Đối thoại Lao động Việt Nam - Hoa Kỳ: Hứa hẹn cởi mở, đem lại những nội dung hữu ích


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các hoạt động xúc tiến giữa hai bên mở ra cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội Việt Nam – Hoa Kỳ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các hoạt động xúc tiến giữa hai bên mở ra cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội Việt Nam – Hoa Kỳ.

 

Chiều ngày 13/10, tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper, nhằm trao đổi về những nội dung….

 

Dồn lực để chăm lo an sinh cho người dân trên diện rộng

 

Trao đổi với Đại sứ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, các hoạt động xúc tiến giữa hai bên mở ra cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội Việt Nam – Hoa Kỳ.

 

Theo Bộ trưởng, trong những năm qua, thông qua các kênh khác nhau và các nguồn khác nhau, Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam hơn 50 triệu USD để thực hiện các dự án kỹ thuật về thị trường lao động và an sinh xã hội; nhất là trong việc phòng chống xâm hại và giảm thiểu lao động trẻ em, các dự án tẩy rửa chất độc dioxin còn tồn đọng tại Biên Hòa, Đà Nẵng, Quảng Trị…

 

Về hợp tác lao động, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ LĐ Hoa Kỳ đã ký Bản ghi nhớ thiết lập cơ chế đối thoại lao động thường niên năm 2000. Đến nay, hai bên đã tổ chức được 15 phiên đối thoại. Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ sang Hoa Kỳ vào tháng 5 vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Lao động Hoa Kỳ đã thống nhất tiếp tục thực hiện cơ chế đối thoại này.

 

Theo đó, lãnh đạo Bộ thông tin, hai bên dự kiến sẽ tổ chức Đối thoại lao động tại Hà Nội vào giữa tháng 11 tới đây.

 

Tại buổi tiếp, Đại sứ Knapper nhận định về tầm quan trọng của những lĩnh vực rộng lớn mà Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam phụ trách cũng như những đóng góp, nỗ lực của ngành với hoạt động hợp tác sâu rộng giữa hai nước về lao động, phòng chống mua bán người, chăm sóc, bảo vệ trẻ em…

 

Đại sứ đánh giá cao về nỗ lực đối phó, khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19, của Việt Nam. Đến nay không chỉ vượt qua khó khăn mà còn “đạt được những thành quả tuyệt vời”, thể hiện ở tốc độ tăng trưởng khá cao, việc giữ cho tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp…; vẫn cần duy trì an sinh, bảo vệ lực lượng lao động, kết quả đó theo ông Marc E. Knapper, đến từ chính quan điểm rõ ràng, không đánh đổi quyền lợi của người lao động lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà Kỷ niệm cho Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà Kỷ niệm cho Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper

 

“Việt Nam đã dồn lực để chăm lo an sinh cho người dân trên diện rộng, quyết liệt thực hiện các cam kết về bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực và lao động trẻ em, phòng chống mua bán người…”, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam bày tỏ.

 

Vui mừng nhắc lại, hai bên đã có 1 chương trình hợp tác rất cụ thể giữa Bộ LĐ-TB&XH, Chính phủ Hoa Kỳ và ILO, đó là Dự án "Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực Quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em ở Việt Nam", và tổng trị giá chương trình, phía Hoa Kỳ hỗ trợ là gần 10 triệu USD.

 

Ông Marc E. Knapper cho hay: “Chúng tôi rất hy vọng có thể được gia hạn, mở rộng chương trình này, mong được sự ủng hộ của Bộ trưởng để chúng ta hợp tác, thúc đẩy hơn nữa hợp tác tuyệt vời này”.

 

Đối thoại về lao động: Sự kiện mang tính “lịch sử”

 

Đặc biệt, ông cũng bày tỏ cảm ơn khi Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã nhắc đến hợp tác giữa 2 nước về việc xử lý các vấn đề còn tồn lại sau chiến tranh.

