thi pháp luật lao động đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, hội nhập Cộng đồng ASEAN nói chung; Tăng cường đào tạo nhân lực, các kỹ năng trong các ngành mà Việt Nam có lợi thế so sánh với các nước khác; Tích cực hỗ trợ Bộ LĐ-TBXH trong việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng APEC về phụ nữ và nền kinh tế và Hội nghị Bộ trưởng về đổi mới công nghệ trong đào tạo nguồn nhân lực được tổ chức vào năm 2017.

 


Bà Tomoko Nishimoto – Giám đốc ILO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại buổi làm việc
 

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ phía Bộ, bà Tomoko Nishimoto cũng gửi lời chúc mừng chân thành tới Bộ trưởng khi được bổ nhiệm trên cương vị mới, đồng thời đánh giá cao sự có mặt đông đủ của các đơn vị tại buổi làm việc.


Ấn tượng với những vấn đề mà Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trình bày, bà Tomoko Nishimoto cho rằng những vấn đề đó điều liên quan đến ILO và đồng ý với Bộ trưởng về sự năng động, phát triển của khu vực trong bối cảnh hiện tại cũng như mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho Việt Nam khi tham gia các hiệp định thương mại tự do như TPP, Việt Nam – EU và trong đó cụ thể là chương về lao động.


Liên quan đến các tiêu chuẩn lao động, công ước quốc tế, bà Tomoko Nishimoto mong muốn sẽ có nhiều công ước khác nữa để Việt Nam phê chuẩn và bà cho rằng Việt Nam là 1 trong những nước đi đầu trong khu vực vấn đề phê chuẩn các công ước quốc tế và là tấm gương, hình ảnh để cho các nước trong khu vực lấy làm một ví dụ tiêu biểu.
Nhân buổi làm việc này, bà Tomoko Nishimoto đã đưa ra 3 đề nghị đối với Bộ. Theo đó, bà Tomoko Nishimoto mời Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tham dự Hội nghị Bộ trưởng lao động khu vực Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra từ ngày 6-8/12, là hội nghị 4 năm tổ chức 1 lần. Thứ hai, Tổng giám đốc ILO có sáng kiến về Tương lai việc làm nhân kỷ niệm kỷ niệm 100 năm của ILO vào năm 2019 trong bối cảnh thế giới thay đổi liên quan đến việc làm, ILO mong chờ Việt Nam sẽ tổ chức thành công đối thoại quốc gia về việc làm. Cuối cùng, thay mặt Giám đốc ILO mời Lãnh đạo Chính phủ/ Nhà nước tham dự Hội nghị Lao động quốc tế ILC 106 vào tháng 6/2016, trong đó dành 1 ngày để tổ chức Hội nghị cấp cao liên quan đến thế giới việc làm.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định Việt Nam sẵn sàng tham gia chủ động, tích cực các dự án, sáng kiến của ILO có liên quan
 

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định Việt Nam sẵn sàng tham gia chủ động, tích cực các dự án, sáng kiến của ILO có liên quan để góp phần thực hiện mục tiêu việc làm bền vững cho tất cả mọi người, chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 cũng như hưởng ứng Sáng kiến Tương lai Việc làm của Tổng giám đốc ILO.
Đối với lời mời Lãnh đạo Chính phủ/ Nhà nước tham dự Hội nghị Lao động quốc tế ILC 106 vào tháng 6/2016, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn, ghi nhận và sẽ báo cáo Chính phủ đồng thời đề nghị phía ILO có thông báo chính thức tới Việt Nam thông qua con đường ngoại giao.

 


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà lưu niệm tới Giám đốc ILO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
 
Nguồn: http://molisa.gov.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024938846

TRUY CẬP HÔM NAY: 4191

ĐANG ONLINE: 38