Tọa đàm “Nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”


(NLĐO) - Sáng nay 14-4, tại tỉnh Bình Dương, tọa đàm với chủ đề: “Nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” do Báo Người Lao Động phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 đã dẫn đến sự ra đời của  nhiều ngành mới, tác động đến cung cầu lao động và sự dịch chuyển cơ cấu nguồn lao động tại Việt Nam. Thách thức lớn của Việt Nam trong bối cảnh này chính là nguồn lao động trẻ và chi phí lao động thấp không còn là lợi thế, nếu họ không đáp ứng được các yêu cầu.  

Dự báo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), trong 5 năm tới sẽ có 1/3 công việc thay đổi, 40% lao động khó có khả năng đáp ứng yêu cầu mới khi kỹ năng lao động không được nâng lên. Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, nguồn nhân lực của đất nước được tăng cường về quy mô từ 50,4 triệu người (năm 2010) lên 56,2 triệu người (năm 2020).

Tọa đàm “Nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” - Ảnh 1.

Về chất lượng, tỉ lệ lao động qua đào tạo cũng tăng từ 40% (năm 2010) lên khoảng 65% (năm 2020), trong đó có một số ngành đạt trình độ khu vực và quốc tế như y tế, cơ khí, công nghệ, xây dựng.  Tuy nhiên đánh giá của các chuyên gia cho thấy chất lượng nguồn nhân lực vẫn là điểm yếu cản trở sự phát triển và thu hút đầu tư. TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu là vùng kinh tế có tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa thuộc hàng cao nhất nước, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao gia tăng nhanh chóng. Thế nhưng, thực tế cho thấy nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Nhằm góp phần nhìn rõ thực trạng và tìm kiếm giải pháp để nâng cao nguồn nhân lực, phục vụ yêu cầu phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như của cả nước, tại tỉnh Bình Dương, Báo Người Lao Động phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam".

Tọa đàm “Nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” - Ảnh 2.

Tọa đàm sẽ cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quan về thực trạng, những điểm mạnh, lợi thế so sánh của chất lượng nguồn nhân lực của Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng những hạn chế về chất lượng nguồn nhân lực; bất cập giữa đào tạo và sử dụng lao động; từ đó đưa ra những giải pháp để đào tạo, nâng chất nguồn nhân lực, thắt chặt quan hệ gữa doanh nghiệp, các trường nghề, đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm. Đồng thời, đưa ra những kiến nghị về chính sách quản lý, đào tạo ở tầm vĩ mô quốc gia để đào tạo, cơ cấu nguồn nhân lực sao cho đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển thời đại công nghệ 4.0; tận dụng cơ cấu vàng dân số Việt Nam, khai thác hiệu quả, góp phần đưa đất nước phát triển bền vững.

 Chương trình có sự tham gia của các khách mời:

1. Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB-XH

2. TS Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH

 

3. TS Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Cùng đại diện các địa phương TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu cùng sự hiện diện của các chuyên gia tư vấn, tuyển dụng lao động có uy tín và các doanh nghiệp tại vùng kinh tế trọng điểm này, như:

1. Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Nam Công ty VietnamWorks thuộc Công ty Navigos Group

2. TS Đỗ Thanh Vân, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động (FALMI).

3. Bà Phạm Lan Khanh, CEO FreelancerViet

4. TS tâm lý Đào Lê Hòa An, Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp 4.0 Jobway, cố vấn cấp cao tổ chức giáo dục AEG Việt Nam

5. Ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh niên TP HCM (YES Center)

Tọa đàm “Nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” - Ảnh 3.
TS Tô Đình Tuân (trái)- Tổng Biên tập Báo Người Lao Động - trò chuyện với
ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

11:01 ngày 14/04/2022

Ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện Bình Dương

Doanh nghiệp nên hợp tác với các cơ sở đào tạo

undefined - Ảnh 1.

Ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện Bình Dương

Nhân lực chất lượng cao là vấn đề mà mọi doanh nghiệp đều quan tâm, vì như tình hình hiện nay vấn đề thiếu nhân lực chất lượng cao ngày càng gay gắt hơn.

Để đảm bảo đủ nhân lực, doanh nghiệp phải tự tuyển dụng và chủ động phối hợp với các trường nghề để đào tạo nhân lực đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên, đây chỉ là các giải pháp tạm thời, cần có những giải pháp căn cơ để xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao. 

Tôi cho rằng với doanh nghiệp lớn và vừa nên hợp tác đào tạo với các cơ sở đào tạo; với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên tập trung vào hiệp hội ký kết hợp tác với các trường đào tạo của tỉnh. Việc hợp tác đào tạo này phải được làm ngay từ lúc bắt đầu tuyển sinh. Tuy nhiên để việc hợp tác đào tạo có hiệu quả lâu dài thì cần phải có ràng buộc giữa doanh nghiệp, nhà trường và học viên để học viên có thời gian cống hiến tại doanh nghiệp sau khi ra trường. Như vậy, việc đào tạo sẽ tốt hơn và sát với nhu cầu của doanh nghiệp hơn. "Nhân lực của Việt Nam nếu được đào tạo tốt thì hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu công việc ở bất cứ ngành nghề nào. Ngoài chiến lược đào tạo, Bình Dương nên có thệ thống thiết chế văn hóa, giải trí cho người lao động để họ không chỉ làm việc mà sẵn sàng lựa chọn sinh sống, gắn bó tại Bình Dương" - ông Trọng góp ý.

