''Bắt tay'' đào tạo, sử dụng nhân lực chất lượng cao


Sinh viên Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh trong tiết thực hành ngành Công nghệ sinh học.


Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên

 

Ngày 2-7-2022, UBND thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế cho thành phố. Các ngành được đào tạo, gồm: Công nghệ thông tin - truyền thông, trí tuệ nhân tạo, quản lý đô thị, cơ khí - tự động hóa, quản trị doanh nghiệp, tài chính - ngân hàng, y tế, du lịch. Cùng với đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh giao cho 4 trường đại học của thành phố, gồm: Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sài Gòn đào tạo nhiều chuyên ngành trình độ cao.

 

Trước đó, tháng 6-2022, Trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai ký kết hợp tác đào tạo và thực hành về ngành Thú y và ngành Nông nghiệp chất lượng cao. Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức cho biết, nhu cầu của doanh nghiệp về nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, có chất lượng cao và có kỹ năng thực tế cho ngành này rất lớn. "Hằng năm, tập đoàn tuyển dụng hàng trăm sinh viên chuyên ngành thú y và hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp các ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp khác, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu", ông Đoàn Nguyên Đức nói.

 

Còn Tiến sĩ Lâm Thanh Hiển, Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng (tỉnh Đồng Nai), thông tin, từ năm 2015 đến nay, nhà trường đã ký kết với rất nhiều doanh nghiệp và tổ chức trong và ngoài nước phối hợp đào tạo nhân lực chất lượng cao cho các ngành: Công nghệ thông tin, tài chính, điện tử, du lịch…; tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên được đi thực tập, thực tế tại cộng đồng để nâng cao trình độ tay nghề cũng như mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên…

 

Nói về vấn đề này, Tiến sĩ Thái Doãn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, từ 2015 đến nay, nhà trường đã ký kết hợp tác với gần 2.500 doanh nghiệp để sinh viên thực tập và tìm kiếm việc làm. “Hiện nay, ngoài chương trình đào tạo đại trà 34 ngành học, nhà trường mới chỉ tiến hành mở lớp đào tạo từ năm 2021 cho sinh viên chất lượng cao ở 4 ngành là công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh và tài chính ngân hàng. Chúng tôi sẽ nâng dần số lượng ngành đào tạo chất lượng cao trong thời gian tới”, Tiến sĩ Thái Doãn Thanh thông tin.

 

Doanh nghiệp cam kết đồng hành

 

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Tổng Giám đốc Công ty Becamex IDC (tỉnh Bình Dương) Giang Quốc Dũng cho biết, công ty đã đồng hành với Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm nay nhằm phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Tương tự, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức cho rằng, việc hợp tác với trường đại học đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp có lợi cho tất cả các bên và cho xã hội.

 

Từ phía người tuyển dụng, Giám đốc nhân sự Công ty cổ phần Sài Gòn Food Trần Thị Kiều Oanh cho hay, chiến lược thu hút lao động có tay nghề cao từ các trường đại học được công ty duy trì xuyên suốt nhiều năm qua. Hằng tháng, công ty tổ chức cho các nhóm sinh viên đến công ty tham gia “Học kỳ doanh nghiệp”. Tại đây, tùy theo ngành học và nhu cầu của sinh viên, công ty sẽ bố trí vào những phòng, ban làm việc như một nhân viên, được học các kỹ năng mềm quan trọng để trở thành một người lao động thực thụ. Trong quá trình tham gia chương trình, sinh viên sẽ được nhận lương, được cấp chứng nhận hoàn thành khóa thực tập và có cơ hội làm việc chính thức tại công ty.

 

Trong khi đó, theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Đất Xanh Miền Tây (thành phố Cần Thơ) Dương Quốc Thủy, thời gian tới, công ty sẽ phát triển đội ngũ nhân sự lên 1.800 người trong năm 2022 và rộng mở cánh cửa với hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng trong những năm tiếp theo dành cho các bạn trẻ, bao gồm cả những sinh viên chưa ra trường.

 

Sinh viên Trần Thị Kim Ngân đang học năm thứ 4, ngành Kinh doanh nông nghiệp (Trường Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Em sắp được đi thực tập tại Công ty Nông nghiệp của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Em coi đây là cơ hội quý để có thể tìm cho mình một nơi làm việc năng động với công nghệ hiện đại sau khi tốt nghiệp ra trường”.

 

Thực tế đã chứng minh, sự phối hợp trong đào tạo, tuyển dụng giữa nhà trường và doanh nghiệp, địa phương là rất cần thiết, góp phần phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tiết kiệm chi phí xã hội. Thế nên càng cần đến những cái "bắt tay" nhau chặt chẽ hơn để liên kết đào tạo nhân lực chất lượng cao giữa các bên.

 

Nguồn vtv.vn - Thanh Tàu

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/hop-tac-dao-tao-nguon-nhan-luc-viet-nam-lao-20220713203833911.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024876644

TRUY CẬP HÔM NAY: 1746

ĐANG ONLINE: 18