Hà Lan muốn giúp Việt Nam phát triển nông nghiệp thông minh


Giám đốc Trung tâm Nhà vườn thế giới của Hà Lan nói có thể cung cấp giống, công nghệ để phát triển hai vùng nông nghiệp lớn của Việt Nam.

 

Sáng 12/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Trung tâm Nhà vườn thế giới (World Horti Center - WHC) tại tỉnh Nam Hà Lan.

 

50 năm qua, tương ứng với thời gian hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Hà Lan đã trải qua ba giai đoạn phát triển. Từ đất nước nông nghiệp và các nghề thủ công đã phát triển lên công nghiệp gắn với đô thị hóa, và giai đoạn hiện nay là đổi mới sáng tạo gắn với đô thị thông minh. Ở cả ba giai đoạn, nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng, là trụ đỡ, với định hướng "nông nghiệp sinh thái - nông thôn hiện đại - nông dân thông minh".

 

Thủ tướng cho rằng Hà Lan là một trong những nước chế biến và xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới mà Việt Nam cần học tập. Hai nước có thể trao đổi kinh nghiệm, hợp tác theo hướng bổ sung cho nhau, tổ chức các diễn đàn, xúc tiến đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, chuỗi cung ứng.

 

Hà Lan giúp Việt Nam về giống cây trồng, công nghệ chế biến, kinh nghiệm, thị trường, thông tin về các sản phẩm phù hợp nhu cầu người tiêu dùng thế giới. Còn Việt Nam có thể cung cấp nguồn nguyên liệu phong phú cho Hà Lan. "Hợp tác chia sẻ kinh nghiệm đã làm rồi, giờ nâng cấp lên tầm cao hơn. Tôi hy vọng trong chuyến thăm lần này các hợp tác giữa hai bên, trong đó có nông nghiệp sẽ nâng lên tầm cao mới", Thủ tướng nói.

 

Thủ tướng thăm công nghệ trồng trọt trong nhà kính ở Trung tâm Nhà vườn Thế giới của Hà Lan. Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng thăm công nghệ trồng trọt trong nhà kính ở Trung tâm Nhà vườn thế giới của Hà Lan. Ảnh: Nhật Bắc

 

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nói để thích ứng với xu thế nông nghiệp hiện nay, Việt Nam sẽ không đi một mình mà sẽ đi cùng Hà Lan. Ông mong được Hà Lan chuyển đổi giống cây trồng, hỗ trợ xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo về sản xuất lương thực như lãnh đạo Việt Nam đã cam kết với thế giới.

 

"Chúng tôi muốn xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, cần sự hỗ trợ của Hà Lan trong thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng nông nghiệp xanh, để đồng bằng sông Cửu Long vượt qua những tổn thương từ biến đổi khí hậu", ông Hoan nói.

 

Giám đốc WHC Puck Van Holsteijn cho biết, Trung tâm có thể cung cấp giống, công nghệ cho đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long để đạt năng suất, chất lượng cao hơn. "Hiện một số doanh nghiệp Hà Lan đã hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này. Tôi tin tưởng trong thời gian tới, Trung tâm và các cơ quan, đơn vị của Việt Nam sẽ hợp tác thiết thực, hiệu quả hơn trong cả quy hoạch, phát triển nông nghiệp thông minh...", ông nói.

 

Theo Đặc phái viên của Bộ trưởng nông nghiệp Hà Lan - ông Frederik Vossenaar, phương thức sản xuất nông nghiệp hiện nay tạo áp lực lớn lên trái đất, tính bền vững trở thành xa xỉ. Vì vậy, các Chính phủ cần nỗ lực, tìm cách sản xuất lương thực, nông nghiệp hài hòa với thiên nhiên.

 

Ông Frederik Vossenaar đánh giá, chuỗi cung ứng sản xuất nông nghiệp của Việt Nam ngày càng có tính cạnh tranh. "Tôi ấn tượng với thành tựu mà Việt Nam đạt được trong sản xuất lương thực nên chúng tôi mong muốn là đối tác đồng sáng tạo với Việt Nam, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai nước, cung cấp thức ăn cho thế giới và lợi nhuận cho hai bên", ông nói.

 

Đặc phái viên của Bộ trưởng nông nghiệp Hà Lan - ông Frederik Vossenaar. Ảnh: Nhật Bắc
Đặc phái viên của Bộ trưởng Nông nghiệp Hà Lan - ông Frederik Vossenaar. Ảnh: Nhật Bắc

 

Nhà vườn thế giới là trung tâm quốc tế về kiến thức và đổi mới trong lĩnh vực làm vườn nhà kính, đóng vai trò là nền tảng hàng đầu cho doanh nghiệp, các cơ quan giáo dục, nghiên cứu và chính phủ cùng đổi mới, kết nối, truyền cảm hứng và chia sẻ kiến thức về công nghệ xanh cho ngành làm vườn.

 

Là nước sáng tạo hàng đầu về công nghệ nhà kính, ngành trồng trọt Hà Lan đóng vai trò quan trọng trên thị trường quốc tế về hoa, cây trang trí, rau quả, củ giống hoa và vật liệu tái tạo. Hà Lan đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu các sản phẩm trồng trọt dinh dưỡng và đứng thứ hai về xuất khẩu nông phẩm (sau Mỹ).

 

Trung tâm có ba khu liên hoàn là giáo dục đào tạo, nghiên cứu - phát triển, hợp tác kinh doanh. Nơi này cũng là diễn đàn chia sẻ về công nghệ, đổi mới sáng tạo của lĩnh vực trồng trọt trong nhà kính. Hàng năm, WHC tiếp đón khoảng 25.000 khách, chuyên gia quốc tế đến tham quan học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, đổi mới sáng tạo trong ngành trồng trọt và tham gia các hội chợ.

 

WHC có một trường dạy nghề trồng trọt hệ 4 năm cho khoảng 1.200 sinh viên, chưa kể các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế trong ngành này với các khóa học 3-4 tháng/năm.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang thăm chính thức Hà Lan. Trong chuyến công du châu Âu, Thủ tướng cũng sẽ thăm Bỉ và dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU tại Brussels ngày 14/12.

 

Nguồn: vnexpress.net - Hoàng Thùy

Link: https://vnexpress.net/ha-lan-muon-giup-viet-nam-phat-trien-nong-nghiep-thong-minh-4547336.html

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024872857

TRUY CẬP HÔM NAY: 1926

ĐANG ONLINE: 11