Khan hiếm nhân sự môi giới chứng khoán


Liên tục đăng tuyển, tham dự hội nghị diễn đàn để tìm kiếm ứng viên, nhưng nhiều doanh nghiệp chứng khoán vẫn tìm đủ nhân sự cho vị trí môi giới.
 

Các doanh nghiệp chứng khoán lớn, nhỏ đang đồng loạt đăng thông tin tuyển dụng nhân sự môi giới, thậm chí với số lượng lớn do tình hình thị trường đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Ông Mai Vũ Thảo, Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, mấy tháng nay công ty đăng thông tin tuyển dụng khoảng 50 nhân viên môi giới nhưng mới tuyển được một nửa.

 

Để tìm được những ứng viên phù hợp, bên cạnh việc đăng tin tuyển dụng thông thường, nhiều lúc đích thân ông còn tham gia vào các diễn đàn, hội nghị để tìm kiếm nhân sự cho vị trí quản lý.

 

“Chúng tôi đang tiếp tục tìm một trưởng phòng và 20 nhân viên môi giới. Điều kiện ứng tuyển cũng không phức tạp, chỉ cần môi giới hiểu về chứng khoán, có quan hệ kinh doanh và kinh nghiệm làm việc ở vị trí bán hàng”, ông Thảo nói.

 

chung-3264-1437123027.jpg

Công ty chứng khoán ồ ạt tuyển môi giới. Ảnh: MH.

 

Ông Thảo cho hay, so với thời điểm trước thì gần đây việc tuyển dụng môi giới khá khó khăn. Nhiều người gắn bó lâu năm với nghề không còn nhiều, có những cá nhân làm việc khá tốt nhưng đã bỏ ra ngoài kinh doanh riêng.

 

Cùng chung cảnh ngộ, bà Lê Thị Bích Hiếu, nhân viên phòng nhân sự Công ty Chứng khoán Bảo Việt chi nhánh TP HCM cho biết, từ đầu năm đến nay công ty đã tuyển nhiều đợt nhân sự cho bộ phận môi giới. Tuy nhiên, số lượng nhân viên trụ lại không nhiều.

 

“Mỗi đợt chúng tôi tuyển dụng 5-10 người. Vì đây là ngành đặc thù nên việc tuyển dụng khá khó khăn, nhân viên mới ra vào thường xuyên. Có những nhân sự mình đào tạo thêm 2-3 tháng mà vẫn không đáp ứng yêu cầu”, bà Hiếu nói.

 

Hiện, công ty chứng khoán này vẫn tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng thêm 10 nhân viên môi giới, yêu cầu là tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế, chứng khoán hoặc đã làm việc trong lĩnh vực tài chính...

 

Tại TP HCM, Công ty Chứng khoán VnDirect cho biết, đang cần tuyển 20 chuyên viên môi giới chứng khoán. Ngoài yêu cầu tốt nghiệp ngành học thuộc lĩnh vực tài chính, công ty này còn yêu cầu ứng viên có 1-3 năm kinh nghiệm, đặc biệt, ưu tiên cho những người có giấy phép hành nghề hoặc đã có đầy đủ các chứng chỉ đào tạo về môi giới chứng khoán.

 

Bên cạnh các đơn vị trên, nhiều công ty chứng khoán ở Hà Nội và TP HCM cũng đang rầm rộ đăng tuyển mỗi đợt từ 10 đến 30 chuyên viên môi giới. Tuy nhiên, cho tới nay đa phần vẫn thiếu nhân sự.

 

Thu nhập của nhân viên môi giới chứng khoán thường gồm hai phần, lương cố định dao động 4-8 triệu đồng một tháng và hoa hồng dựa trên doanh thu khách hàng giao dịch. Còn vị trí trưởng phòng, dù mức lương không quá cao so với nhân viên môi giới, nhưng bù lại được hưởng phần trăm trên doanh số môi giới của cả phòng.

 

Dù thu nhập tương đối ổn, nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng tình trạng khát nhân sự môi giới chứng khoán trong thời điểm này theo vị giám đốc trên là do các ứng viên phải chịu áp lực doanh số lớn, trong khi thị trường chưa thực sự sáng sủa, nhiều nhà đầu tư quay lưng trong suốt thời gian dài. Mặt khác, nhiều cá nhân cho rằng, chứng khoán là nghề còn nhiều bấp bênh, vì vậy họ có xu hướng chuyển sang làm việc hoặc kinh doanh riêng. Điển hình là ngay tại công ty ông, vị trí trưởng phòng môi giới cũng thường xuyên thay đổi.

 

Chia sẻ với VnExpress.net, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm nhu cầu tuyển dụng trong nhóm ngành chứng khoán, tài chính ngân hàng có sự gia tăng. Tuy nhiên, xu hướng lựa chọn nghề nghiệp và ứng tuyển của sinh viên mới ra trường cũng như những cá nhân có kinh nghiệm lại không mặn mà với nhóm ngành này. Bên cạnh đó, đa phần các công ty chứng khoán tuyển dụng đòi hỏi lao động có kinh nghiệm, trong khi, mức lương lại không cao.

 

Dự đoán về tình hình nhân sự 6 tháng cuối năm, ông Tuấn cho hay, nhóm chứng khoán, tài chính, ngân hàng vẫn sẽ dẫn đầu trong nhóm ngành dịch vụ có nhu cầu tuyển dụng cao, tiếp đó mới đến giáo dục, y tế và khoa học công nghệ. 

 

Hồng Châu

 

Nguồn: http://kinhdoanh.vnexpress.net

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024936353

TRUY CẬP HÔM NAY: 1671

ĐANG ONLINE: 25