Biến động trên thị trường lao động


Thị trường lao động TP.HCM được dự báo sẽ có nhiều biến động trong tháng 6 tới, với khoảng 25.000 nhu cầu chỗ làm việc. Đáng chú ý, một lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường sẽ sẽ gia tăng sự cạnh tranh giữa nhu cầu tìm việc của người lao động có kinh nghiệm và lực lượng lao động vừa gia nhập thị trường….
 
Đó là thông tin được Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (FALMI, Sở LĐ-TB&XH TP) công bố trong báo cáo thị trường lao động tháng 5 và nhu cầu nhân lực tháng 6.
 
Ông Trần Anh Tuấn- Phó GĐ FALMI, cho biết, trong tháng 5 cơ quan này đã khảo sát trên 1.800 DN có nhu cầu tuyển dụng lao động thường xuyên và đã thống kê được trên 7.300 người lao động (NLĐ) có nhu cầu tìm việc. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng lao động đã tăng gần 20% tập trung cao ở các nhóm ngành về dịch vụ phục vụ (17,07%); du lịch - nhà hàng - khách sạn (7,56%), CNTT (7,47%). Đáng chú ý, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông chiếm tỷ lệ 30,82% (tăng 17,51% so với đầu quý II/2015), cho thấy quy mô sản xuất công nghiệp của TP.HCM đang được mở rộng cả về quy mô và chất lượng. Trong đó, yêu cầu về nhu cầu tuyển dụng lao động ở các nhóm ngành như: CNTT, kiến trúc - kỹ thuật công trình xây dựng, kế toán trưởng, marketing,…đã khắt khe hơn, với yêu cầu kinh nghiệm 2-5 năm. Báo cáo của FALMI đã có khảo sát về cơ cấu kinh nghiệm, với kết quả trên 80% lao động tìm việc có kinh nghiệm. Trong đó, người tìm việc có kinh nghiệm từ 2-5 năm chiếm đến 44%, trong khi đó, NLĐ trên 5 năm kinh nghiệm chiếm khoảng 25%. 
 
"Bên cạnh kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, ngoại ngữ đang là yêu cầu bắt buộc, với khoảng 80% các vị trí tuyển dụng đều yêu cầu NLĐ phải có một trong các ngoại ngữ như: Anh, Hàn, Nhật…”, ông Trần Anh Tuấn nhận xét.
 
Dự kiến nhu cầu tuyển dụng lao động trong tháng 6 tới của TP.HCM là khoảng 25.000 chỗ làm việc. Trong đó, các nhu cầu nhân lực tập trung vào các nhóm ngành như: CNTT; Dịch vụ - phục vụ; Điện - điện tử; công nghệ thực phẩm; Dệt may - giày da…
Ông Tuấn cho rằng, biến động thị trường trong tháng 6 được dự báo là sẽ rất sôi động, do một lượng sinh viên tốt nghiệp từ các trường ĐH,CĐ ra trường được tăng cường cho nguồn nhân lực thành phố. Dự báo, nhu cầu đáp ứng bằng cấp trình độ CĐ,ĐH và trên ĐH trong tháng này sẽ lên đến 30%.
 
Báo cáo của FALMI cũng cho biết, thị trường lao động của TP.HCM sẽ tiếp tục có sự chênh lệch giữa cung - cầu khi chất lượng, số lượng, cơ cấu đào tạo vẫn chưa cân đối. Nguồn cung lao động chưa đáp ứng được với nhu cầu tuyển dụng của DN. Quá trình tái cơ cấu sản xuất và bộ máy nhân sự vẫn tiếp tục diễn ra nên nguồn nhân lực yêu cầu chất lượng cao là yêu cầu tuyệt đối của các DN, người sử dụng lao động.
 
Do bối cảnh biến động của thị trường, FALMI cảnh báo, người lao động, thanh niên, sinh viên muốn đáp ứng được yêu cầu việc làm cần phải đảm bảo được 3 yếu tố: kiến thức nghề, kỹ năng nghề và thái độ (đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật, trách nhiệm…).
 
THÀNH LUÂN

Nguồn: http://daidoanket.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024938372

TRUY CẬP HÔM NAY: 3708

ĐANG ONLINE: 11