Ngành dệt may đặt chỉ tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 5-6%/năm



Doanh nghiệp ngành dệt may cần phát triển theo hướng sản xuất xanh, tiêu dùng xanh. Ảnh minh họa: TL


Theo TTXVN, trong dự thảo về chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035, Bộ Công Thương dự báo, giai đoạn đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may bình quân sẽ tăng từ 5-6%/năm và tăng từ 2%-3% trong giai đoạn từ 2031-2035.

 

Từ nay đến năm 2030, ngành dệt may Việt Nam chuyển từ phát triển nhanh sang phát triển bền vững và kinh doanh tuần hoàn. Đặc biệt, ngành hướng đến xuất khẩu và tiêu thụ trong nước qua thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam.

 

Riêng trong năm 2022, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) thông tin, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may có thể đạt 47-48 tỉ đô la Mỹ hoặc 45-46 tỉ đô la Mỹ.

 

VITAS thông tin ngành dệt may đang đối diện với các thách thức như tỷ lệ lạm phát tăng cao; tình trạng trì hoãn và sụt giảm đơn hàng; giá nguyên liệu và chi phí vận chuyển liên tục tăng; gián đoạn chuỗi cung ứng do chính sách Zero Covid của Trung Quốc.

 

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang gặp trở ngại do quy tắc về xuất xứ của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

 

Tại hội nghị tổng kết ngành dệt may trong năm 2022 tổ chức ngày 16-12 vừa qua, các chuyên gia đề ra các giải pháp giúp phát triển sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm trong ngành như lưu lại các mẫu giao dịch và chia sẻ khi được yêu cầu; đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng; xác minh nguồn gốc của nguyên liệu có rủi ro.

 

Ngoài ra, doanh nghiệp cần cơ cấu lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu; kiểm soát lãi suất, tỷ giá, chuỗi cung ứng; đa dạng hóa thị trường, đối tác, nguồn vốn; phát triển sản xuất xanh, tiêu dùng xanh và kinh doanh tuần hoàn.

 

Nguồn: thesaigontimes.vn - T.Đào

Link: https://thesaigontimes.vn/nganh-det-may-dat-chi-tieu-tang-truong-kim-ngach-xuat-khau-5-6-nam/

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024719921

TRUY CẬP HÔM NAY: 4426

ĐANG ONLINE: 74