Tuyển điều dưỡng, hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản: Ưu tiên đối tượng hộ nghèo, dân tộc thiểu số


Lễ xuất cảnh cho ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang học tập và làm việc tại Nhật Bản tháng 7/2022. (Ảnh: Dolab)
Lễ xuất cảnh cho ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang học tập và làm việc tại Nhật Bản tháng 7/2022. (Ảnh: Dolab)


Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) thông báo tuyển chọn đợt 2 khóa 11 ứng viên điều dưỡng, hộ lý cho chương trình đưa ứng viên điều dưỡng hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản trong khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA) (chương trình EPA).

 

Khóa 11 tuyển 240 chỉ tiêu, nộp hồ sơ từ ngày 12/12/2022 đến ngày 31/1/2023. Công tác tuyển chọn dự kiến tiến hành vào tuần đầu tháng 2/2023. Công bố danh sách ứng viên trúng tuyển đợt 2 và các thủ tục nhập học khóa đào tạo tiếng Nhật có thể bắt đầu vào trung tuần tháng 2/2023.

 

Đối tượng được ưu tiên của chương trình là ứng viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân tộc thiểu số, người sinh sống trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.

 

Công dân Việt Nam có nguyện vọng đăng ký tham gia chương trình cần đáp ứng một số điều kiện sau:

 

Ứng viên hộ lý cần tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa (3 năm) hoặc cử nhân điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa (4 năm); không quá 35 tuổi (sinh từ ngày 1/1/1987 trở đi); đủ điều kiện về sức khỏe do cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận; không có tiền án, tiền sự hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam; có nguyện vọng được tham gia chương trình và có thể tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật.

 

Đối với ứng viên điều dưỡng, ngoài những tiêu chí nêu trên, người tham gia phải có thêm hai điều kiện: Được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm công tác điều dưỡng, bao gồm cả thời gian tập sự 9 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

 

Được chọn tham gia chương trình EPA, ứng viên được đài thọ toàn bộ chi phí ăn, ở, học tập, trợ cấp tiền sinh hoạt phí trong thời gian tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật 12 tháng tại Việt Nam.

 

Ứng viên được chi trả phí vé máy bay, lệ phí visa sang Nhật Bản, vé máy bay về Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình, chỉ phải chi trả chi phí khám sức khỏe trước khi đi. Đồng thời, được tham gia khóa đào tạo nâng cao miễn phí tại Nhật Bản trong 2 tháng trước khi đến cơ sở tiếp nhận.

 

Thời gian vừa học vừa làm là tối đa 3 năm đối với ứng viên điều dưỡng và tối đa 4 năm đối với ứng viên hộ lý tại các cơ sở dưỡng lão, bệnh viện của Nhật Bản. Việc gia hạn sẽ thực hiện mỗi năm một lần.

 

Chương trình ưu tiên ứng viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân tộc thiểu số, người sinh sống trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.

 

Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, các ứng viên được hưởng mức lương theo quy định của pháp luật Nhật Bản. Mức lương của ứng viên điều dưỡng và hộ lý thông thường ở mức 160.000 đến 180.000 yên/tháng; ứng viên được cơ sở tiếp nhận tại Nhật Bản hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ tiền nhà trong thời gian học tập và làm việc tại nước này.

 

Ngoài mức lương trên, ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc.

 

Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, ứng viên được tham dự kỳ thi cấp chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng và hộ lý. Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Nhật Bản sẽ hỗ trợ ứng viên học tập miễn phí để chuẩn bị cho kỳ thi cấp chứng chỉ quốc gia.

 

Ứng viên điều dưỡng được dự thi mỗi năm một lần, ứng viên hộ lý được dự thi một lần vào năm thứ tư. Nếu đỗ chứng chỉ quốc gia, điều dưỡng, hộ lý, được hưởng tiền lương tương đương với điều dưỡng, hộ lý người Nhật; được phép ở lại làm việc lâu dài và có thể bảo lãnh gia đình sang Nhật Bản.

 

Chương trình EPA đã triển khai từ năm 2012 đến nay. Sau 10 năm thực hiện chương trình từ 2012-2022, Cục Quản lý lao động ngoài nước phối hợp phía Nhật Bản đã tuyển chọn và đào tạo 10 khóa với 2.012 ứng viên. Trong 8 khóa đầu tiên, gần 1.750 điều dưỡng, hộ lý đã xuất cảnh sang làm việc tại các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản.

 

EPA là một trong những chương trình hợp tác nguồn nhân lực chất lượng cao với Nhật Bản được nhiều lao động Việt Nam quan tâm. Nếu trong thời gian làm việc tại đây, ứng viên thi và đạt được chứng chỉ điều dưỡng, hộ lý quốc gia của Nhật Bản có thể làm việc lâu dài tại nước này.

 

Nguồn: nhandan.vn - Ngân Anh

Link: https://nhandan.vn/tuyen-dieu-duong-ho-ly-di-lam-viec-tai-nhat-ban-uu-tien-doi-tuong-ho-ngheo-dan-toc-thieu-so-post729555.html

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024880108

TRUY CẬP HÔM NAY: 2422

ĐANG ONLINE: 10