 

“Đây là một lĩnh vực đóng vai trò nền tảng trong mối quan hệ song phương giữa 2 nước. Đối với chúng tôi, đây là nghĩa vụ và một lời cam kết  thiêng liêng cần phải cố gắng hòan thành”, ông Marc E. Knapper nhấn mạnh và thông tin, cuối tháng 10 này, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Patrick Leahy dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Hoa kỳ đến Việt Nam.

 

Mục đích của chuyến đi là truyền đi một thông điệp về cam kết của Hoa Kỳ đối với việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong chiến tranh, đặc biệt là việc triển khai các dự án khắc phục hậu quả chiến tranh mà hai bên đang thực hiện. Đây cũng là chuyến thăm Việt Nam trước khi về hưu của Thượng Nghị sỹ Patrick Leahy, và công việc quan trọng này, theo Đại sứ, vẫn sẽ được tiếp tục bởi các thượng nghĩ sĩ Hoa kỳ sau này.

 

Đặc biệt, Đại sứ nhấn mạnh, ông rất trông đợi Đối thọai về lao động sẽ được tổ chức vào ngày 16 /11 tới tại Hà Nội, mà về phía Hoa Kỳ dẫn đầu bởi bà Thea Lee - Lãnh đạo phụ trách các vấn đề lao động quốc tế của Bộ Lao động Hoa Kỳ.

 

“Như đã nói, đây sẽ là sự kiện mang tính lịch sử vì rất lâu rồi giữa hai nước chưa có cuộc đối thoại về lao động. Chúng tôi rất mong đợi cuộc đối thoại này”, thêm một lần nữa Đại sứ nhấn mạnh.

 

Toàn cảnh buổi tiếp
Toàn cảnh buổi tiếp

 

Quy mô lao động được đánh giá là tương đối tốt

 

Đáp từ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn những đánh giá tốt đẹp mà ngài Đại sứ Hoa Kỳ dành cho Việt Nam, Bộ trưởng thông tin thêm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa họp, tổng kết một năm vừa chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế.

 

Thực tế, Việt Nam là một nước đang phát triển, còn nhiều khó khăn mà độ mở của nền kinh tế rất lớn, tới 200%, nên không dễ chống đỡ những tác động từ bên ngoài. Tuy nhiên, theo ông Dung, với sự nỗ lực của cả xã hội, đến nay, những kết quả đạt được về kinh tế, an sinh xã hội được đánh giá là đáng mừng.

 

"Đến nay, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm… Về lực lượng lao động trở lại quy mô 51, 4 triệu người. Quy mô lao động được đánh giá là tương đối tốt hiện nay. Thu nhập của người lao động trong những tháng cuối năm chuyển động tích cực. Đặc biệt tỷ lệ thất nghiệp thấp, và tỷ lệ có việc làm ổn định tương đối cao. Nhất là du lịch dịch vụ sau khi mở cửa trở lại, rõ ràng đem lại hiệu quả tích cực”, ông Dung cho biết.

 

Bày tỏ tán thành cao với các nội dung trao đổi của Đại sứ Hoa Kỳ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, đối với dự án liên quan trẻ em, ủng hộ quan điểm của ngài Đại sứ theo hướng tiếp tục mở rộng, và triển khai làm sao có hiệu quả nhất.

 

“Chắc chắn chúng tôi dành những điều tốt nhất cho trẻ em, không có lý do nào lay chuyển được, với tinh thần cam kết mà Việt Nam là nước đầu tiên Châu á và nước thứ 2 trên thế giới ký Công ước quốc tế về trẻ em”, ông khẳng định và nói rõ thêm, không những để trẻ em được vui chơi, học hành mà nhất thiết phải giảm thiểu thương tích, xâm hại, phòng chống lao động cưỡng bức đối với trẻ em -  nhất là chưa đến tuổi lao động…

 

Bộ trưởng thông tin, Quốc hội tiếp tục giám sát tối cao về vấn đề này.

