TP.HCM đảm bảo an toàn lao động tại các khu công nghiệp


Sau thời gian dài nỗ lực quản lý, tuyên truyền nâng cao ý thức của người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ) về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), hầu hết doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN- KCX) tại TP.HCM đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn lao động giảm hàng năm.
 

Hiện nay, TP.HCM đã hình thành hệ thống 17 KCX, KCN với diện tích đất đã thực hiện 3.614,23 ha. Trong đó, 14 KCX - KCN đã đi vào hoạt động; 2 KCN đang triển khai hạ tầng (KCN Phong Phú và KCN Đông Nam) và 1 KCN đang làm quy hoạch (KCN Phú Hữu).

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM luôn tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện lao động, sản xuất của doanh nghiệp, cơ sở; đảm bảo tuyên truyền, vận động thực hiện  bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Đồng thời, TP đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội tuyên truyền trên báo, đài và các phương tiện thông tin đại chúng về các chế độ chính sách, nguyên nhân, nguy cơ, rủi ro gây TNLĐ, BNN đến các doanh nghiệp, đơn vị, NLĐ trên địa bàn.

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM luôn tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện lao động, sản xuất của doanh nghiệp, cơ sở; đảm bảo tuyên truyền, vận động thực hiện phòng đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM luôn tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện lao động, sản xuất của doanh nghiệp, cơ sở; đảm bảo tuyên truyền, vận động thực hiện phòng đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Đại diện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, TP đã thực hiện đăng tải các tin, bài, xây dựng và phát sóng các thông điệp, phóng sự cảnh báo phòng ngừa TNLĐ, BNN; gửi tin nhắn tuyên truyền về ATVSLĐ qua điện thoại di động; phát các sổ tay, tờ rơi, tài liệu hướng dẫn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, có hiệu quả tuyên truyền lan tỏa sâu rộng. Tổ chức tuyên truyền cổ động Tháng hành động ATVSLĐ bằng tranh áp phích, pa nô, băng rôn, cờ phướn trên các trục đường chính và tại các Khu chế xuất và công nghiệp, các doanh nghiệp, khu trung tâm thương mại, các chợ đầu mối, bệnh viện, trường học và các khu vực thường xuyên tập trung đông người. Tổ chức các hoạt động thực hành, thao diễn xử lý sự cố kỹ thuật về ATVSLĐ; cập nhật, bổ sung hoàn thiện các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật ATVSLĐ cho NSDLĐ tại khu vực có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động.

Bên cạnh đó, TP tổ chức mít tinh hoặc diễn tập phương án xử lý sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ nghiêm trọng, ứng cứu khẩn cấp tại các nơi có nhiều nguy cơ TNLĐ, BNN, các doanh nghiệp có nhiều lao động, các khu vực dân cư đông người như: KCN và KCX; công trường xây dựng sử dụng nhiều thiết bị và có nhiều lao động; khu dân cư, khu vực thường xuyên tập trung đông người. Tổ chức hoạt động thi đua thực hiện tốt công tác ATVSLĐ và đảm bảo môi trường làm việc an toàn, vệ sinh, xanh, sạch, đẹp...

Tập huấn ATVSLĐ cho các doanh nghiệp.

Tập huấn ATVSLĐ cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, Tháng ATVSLĐ, TP.HCM tăng cường các hoạt động phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong hoạt động kiểm tra, thanh tra giám sát ATVSLĐ; đôn đốc kiểm tra việc triển khai thực hiện về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, ngành nghề có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ, BNN như: xây dựng, hóa chất, làm việc trong không gian hạn chế, khu vực phi kết cấu; việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, đo kiểm môi trường lao động, công tác huấn luyện ATVSLĐ; tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, giám sát và đôn đốc thành phố Thủ Đức, các quận, huyện, doanh nghiệp, đơn vị, công trường lớn trong công tác chuẩn bị, tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động, thực hiện các quy định pháp luật về ATVSLĐ.

Theo ghi nhận của phóng viên, đa số các đơn vị, doanh nghiệp, nhà máy tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đã quan tâm kiểm soát những yếu tố có nguy cơ mất an toàn, VSATLĐ tại nơi làm việc cho công nhân; trang bị phương tiện, bảo hộ lao động cho người lao động.

Đánh giá của chuyên gia, tại các KCN, việc bảo đảm ATVSLĐ cho công nhân được doanh nghiệp (DN) thực hiện khá tốt. Qua theo dõi về công tác ATVSLĐ tại các KCN cho thấy, DN đã đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại, nhà xưởng sản xuất đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế với phương tiện hỗ trợ lao động đầy đủ hơn; người lao động được học tập kiến thức về ATVSLĐ, an toàn phòng chống cháy nổ khá đầy đủ.

Đánh giá của chuyên gia, tại các KCN, việc bảo đảm ATVSLĐ cho công nhân được doanh nghiệp (DN) thực hiện khá tốt.

Đánh giá của chuyên gia, tại các KCN, việc bảo đảm ATVSLĐ cho công nhân được doanh nghiệp (DN) thực hiện khá tốt.

Điển hình tại KCN Long Hậu TP.HCM, để đảm bảo công tác ATVSLĐ, hàng năm, KCN thực hiện kế hoạch ATVSLĐ; trang bị, cấp phát phương tiện bảo hộ lao động phù hợp với công việc; tiến hành đo kiểm tra môi trường làm việc định kỳ để có phương án giải quyết kịp thời khi môi trường làm việc không bảo đảm. Việc kiểm định máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ được theo dõi, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Hệ thống báo cháy được lắp đặt khắp xưởng, các điều kiện chữa cháy luôn sẵn sàng khi có tình huống xảy ra…

Theo đại diện Công ty Điện Quang (Khu công nghệ cao TP.HCM), để đảm bảo công tác ATVSLĐ, hàng năm, công ty lập và thực hiện kế hoạch ATVSLĐ; trang bị, cấp phát phương tiện bảo hộ lao động phù hợp với công việc; tiến hành đo kiểm tra môi trường làm việc định kỳ để có phương án giải quyết kịp thời khi môi trường làm việc không bảo đảm. Việc kiểm định máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ được theo dõi, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Hệ thống báo cháy được lắp đặt khắp xưởng, các điều kiện chữa cháy luôn sẵn sàng khi có tình huống xảy ra.

Nguồn: baodansinh.vn - Pha Lê

Link: https://baodansinh.vn/tphcm-dam-bao-an-toan-lao-dong-tai-cac-khu-cong-nghiep-20220402212237.htm

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024877694

TRUY CẬP HÔM NAY: 962

ĐANG ONLINE: 8