Việt Nam - Campuchia ký kết hợp tác trong lĩnh vực lao động


Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực lao động với Bộ trưởng Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia Ith Samheng.


Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực lao động với Bộ trưởng Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia Ith Samheng.

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm Vương quốc Campuchia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tại Cung Hòa bình tại thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia,  Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực lao động với Bộ trưởng Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia Ith Samheng.

 

Đây là 1 trong 11 văn kiện giữa hai nước được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

 

Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa hai bên, trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi; Mong muốn thiết lập và tăng cường các mối quan hệ đặc biệt giữa hai Bên và để thúc đẩy hợp tác vì lợi ích quốc gia trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của hai nước;

 

Đồng thời chia sẻ nguyện vọng chung nhằm thúc đẩy các chính sách và thực tiễn về lao động hài hòa, nâng cao năng lực và khả năng của hai nước trong việc cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực, thúc đẩy an sinh xã hội, quản lý hiệu quả di cư vì việc làm và phòng ngừa cũng như phòng chống nạn bóc lột và buôn bán lao động giữa hai nước.

 

Theo đó, hai bên đi đến thống nhất, sẽ hướng tới khuyến khích hợp tác kỹ thuật giữa hai nước trong lĩnh vực lao động trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi Bên.

 

Bao gồm: Trao đổi về các hệ thống, nghiên cứu, chuyên môn và thông tin về các lĩnh vực khác nhau bao gồm (nhưng không giới hạn) nghiên cứu so sánh về lao động, việc làm và đào tạo nghề cũng như quản lý lao động, như: thương lượng tập thể, tuân thủ và thực thi pháp luật, thanh tra lao động, giải quyết tranh chấp lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động, tự do hiệp hội, an toàn vệ sinh lao động, quản lý lao động nước ngoài, và trao đổi thông tin về nâng cao năng suất lao động; Khuyến khích việc trao đổi đoàn cán bộ và chuyên gia; Quản lý vấn đề di cư vì việc làm giữa các nước; Trao đổi thông tin để phòng ngừa việc tuyển dụng và thuê lao động bất hợp pháp cũng như phòng, chống bóc lột lao động và buôn bán người; và các hoạt động hợp tác khác do hai Bên cùng quyết định.

 

Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Lao động và Đào tạo nghề Vương quốc Campuchia cũng sẽ hợp tác về phát triển kỹ năng, chia sẻ kiến ​​thức và kỹ thuật để nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực và tăng năng suất lao động.

 

Theo bản Ghi nhớ, hai Bên cũng thống nhất hợp tác trong việc quản lý lao động di cư vì việc làm giữa hai nước. Việc hợp tác có thể thông qua thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình lao động của mỗi nước đang làm việc trên lãnh thổ của nước kia.

 

Hai bên tạo điều kiện cho lao động ở khu vực biên giới trong việc đăng ký cấp các giấy tờ hợp pháp theo luật pháp và quy định, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho những lao động đã được cấp giấy tờ lao động được tiếp tục làm việc, sinh sống hợp pháp.

 

Phía Campuchia xem xét yêu cầu của phía Việt Nam trong việc tăng tỷ lệ lao động Việt Nam trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư Việt Nam tại Campuchia trong trường hợp không thể tuyển dụng được lao động trong nước.

 

Bản ghi nhớ này sẽ có hiệu lực trong 05 (năm) năm và có thể được gia hạn khi có sự đồng ý giữa hai Bên.

 

Tuy nhiên, Bản ghi nhớ này có thể bị đình chỉ hoặc chấm dứt bởi một Bên và việc chấm dứt sẽ có hiệu lực sau 60 (sáu mươi) ngày kể từ ngày một trong hai Bên thông báo cho Bên kia bằng văn bản về ý định chấm dứt hiệu lực của Bản ghi nhớ.

 

Việc chấm dứt Bản ghi nhớ này sẽ không ảnh hưởng đến hiệu lực và thời hạn của các kế hoạch hành động, các dự án và chương trình đang được thực hiện cho đến khi kết thúc các dự án và chương trình.

 

Bản ghi nhớ này có hiệu lực kể từ ngày ký.

 

Nguồn: baodansinh.vn - Thành Công

Link: https://baodansinh.vn/viet-nam-campuchia-ky-ket-hop-tac-trong-linh-vuc-lao-dong-20221108213005.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024722820

TRUY CẬP HÔM NAY: 7483

ĐANG ONLINE: 19