 

Ông Marc E. Knapper chia sẻ, ông mong đợi và hi vọng được tham dự vào cuộc đối thoại về Lao động tháng 11 tới tại Hà Nội
Ông Marc E. Knapper chia sẻ, ông mong đợi và hi vọng được tham dự vào cuộc đối thoại về Lao động tháng 11 tới tại Hà Nội

 

Về chuyến thăm của ngài thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Patrick Leahy sang Việt Nam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, trong kế hoạch, dự kiến sẽ bàn bạc rất cụ thể để làm sao đưa được tiến bộ khoa học vào để xử lý được AND đối với hài cốt đã tìm thấy mà chưa xác định được danh tính.

 

Về đối thoại lao động, theo Bộ trưởng “đây là một chủ đề thú vị”. Ông nhắc lại, trong chuyến đi Hoa Kỳ tháng 5 vừa qua, ông đã trao đổi với lãnh đạo Bộ Lao động Hoa Kỳ về việc nối lại các hoạt động sau thời gian bị gián đoạn vì Covid-19, và thống nhất quan điểm nối lại đối thoại thường niên giữa hai quốc gia. Rất mừng bà nhận lời, và sắp tới dẫn đầu sang Việt Nam.

 

Cuộc đối thoại diễn ra vào tháng 11 tới đây tại Việt Nam, “tôi tin cuộc đối thoại này sẽ rất cởi mở và đem lại những nội dung rất hữu ích”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tin tưởng.

 

Mặt khác, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cũng thông tin, sắp tới sửa luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm. Sau Bộ luật Lao động (sửa đổi), thì Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm cũng như một số luật như bảo vệ quyền Người Khuyết tật, người cao tuổi cũng sẽ được tiến hành sửa đổi một cách thiết thực theo lộ trình.

 

“Chúng ta tạo ra một thiết chế, một hệ thống thể chế đồng bộ, lành mạnh, và hiện đại thì sẽ làm cho cả xã hội phát triển đồng bộ”, Bộ trưởng cho hay, và đề nghị, trong quá trình đó, Việt Nam mong các tổ chức quốc tế nói chung và Hoa Kỳ nói riêng sẽ hỗ trợ Việt Nam vấn đề này.

 

Bày tỏ sự trân trọng chia sẻ của Bộ trưởng, Đại sứ khẳng định, nếu phía Bộ LĐ-TB&XH cần bất kỳ sự hỗ trợ nào, thì “có thể trông cậy ở chúng tôi”.

 

Đồng thời ông Marc E. Knapper chia sẻ, ông mong đợi và hi vọng được tham dự vào cuộc đối thoại về Lao động tháng 11 tới tại Hà Nội, “nhưng thời gian đó tôi đi công tác Yên Bái. Nếu lịch làm việc thay đổi, chắc chắn tôi sẽ có mặt”, ông nói.

 

Để có cuộc Đối thoại về Lao động đầy mong đợi tới đây, được biết, trước đó, trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc, vào ngày 11/5/2022 vừa qua, tại trụ sở Bộ Lao động Hoa Kỳ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc song phương với bà Thea Lee, lãnh đạo phụ trách các vấn đề lao động quốc tế của Bộ Lao động Hoa Kỳ.

 

Bà Thea Lee cho rằng “đây là chuyến thăm mang tính lịch sử”, bởi, chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung là chuyến thăm lần đầu tiên của một bộ trưởng về lĩnh vực lao động của Việt Nam tới Bộ Lao động Hoa Kỳ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

 

Tại buổi làm việc ngày 15/5/2022 này, hai bên thống nhất tiếp tục thực hiện hoạt động Đối thoại lao động thường niên giữa Bộ LĐTB-XH Việt Nam và Bộ Lao động Hoa Kỳ.

 

Nguồn: baodansinh.vn - Thành Công - Mạnh Dũng

Link: https://baodansinh.vn/doi-thoai-lao-dong-viet-nam-hoa-ky-hua-hen-coi-mo-dem-lai-nhung-noi-dung-huu-ich-20221013210123.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024877687

TRUY CẬP HÔM NAY: 955

ĐANG ONLINE: 18