Ngành học dành cho người trẻ đam mê sáng tạo, thích làm freelancer


Làm được công việc chuyên môn ngay từ năm thứ nhất

 

Lê Thị Kiều Vy là sinh viên khóa 2019 ngành Thiết kế đồ họa trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC). Mới tốt nghiệp đầu năm 2022 nhưng Vy đã có công việc ổn định tại một công ty chuyên về đồ họa 2D, 3D và hoạt họa cho ngành công nghiệp game.

 

CV của cô gái trẻ này càng đáng nể hơn khi Vy đã nhận làm nhiều công việc freelancer ngay từ năm nhất như: vẽ minh họa cho các dự án, vẽ bao bì hộp quà tết, vẽ minh họa lịch tết, làm họa sĩ minh họa Việt phục cho một tờ báo sinh viên, vẽ tranh tường cho các cơ sở kinh doanh…

 

Ngành học dành cho người trẻ đam mê sáng tạo, thích làm freelancer - 1
Sinh viên cao đẳng thiết kế đồ họa học bằng cách làm những sản phẩm thực tế (Ảnh: Tùng Nguyên).

 

Đinh Hưng Thịnh học cùng khóa với Kiều Vy, mới ra trường cũng đã có vị trí chính thức là chuyên viên quay dựng tại một công ty hoạt động trong lĩnh vực giải trí.

 

Thịnh chia sẻ: "Từ cấp 3, mình đã đam mê, tự quay và dựng một số sản phẩm video. Mình đã chọn học ngành thiết kế đồ họa vì nó là ngành học gần nhất với đam mê của mình, có thể giúp mình gây dựng sự nghiệp bằng công việc yêu thích".

 

Ngay từ năm nhất, Thịnh đã được học các kỹ năng, phần mềm chuyên ngành để có thể làm nhiều công việc trong ngành quảng cáo. Thịnh nhận nhiều công việc bán thời gian khi còn đang học, vừa có thể kiếm tiền, vừa được trải nghiệm, thực hành những kỹ năng học ở trường.

 

Theo ông Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc công ty TNHH Truyền thông quảng cáo Good Look, người học ngành thiết kế đồ họa đa phần đều rất năng động, biết tự học, tìm tòi sáng tạo để phát triển nghề nghiệp nên có thể đi làm từ rất sớm.

 

Môi trường làm việc thực tế cũng là nơi để sinh viên ngành này rèn luyện nên những sinh viên càng năng động, siêng năng làm thêm thì càng có cơ hội phát triển nhanh hơn các bạn khác.

 

Ngành học dành cho người trẻ đam mê sáng tạo, thích làm freelancer - 2
Những sản phẩm thực hành của sinh viên ngành Thiết kế đồ họa tại trường TDC (Ảnh: CTV).

 

Ông Cảnh đánh giá kỹ năng của sinh viên cao đẳng và đại học ở ngành này không khác nhau nhiều. Hầu hết các kỹ năng, phần mềm, công cụ làm việc ở 2 bậc đào tạo đều như nhau. Chỉ có một điểm khác là ở trình độ, năng khiếu của cá nhân từng người.

 

"So với bậc đại học thì người học cao đẳng không có khoảng cách nào. Trong nghề này, ai tiếp cận xu hướng thị trường càng nhanh, càng sớm thì càng có cơ hội phát triển nhanh hơn người khác", ông Cảnh nói.

 

Ông lấy ví dụ 2 người cùng tuổi, học cùng ngành nhưng ở bậc học khác nhau. Nếu người học cao đẳng chỉ mất 2,5 năm đã ra trường, đi làm gần 2 năm, lương tăng mấy lần thì người học đại học mới ra trường, bắt đầu với mức thu nhập của người mới.

 

Đam mê sáng tạo, thích làm freelancer

 

Theo cô Nguyễn Phong Lan, Trưởng bộ môn ngành Thiết kế đồ họa, trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, thiết kế đồ họa bậc cao đẳng đào tạo cho sinh viên những kiến thức về thẩm mỹ, tạo hình mỹ thuật, nhiếp ảnh, màu sắc, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, 3D, biên tập phim, giao diện website...

 

Chương trình đạo tạo chú trọng nhiều đến các kỹ năng thiết kế các sản phẩm đồ họa như: thiết kế quảng cáo trên biển bảng quảng cáo, website, mạng xã hội, truyền hình, bộ nhận diện thương hiệu, trang bìa sách, dàn trang, trình bày nội dung sách, báo, tạp chí…

 

Ngành học dành cho người trẻ đam mê sáng tạo, thích làm freelancer - 3
Ngay từ năm nhất, sinh viên được học những phần mềm, ứng dụng thiết kế trên máy tính để có thể làm việc (Ảnh: Tùng Nguyên).

 

Với những kỹ năng cụ thể, sinh viên thiết kế đồ họa bậc cao đẳng có thể đảm nhận nhiều vị trí việc làm như nhân viên thiết kế, xử lý hình ảnh, âm thanh, kỹ xảo điện ảnh, sản xuất phim, dựng video.

 

Hiện rất nhiều doanh nghiệp cần các nhân sự này như công ty thiết kế đồ họa, in ấn, sản xuất bao bì, chế bản các sản phẩm đồ họa, tòa soạn báo, nhà xuất bản, quảng cáo truyền thông, thiết kế web, xưởng phim hoạt hình…

 

Tuy nhiên, cô Lan cũng lưu ý ngành này không phù hợp với tất cả mọi người. Để học tốt, sinh viên cần có trí tưởng tượng, thói quen quan sát tốt, yêu thích cái đẹp, khả năng cảm thụ, thích tìm tòi và khám phá.

 

Ngành học dành cho người trẻ đam mê sáng tạo, thích làm freelancer - 4
Bài tập của sinh viên là những công việc mà họ sẽ làm khi ra trường (Ảnh: CTV).

 

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM, rất nhiều học sinh hỏi về ngành này trong các buổi tư vấn hướng nghiệp vì nghĩ làm nghề này sung sướng.

 

Ông Tuấn Anh chia sẻ cơ hội việc làm của ngành này rất lớn và mức thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, bất cứ công việc nào cũng có cái sướng, khổ, áp lực; không có công việc nào gọi là "việc nhẹ lương cao".

 

Là người đã đi làm thực tế, Đinh Hưng Thịnh nhìn ra rằng môi trường làm việc của ngành này chủ yếu dành cho người trẻ, năng động, sáng tạo. Đặc biệt, ngành này hợp cho các bạn thích làm freelancer vì có nhiều công việc có thể nhận về nhà làm thêm hoặc vừa đi du lịch vừa làm.

 

Cơ hội nhiều, thu nhập có thể cao nhưng Trưởng bộ môn ngành Thiết kế đồ họa, trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, nhấn mạnh rằng không phải ai cũng có thể phù hợp bởi ngành học này cần có tính nhẫn nại và kiên trì và trách nhiệm.

 

Nguồn: dantri.com.vn - Tùng Nguyên

Link: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/nganh-hoc-danh-cho-nguoi-tre-dam-me-sang-tao-thich-lam-freelancer-20220922090559830.htm?

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024713370

TRUY CẬP HÔM NAY: 18112

ĐANG ONLINE: 91