Thị trường lao động sôi động trở lại, lương tăng 1 triệu đồng/tháng


Với chiến lược thích ứng an toàn với Covid-19 và độ phủ vắc xin tăng cao, thị trường lao động quý 1/2022 dần phục hồi trở lại. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng lên, tỷ lệ thất nghiệp giảm so với quý trước.

 

Đây là thông tin ông Phạm Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số lao động (Tổng cục Thống kê), cho biết tại buổi họp báo ngày 12.4 về tình hình lao động việc làm quý 1.
 


Thu nhập bình quân của người lao động trong quý 1 có sự gia tăng mạnh so với quý trước


Theo ông Phạm Hoài Nam, thị trường lao động quý 1 đang dần sôi động trở lại ở nhiều ngành kinh tế, đời sống của người lao động được cải thiện hơn, thu nhập bình quân của người lao động có sự phục hồi mạnh mẽ.

Nếu như quý 3/2021, mức thu nhập bình quân của người lao động là 5,2 triệu đồng (sụt giảm nghiêm trọng), thì đến quý 4/2021, thu nhập bình quân của người lao động có dấu hiệu cải thiện hơn, tăng khoảng 139.000 đồng so với quý 3.

Đáng chú ý, bước sang quý 1 năm nay, cùng với các chính sách kinh tế thích ứng linh hoạt, thu nhập của người lao động đạt mức 6,4 triệu đồng/tháng, tăng 1 triệu đồng (tương ứng 20,1%) so với quý trước và tăng 110.000 đồng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân của lao động ở khu vực thành thị cao gấp 1,43 lần khu vực nông thôn (7,9 triệu đồng so với 5,5 triệu đồng).

Trong hầu hết các ngành kinh tế, thu nhập bình quân tháng của người lao động có sự gia tăng mạnh so với quý trước. Cụ thể, lao động làm việc trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có mức thu nhập bình quân 7,2 triệu đồng, tăng 24,2%, tương ứng tăng 1,4 triệu đồng; lao động làm việc trong ngành bán buôn bán lẻ có thu nhập bình quân là 7,5 triệu đồng, tăng 23,3%, tương ứng tăng 1,4 triệu đồng; lao động làm việc trong ngành tài chính ngân hàng và bảo hiểm có thu nhập là 10,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 16,5%, tăng tương ứng là 1,5 triệu đồng; ngành kinh doanh bất động sản lao động có thu nhập bình quân là 10,7 triệu đồng, tăng 32,8%, tương ứng tăng 2,6 triệu đồng; lao động làm việc trong ngành sản xuất, phân phối điện, khí đốt có thu nhập bình quân là 9,5 triệu đồng, tăng 8,4%, tương ứng tăng 736.000 đồng.

Việc đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước ngay trong quý 1 đã giúp một bộ phận người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động. Chính vì vậy, tình hình thất nghiệp ở quý 1 đã khả quan hơn. Thay vì dịch bệnh diễn biến phức tạp như trước đây khiến người lao động khó có cơ hội tìm được việc làm, nay họ đã có thể tham gia vào thị trường lao động thuận lợi hơn. Số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý này là khoảng 1,1 triệu người, giảm 489.500 người so với quý trước và tăng 16.700 người so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù có nhiều khởi sắc so với quý trước và cùng kỳ năm trước, nhưng theo ông Phạm Hoài Nam, bức tranh lao động, việc làm trong quý 1 vẫn thiếu sự bền vững do số lao động có việc làm tăng nhanh, nhưng chủ yếu ở khu vực phi chính thức. Trong khi đó, lao động trong các ngành nông - lâm nghiệp và công nghiệp - xây dựng lại giảm so với quý trước.

Để thị trường lao động, việc làm phát triển bền vững, đại diện Tổng cục Thống kê cho rằng những tháng tới, Việt Nam vẫn cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động; đẩy nhanh Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; đồng thời, nghiên cứu, xây dựng các chương trình chính sách phù hợp, nâng cao chất lượng nguồn lao động, đảm bảo năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

 

Nguồn: thanhnien.vn

Link: https://thanhnien.vn/thi-truong-lao-dong-soi-dong-tro-lai-luong-tang-1-trieu-dong-thang-post1447881.html

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024874377

TRUY CẬP HÔM NAY: 314

ĐANG ONLINE: 10