'Ngành công nghiệp ôtô hút nhân lực'


Đó là chia sẻ của PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM trong ngày hội tư vấn tuyển sinh 2016 tại ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP HCM).

 

Ngày hội do Bộ GD&ĐT phối hợp báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 28/2 có sự góp mặt của nhiều chuyên gia tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp là lãnh đạo các cục, vụ của Bộ GD&ĐT; chuyên gia đến từ trường đại học lớn; chuyên gia tư vấn tâm lý, sức khỏe… tư vấn cho học sinh.

 

Hầu hết ý kiến thắc mắc của phụ huynh, học sinh đều tập trung những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia và công tác tuyển sinh các trường trong năm nay và cơ hội việc làm sau khi ra trường.

 

Nhiều học sinh hỏi sâu về hướng ra đề thi, cách ôn tập, cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển, những quy chế ưu tiên đối với thí sinh…

 

'Ngành công nghiệp ôtô hút nhân lực'

TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Quyền Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH – Bộ GD&ĐT giải đáp thắc mắc cho học sinh tại ngày hội tư vấn tuyển sinh

. Ảnh: Hoàng Bình.

 

Những điểm mới cần lưu ý

 

Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết, năm 2016, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để các trường ĐH, CĐ tuyển sinh. Thí sinh, phụ huynh cần nắm rõ thông tin về kỳ thi, cũng như thông tin về ngành nghề dự kiến đăng ký xét tuyển, trường đăng ký để việc xét tuyển hiệu quả nhất.

 

Giải đáp những thắc mắc về quy chế mới mà Bộ GD&ĐT áp dụng mùa tuyển sinh năm nay, PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT thông tin, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức vào các ngày 1 đến 4/7. Trong bốn ngày thi đó, mỗi buổi thi một môn, không có môn nào trùng nhau.

 

Học sinh chưa tốt nghiệp THPT phải đăng ký thi tối thiểu bốn môn, trong đó có ba môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và một môn tự chọn trong số Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Nếu chọn các ngành tuyển sinh khối A, thí sinh phải thi thêm hai môn Vật lý, Hóa học.

 

Theo PGS.TS Trần Văn Nghĩa, đề thi THPT quốc gia chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Các môn khoa học tự nhiên có một số câu yêu cầu liên hệ kiến thức lớp trước. Hướng ra đề, cấu trúc đề giống các năm. Đề thi các môn đều có câu hỏi khó để phân loại học sinh.

 

Ở khu vực tư vấn về các lĩnh vực kỹ thuật, nông lâm, môi trường, khoa học tự nhiên…, TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Quyền Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH – Bộ GD&ĐT, thông tin thêm, năm nay, thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển một lần chứ không được quyền rút hồ sơ như năm ngoái. Học sinh được đăng ký xét tuyển hai đợt.

 

Đợt đầu, các em có quyền đăng ký xét tuyển tối đa hai trường, mỗi trường tối đa hai ngành. Ở đợt tiếp theo, mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 3 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo. Hạn cuối cùng xét tuyển với hệ đại học là 20/10 và cao đẳng là 15/11.

 

Năm nay, học sinh được cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi và kèm một mã để xét tuyển. Khi xét tuyển, thí sinh chỉ điền mã kết quả thi mà không phải nộp bản chính như mọi năm.

 

'Ngành công nghiệp ôtô hút nhân lực'

Học sinh đặt câu hỏi cho ban tư vấn. Ảnh: Hoàng Bình

 

Cơ điện tử, môi trường, luật rất cần nhân lực

 

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân sự và thông tin thị trường lao động TP HCM, cho biết: "Kinh tế nước ta đang phát triển, mức thu nhập bình quân đang tăng lên, đặc biệt sau khi gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nên dự đoán ngành công nghiệp ôtô rất phát triển. Hiện sinh viên học các ngành cơ khí, cơ điện tử, công nghiệp ôtô ra trường đều có việc làm. Kể cả những sinh viên theo học các trường cao đẳng ở khối ngành này, cơ hội việc làm cũng rất lớn”.

