BÁO CÁO CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP KẾT HỢP KHẢO SÁT CUNG NHÂN LỰC NĂM 2011


 SỞ LAO ĐỘNG
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
 TRUNG TÂM DỰ BÁO
NHU CẦU NHÂN LỰC VÀ THÔNG TIN
THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TP.HCM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
Số: /BC-TTDB&TTLĐ TP. HCM, ngày 06 tháng 12 năm 2011

 

BÁO CÁO CÔNG TÁC
HƯỚNG NGHIỆP KẾT HỢP KHẢO SÁT CUNG NHÂN LỰC NĂM 2011


I.    TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ:


      Thực hiện chức năng nhiệm vụ và chương trình kế hoạch công tác năm 2011, phát triển hoạt động thông tin thị trường lao động với chủ đề hướng nghiệp đồng thời khảo sát nhu cầu học nghề, việc làm của học sinh, sinh viên tạo cơ sở dử liệu thống kê phân tích dự báo nhu cầu nhân lực.


      Trong năm 2011, trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao đông TP đã tổ chức hoạt động Hướng nghiệp với những mục tiêu chính:


         1.    Tư vấn, thông tin về các cơ sở đào tạo, ngành nghề đào tạo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Các chương trình đào tạo ngắn hạn, dài hạn. Các chương trình đào tạo nghề Đại học, Cao đẳng, trung cấp, sơ cấp. Đào tạo theo nhu cầu xã hội.


         2.    Thông tin thị trường lao động( cung, cầu), xu hướng nhu cầu nhân lực. Các vấn đề chính sách, pháp luật liên quan đến ngành nghề đào tạo, tạo cơ hội việc làm cho người lao động.


         3.    Khảo sát nhu cầu học nghề và việc làm của sinh viên, học sinh, người lao động.


         4.    Tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp bằng công cụ trắc nghiệm, từ đó xác định xu hướng, khí chất, năng lực nghề giúp học sinh, thanh niên, người lao động chọn nghề, phát huy sở trường, hòa nhập thị trường lao động.


         5.     Hổ trợ giới thiệu học nghề và việc làm của sinh viên, học sinh, người lao động.


   Trung tâm đã được sự hỗ trợ của Hội Dạy Nghề thành phố, Báo Giáo Dục thành phố và các giảng viên Đại học chuyên ngành hướng nghiệp để soạn thảo nội dung, chương trình hướng nghiệp và các mẫu biểu khảo sát về các nhu cầu học nghề - việc làm.


   Ngày 28/04/2011 Hội Dạy nghề thành phố cùng với Trung tâm Dự Báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động với các thành viên của Hội; tổ chức hội thảo hoạt động hướng nghiệp và Hội Dạy Nghế có văn bản 58/HDN-VP triển khai kế hoạch hướng nghiệp, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP là thành viên Hội dạy Nghề TP có vai trò chủ lực thực hiện nhiệm vụ tham gia cùng với Ngành Giáo Dục và Đào Tạo TP, Báo Giáo Dục TP và các trường Đại Học, Cao Đẳng, Trung cấp, dạy nghề, trung học phổ thông tổ chức các hoạt động hướng nghiệp cụ thể theo kế hoạch năm 2011.


II.    KẾT QUẢ THỰC HIỆN TRONG NĂM 2011:


   1.    Tư vấn hướng nghiệp kết hợp khảo sát nhu cầu nhân lực:


      Trung tâm Dự Báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Tp trong năm 2011 đã phối hợp với Báo Giáo Dục, các trung tâm Dạy nghề và trường Cao đẳng- Đại học- Trung cấp đã tiến hành thực hiện hoạt động tư vấn cho:


         -    Hai mươi tám  trường trung học phổ thông . tư vấn hướng nghiệp cho 15.450 học sinh cấp III. Khảo sát 5982 phiếu cung nhân lực.


         -    Tham gia 16 ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm với 48.500 ứng viên. Tư vấn hướng nghiệp cho trên 8000 người lao động, sinh viên, học sinh và khảo sát 6253 phiếu cung nhân lực.


         -    Giao lưu trực tuyến hướng nghiệp năm 2011 theo chương trình Báo Giáo Dục Tp, Báo Thanh Niên, Báo Pháp Luật, Báo Tuổi trẻ và các Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, Tỉnh Bình Phước, Tỉnh Vỉnh Long, Tỉnh Bình Dương với sự tham gia đông đảo của phụ huynh g\học sinh, sinh viên, học sinh và các trường đào tạo, các doanh nghiệp, cơ quan chức năng tham gia trên các kênh truyền thông.


   2.    Thu thập thông tin và tổng hợp báo cáo “Thống kê hệ thống và cơ cấu đào tạo trên địa bàn TP.HCM năm 2011” để phục vụ các trường, các cơ quan chức năng về thông tin hướng nghiệp, gắn kết đào tạo theo nhu cầu xã hội .


   3.    Trung tâm tham gia nội dung “Cẩm nang hướng nghiệp tuyển sinh năm 2012” Của Báo Giáo Dục, Báo Thanh Niên, Báo Tuổi trẻ TP phát hành cho học sinh các trường trung học phổ thông tại TP.HCM và các tỉnh.


   4.    Thực hiện công tác trao đổi kinh nghiệm tập; huấn đội ngũ giảng viên hướng nghiệp theo chương trình tổ chức của trường Đại Học Hoa Sen và trung tâm  Hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên thành phố. Tổng số tham dự 100 giảng viên và 200 các bộ Đoàn tại các Quận, Huyện, Phường Xã.


   5.    Xây dựng trang web : www.dubaonhanluchcmc.gov.vn  chuyên đề hướng nghiệp để phục vụ tư vấn trực tuyến.


        Với sự nổ lựcTrung tâm Dự Báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động đã góp phần thực hiện công tác hướng nghiệp của thành phố trong năm 2011 đạt hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện nâng cao vai trò và thu thập nguồn thông tin cung nhân lực thực hiện tốt nhiệm vụ trung tâm.


III.    CHƯƠNG TRÌNH KẾ HOẠCH NĂM 2012:


   1.    Ngày 25/11/2011 Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Báo Giáo Dục TP đã triển khai kế hoạch hướng nghiệp, tuyển sinh trên địa bàn thành phố và các tỉnh năm học 2012 với dự kiến thực hiện tại 200 trường trung học phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trong năm 2012.


   2.    Trung tâm Dự Báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Tp tham gia với vai trò phối hợp tổ chức và thành viên Ban tư vấn đồng thời là đơn vị khảo sát nhu cầu học nghề - việc làm.


   3.    Trung tâm tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp website www.dubaonhanluchcmc.gov.vn để thực hiện có hiệu quả hơn về hoạt động thông tin thị trường lao động trong đó có hoạt động hướng nghiệp năm 2012.


        Xin báo cáo kết quả hoạt động , trung tâm rất mong được sự chỉ đạo, hổ trợ của Sở lao Động- Thương Binh Xã Hội TP.HCM, Sở Giáo Dục vả Đào tạo, Hội Dạy Nghề thành phố, Báo Giáo Dục thành phố và các ngành liên quan để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao trong năm 2012./.
 

Nơi nhận:

- Sở Lao Động-TBXH, Sơ Giáo Dục và đào tạo,

   Hội Dạy Nghề, Báo Giáo Dục

- Ban Giám đốc Trung tâm;

- Các phòng nghiệp vụ, Phòng TC-HC-KT

- Lưu./.

KT. GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC THƯỜNG TRỰC

 

 

 

 

Trần Anh Tuấn


TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024936478

TRUY CẬP HÔM NAY: 1796

ĐANG ONLINE: 121