Tại sao thủ khoa vẫn bị loại từ "vòng gửi xe"?


(NLĐO)- Các nhà tuyển dụng đều cho rằng ngoài kiến thức, kỹ năng, sinh viên cần có đạo đức, tác phong trong nghề nghiệp và đặc biệt là thái độ tích cực trong công việc cũng như trong cuộc sống

 

Các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại Ngày hội việc làm ĐH Nông lâm
Các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại Ngày hội việc làm ĐH Nông lâm

 

“Suốt ngày chỉ biết ôm cái bằng Thủ khoa của mình rồi than trời than đất, không chịu nhìn vào thực tế tôi sẽ loại ngay thủ khoa ấy ngay từ vòng gửi xe”- ông Võ Trường Thành, Tổng giám đốc tập đoàn gỗ Trường Thành thẳng thắn đáp lại câu hỏi của một sinh viên: "Em có kết quả học tập tốt, vậy em có đương nhiên được “ưu ái” nếu em định ứng tuyển vào Trường Thành?". Câu trả lời lập tức gây sức nóng đặc biệt trong chương trình giao lưu tuyển dụng tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Nông Lâm diễn ra ngày 16-10.

 

Có quyết tâm thôi, chưa đủ

 

“Em chỉ có một vũ khí là em có quyết tâm, vậy có quyết tâm thì có tìm được việc không?” – Trần Văn Phúc khoa Công nghệ Thực phẩm, Trường ĐH Nông Lâm TP HCM đặt vấn đề. Doanh nhân Nguyễn Thu Hương, Giám đốc Công ty đào tạo Kỹ năng mềm Nam Hương trả lời ngay rằng: "Quyết tâm cũng là một thế mạnh trong tìm việc. Nếu bạn có quyết tâm chứng tỏ bạn có nhiệt huyết với công việc, với công ty. Tuy nhiên phải biết dùng quyết tâm tìm việc, chuyển việc trong giai đoạn nào của cuộc đời”.

 

Cô chia sẻ thêm cuộc đời có 4 giai đoạn để cân nhắc khi tìm việc, chuyển việc và các nhà tuyển dụng sẽ xem xét trên các giai đoạn này. Bạn có thể rất có tiềm năng tìm được việc làm với thu nhập cao hơn nếu nhảy việc trước 35 tuổi, từ 35 tuổi cơ hội sẽ đi ngang và sau 45 thu nhập từ việc làm mới có thể sẽ bị giảm xuống. Đừng quá quyết tâm nếu mình chuẩn bị hết mốc “vàng”.

 

Cùng vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn bổ sung: Nếu bạn đã có quyết tâm, tại sao không quyết tâm chuẩn bị hành trang nhiều hơn để thực hiện…quyết tâm ấy? Khi quyết tâm của bạn thiếu sự hỗ trợ từ kiến thức thì phải có quyết tâm khắc phục các lỗ hổng kiến thức hoặc nếu “chưa đủ công lực thì phải chấp nhận làm từ thấp đến cao”.

 

Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết họ coi trọng việc tuyển dụng ngay từ trên ghế nhà trường. Vì ở đó họ có điều kiện nhìn khách quan, tổng quát năng lực nhân viên mà họ muốn tuyển dụng. Mặt khác, sinh viên mới ra trường còn có lợi thế là dễ đào tạo, tiếp thu những thông tin mới. Và họ cũng rất coi trọng hiệu quả nhất là trong giai đoạn thử việc. Nếu đã được nhận vào nhưng không thể hiện được năng lực của mình trong giai đoạn thử việc thì bạn cũng sẽ mất cơ hội.

 

Thất nghiệp: bản thân sinh viên cũng có lỗi

 

“Hôm nay bạn không tìm được việc làm một phần là trách nhiệm của các nhà hoạch định chính sách, các trường đào tạo bạn. Họ đã không hình dung hết cán cân cung- cầu nhân lực, một phần lỗi do họ. Nhưng các bạn, nếu không tìm được việc làm cho mình, các bạn không hoàn toàn vô tội. Rõ ràng chúng ta đang rất thiếu nhân lực, các công ty rao tuyển, đặt hàng rất nhiều. Vậy mà rất nhiều trong số chúng ta ngồi đây lại vất vả tìm việc, thậm chí thất nghiệp một thời gian dài”. Ông Trần Anh Tuấn, phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lựcThị trường Lao động TP HCM, nêu quan điểm.

 

Tại sao thủ khoa vẫn bị loại từ "vòng gửi xe"?

 

Ông Tuấn đồng thời cũng cho biết nhiều sinh viên ra trường bị ảo tưởng về bằng cấp, luôn cố chọn cho mình những chỗ làm tương xứng với tấm bằng của mình. Nhân lực chất lượng cao dĩ nhiên phải có bằng cấp cao nhưng người có bằng cấp cao không có nghĩa là nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, sống thực tế và lựa chọn cho bản thân một việc làm phù hợp hơn là cứ cố ôm ảo tưởng để tìm việc quanh năm.

 

Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết ứng viên khi nộp đơn tìm việc làm thường có có CV (tạm gọi là sơ yếu lý lịch) rất đẹp nhưng họ rất chú ý đến thái độ đặc biệt là hướng tư duy ứng viên bởi tư duy tích cực rất cần trong hành trang tìm việc của sinh viên hiện nay. Trong môi trường làm việc có những lúc xuôi chèo mát mái nhưng cũng có những khi gập ghềnh, khó khăn. Khi thuận lợi bạn có thể giải quyết vấn đề vui vẻ, những lúc khó khăn lại càng cần suy nghĩ lạc quan để tìm ra cách giải quyết vấn đề. Nếu bạn là thủ khoa nhưng bạn lại mắc bệnh than kinh niên thì thử hỏi doanh nghiệp nào dám tuyển.

 

Đa phần các nhà tuyển dụng đều cho rằng ngoài kiến thức, kỹ năng, sinh viên cần có đạo đức, tác phong trong nghề nghiệp và đặc biệt là thái độ tích cực trong công việc cũng như trong cuộc sống. “Tôi thích những sinh viên giỏi, nhưng tôi coi trọng hơn ở thái độ và tư duy tích cực. Sự quyết tâm sẽ được ghi nhận nhưng chỉ quyết tâm thôi chưa đủ bạn phải biết hiện thực quyết tâm ấy bằng hiệu quả công việc”- Ông Võ Trường Thành, chia sẻ

 

Ông đồng thời cho biết sinh viên muốn tìm việc hiệu quả, ngoài những yêu cầu trên, một thủ thuật đơn giản là phải tìm hiểu các thông tin liên quan đến công ty mình ứng thí. “Nhà tuyển dụng sẽ rất phấn khích khi bạn hiểu chiến lược kinh doanh và có những kiến thức hiến kế cho sự phát triển của công ty ngay trong lần phỏng vấn”- Ông Võ Trường Thành, nói.

 

Bài và ảnh: Hoàng Lan
 
 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024946156

TRUY CẬP HÔM NAY: 2467

ĐANG ONLINE: 31