Đa dạng phương thức học tập sau khi tốt nghiệp THCS


Học sinh Trường THCS Lương Định Của trong một buổi tư vấn nghề nghiệp.

Học sinh Trường THCS Lương Định Của trong một buổi tư vấn nghề nghiệp.

 

Nhiều lựa chọn sau tốt nghiệp THCS


Những năm gần đây, tại TPHCM kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn được đánh giá là “nóng bỏng” bởi tính cạnh tranh khá quyết liệt. Tuy nhiên, con đường học tập của học sinh sau khi hoàn thành chương trình THCS không chỉ giới hạn lựa chọn duy nhất là vào các trường THPT công lập. Các em có thể chọn con đường khác tùy theo năng lực học tập, cũng như điều kiện, hoàn cảnh của bản thân và gia đình.

 

Cụ thể, học sinh sau khi học xong lớp 9 được định hướng vào các luồng chính gồm học tiếp lên THPT, học trung cấp chuyên nghiệp hoặc hệ trung cấp nghề ở trường cao đẳng, vừa làm vừa học tiếp THPT theo chương trình giáo dục thường xuyên hoặc bước vào thị trường lao động.

 

Thực tế nhiều học sinh đã lựa chọn được hướng đi phù hợp trong tương lai thông qua các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và phân luồng sau khi tốt nghiệp THCS. Trong đó, việc phân luồng học sinh sau THCS là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng cấp học THPT và hướng tới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

 

Tốt nghiệp năm học 2021-2022, em Nguyễn Hữu Trọng (huyện Nhà Bè) quyết định không thi vào lớp 10 THPT mà chuyển hướng sang học nghề tại Trường Trung cấp Kinh tế-kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh (quận 7). Theo như chia sẻ của Trọng, hoàn cảnh gia đình em khó khăn, thu nhập chủ yếu là những ngày công làm sơn của bố. Trọng sợ học lên THPT ba mẹ không thể lo nổi mà phải nghỉ học giữa chừng.

 

“Trước đó, biết được hoàn cảnh cũng như năng lực học tập của em, thầy cô trong Trường THCS Lê Thành Công (huyện Nhà bè) đã tư vấn, định hướng, được sự đồng ý của ba mẹ, em đã quyết định chuyển qua học nghề. Bởi học nghề có nhiều chính sách hỗ trợ về học phí, nhà trường sẽ giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp nên không lo thất nghiệp. Em cũng mong đi làm sớm để giúp kinh tế cho ba mẹ, cùng lo cho các em ăn học”, Trọng chia sẻ.

 

Còn em Tăng Gia Thúy, đang học tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên quận Bình Tân chia sẻ: “Nhiều bạn vẫn còn nghĩ rằng vào học Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên là vì bản thân không đủ năng lực theo học tại các trường THPT công lập. Nhưng em thì không cho là vậy, việc em chọn vào học tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên vì có nhiều thời gian để đầu tư cho các hoạt động xã hội, được học thêm nghề và không bị dàn trải quá nhiều bộ môn”.

 

Nhà trường đẩy mạnh công tác tư vấn


Mặc dù có nhiều con đường học tập phù hợp cho học sinh sau THCS song trong thực tế, nhiều phụ huynh vẫn mong muốn và hướng con em mình đăng ký vào một trường THPT công lập. Thế nhưng cũng có trường hợp, các em say mê với một số nghề như sửa chữa điện, công nghệ thông tin,… song rất vất vả khi học các môn văn hóa ở trường.

 

Đa dạng phương thức học tập sau khi tốt nghiệp THCS ảnh 1
Trường THCS Gò Vấp luôn chú trọng đến công tác tổ chức tư vấn nghề nghiệp cho học sinh.

 

Những trường hợp này giáo viên gợi mở với phụ huynh nên tìm hiểu, đăng ký cho em theo học ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp hay các trường trung cấp, cao đẳng nghề sau khi học xong lớp 9.

 

Cô Vũ Thị Minh Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lương Định Của (TP Thủ Đức) cho hay, thời gian qua đơn vị này luôn chú trọng đến công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Đặc biệt, thời điểm học kỳ II hàng năm, trường THCS Lương Định Của tổ chức nhiều buổi tư vấn để các em cân nhắc những hướng đi khác ngoài vào lớp 10 công lập. Việc làm này giúp học sinh biết cách chọn ngành, chọn nghề phù hợp với điều kiện gia đình, năng lực và nguyện vọng của bản thân.

 

“Ngoài ra, nhà trường cũng trao đổi, tư vấn giúp cha mẹ hiểu rõ những ưu điểm, lợi thế khi các em chọn những hướng đi khác. Từ đó, họ sẽ cùng con chọn môi trường thật sự phù hợp, nơi các em có thể phát triển tốt nhất”, cô Hiếu cho biết.

 

Cô Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng Trường THCS Gò Vấp (quận Gò Vấp) cho hay nhà trường thường xuyên tuyên truyền những thông tin mới nhất liên quan đến hướng nghiệp và nghề nghiệp xã hội đang cần, những trăn trở và mong muốn của học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, nhằm thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh để cùng với nhà trường chọn nghề phù hợp cho con em.

 

“Trường cũng phối hợp với các trường nghề như: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên quận Gò Vấp, Trường Trung cấp nghề Quang Trung tổ chức nói chuyện với học sinh về nghề nghiệp tương lai, sở thích, nhu cầu của xã hội hiện nay. Qua đó, giúp học sinh có cách nhìn nhận và định hướng đúng về nghề nghiệp và tương lai", cô Thu chia sẻ.

 

Nguồn: giaoducthoidai.vn - Hồ Phúc

Link: https://giaoducthoidai.vn/da-dang-phuong-thuc-hoc-tap-sau-khi-tot-nghiep-thcs-post615286.html

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024874421

TRUY CẬP HÔM NAY: 358

ĐANG ONLINE: 12