 

Cũng theo ông Tuấn, vì thị trường kinh tế hội nhập, các công ty trong nước, cũng như tập đoàn quốc tế, đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành Luật (Luật thương mại, Luật quốc tế) nên sinh viên ra trường không sợ thất nghiệp.

 

Trả lời câu hỏi của một học sinh về cơ hội nghề nghiệp của ngành cơ khí ôtô ở Việt Nam và trường đào tạo, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, nói: Hiện ở TP HCM có ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP HCM), ĐH Công nghiệp TP HCM và ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM... đào tạo chuyên ngành công nghiệp ôtô. Học ngành này tốt vì nhu cầu mở thị trường, đại lý của các hãng ôtô vào Việt Nam tăng lên rõ rệt. Lượng xe của các thành phố lớn cũng đang tăng mạnh.

 

"Học công nghiệp ôtô cơ hội việc làm rất rộng, chúng ta có thể làm ở xưởng lắp ghép, các đại lý ôtô, xưởng gara, khách sạn 5 sao, trung tâm du lịch… Vì thế, các em cứ yên tâm, ở mỗi trường có mức điểm chuẩn khác nhau, tùy vào năng lực các em mà lựa chọn xét tuyển hợp lý”, ông Dũng tư vấn.

 

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng phòng Công tác Học sinh - Sinh viên ĐH Quốc gia TP HCM nhắn nhủ các học sinh, trong xu thế nền kinh tế hội nhập, đất nước gia nhập nhiều tổ chức kinh tế, cơ hội việc làm lớn, nhất là những người giỏi, có năng lực chuyên môn và kỹ năng làm việc cao (như ngoại ngữ, công nghệ thông tin, làm việc nhóm). Vì thế, dù học ngành nào, các bạn phải luôn nỗ lực học tập và rèn luyện, sẽ có nhiều cơ hội khi ra trường.

 

Ở khu vực tư vấn khối ngành tự nhiên, khoa học, kỹ thuật, môi trường…, TS Tăng Hữu Tân, Trưởng ban tuyển sinh, ĐH Tôn Đức Thắng giải đáp vấn đề liên quan môi trường. Hầu hết công ty, xí nghiệp, tập đoàn nào cũng cần tuyển nhân sự trong lĩnh vực này. Thậm chí, các công ty lớn chuyên sản xuất lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư có cả một phòng, ban môi trường. Chính vì thế, cơ hội cho lĩnh vực này rất lớn.

 

Hiện ở TP HCM có rất nhiều trường đào tạo lĩnh vực này như ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Khoa học Tự nhiên ĐH Quốc gia TP HCM, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP HCM), ĐH Công nghệ TP HCM…

 

Khu vực tư vấn khối ngành quân đội, công an thu hút nhiều quan tâm của các học sinh, phụ huynh. Dù chương trình đã kết thúc, nhưng rất nhiều học sinh tìm đến các thầy hỏi kỹ hơn về ngoại hình, thị lực, lý lịch bản thân.

 

Thiếu tá Nguyễn Văn Trường, Phó đội trưởng Đội đào tạo, Phòng tổ chức cán bộ Công an TP HCM chia sẻ, các khối trường trong ngành Công an hàng năm thường có điểm chuẩn rất cao, đặc biệt với thí sinh nữ. Trước khi xét tuyển vào ngành, các em phải nộp đơn và sơ tuyển ở Công an các huyện, quận địa phương mình đang thường trú. Năm nay, các trường khối Công an tiếp tục xét tuyển từ kỳ thi THPT quốc gia ở 4 khối: A, A1, C và D.

 

“Các em phải cân nhắc thật kỹ khi đăng ký thi vào ngành Công an, đặc biệt là các bạn nữ vì năm nào điểm chuẩn cũng rất cao, kể cả các trường trung cấp”, thiếu tá Trường nhắn nhủ.

 

Hoàng Bình

 

Nguồn: http://news.zing.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024938068

TRUY CẬP HÔM NAY: 3404

ĐANG ONLINE: 107