10:54 ngày 14/04/2022

TS Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng LĐLĐ Việt Nam

Những tiêu chí quan trọng nhất

Việt Nam đang hội nhập sâu và rộng với các định chế song phương, đa phương về kinh tế, văn hoá, giáo dục và cả nguồn nhân lực. Vì thế, nguồn nhân lực là vô cùng quan trọng trong tiến trình hội nhập này. 

Theo các nghiên cứu, khảo sát và cả quan sát của Viện Công nhân Công đoàn, chúng tôi nhận thấy hệ thống đào tạo của Việt Nam đã chuyển biến rất tích cực, từng bước đi vào thực tế như cầu của doanh nghiệp và xã hội. Đây là cơ sở quan trọng để có được nguồn nhân lực chất lượng cao. Chúng tôi cũng nhận thấy hiện có nhiều ngành nghề, nhiều tổ chức và cả doanh nghiệp có bộ tiêu chí đánh giá chất lượng người lao động. 

Tôi cho rằng đây là bước tiến quan trọng để xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (Việt Nam đa phần là doanh nghiệp vừa và nhỏ) lại không mấy quan tâm đến vấn đề này. Văn hoá quản lý, quản trị của các doanh nghiệp này cũng chưa được chuyên nghiệp. Theo tôi, để phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao ở góc độ doanh nghiệp, thì việc đánh giá chất lượng người lao động cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và ứng dụng các công cụ chuyên nghiệp vào đánh giá. 

 Có nhiều tiêu chí để đánh giá một nhân lực, nhưng quan trọng nhất mà chúng ta phải lưu ý đó là kỹ năng nghề và thái độ trong công việc. Đây được xem là 2 trong số những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá chất lượng nhân sự. Mà phải sử dụng các công cụ đánh giá chuyên nghiệp bên cạnh chuyên nghiệp hoá công tác quản trị. Làm như vậy sẽ giúp doanh nghiệp có đươc đội ngũ nhân lực ngày càng chuyên nghiệp, từ đó sẽ đẩy mạnh lực lượng lao động chất lượng cao.

10:48 ngày 14/04/2022

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Nam Công ty VietnamWorks thuộc Công ty Navigos Group

Phân bổ đào tạo theo ngành còn đang mất cân bằng

Dưới góc nhìn của VietnamWorks, nguyên nhân thiếu hụt lao động phổ thông chất lượng cao là do sự phân bổ đào tạo theo ngành còn đang mất cân bằng, có những ngành thừa và những ngành còn thiếu hụt. 

undefined - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Nam Công ty VietnamWorks thuộc Công ty Navigos Group

Riêng nhóm lao động trung và cao cấp thì có thêm những nguyên nhân sau: Họ có sự cân nhắc lựa chọn nơi làm việc theo khu vực địa lý, thuận tiện cho cuộc sống, nên nhân lực chất lượng cao có xu hướng tập trung vào một số khu vực trung tâm, do đó những khu công nghiệp, đặc biệt là những khu công nghiệp mới sẽ bị thiếu hụt trầm trọng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao; Tình hình Covid làm cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu hút và tuyển chọn nguồn nhân sự chất lượng cao. 

Bên cạnh đó, một số nhân lực chất lượng cao đã được đào tạo, quen với môi trường và phong cách làm việc của các công ty đa quốc gia, quen với việc chuyên môn hóa, đến khi qua công ty địa phương phải tự thực hiện một mình thì sẽ khó thực hiện được và khó đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Nên các nhân sự chất lượng cao đã được đào tạo từ các công ty đa quốc gia có tâm lý e ngại dịch chuyển qua các công ty địa phương, làm thiếu hụt nguồn này ở các công ty địa phương. 

Bà Nguyễn Thị Vân Anh đề xuất về nhân sự, các doanh nghiệp nên sẵn sàng chọn các ứng viên tiềm năng thay vì các ứng viên đã có sẵn kinh nghiệm và kỹ năng đối với yêu cầu mới. Tiềm năng thể hiện ở khả năng học hỏi, không ngại khó, nhận thức tốt và thích nghi nhanh. 

Các Doanh nghiệp có thể đầu tư vào huấn luyện, đào tạo, khai vấn, cố vấn để cung cấp kiến thức chuyên môn (Knowledge), kỹ năng xử lý công việc (Skills), tạo thói quen tốt trong nghề (Habit) và luôn thấy được cái ý nghĩa trong việc làm của mình hàng ngày (Attitude) để người lao động luôn có thể "Tập trung cao độ - Xoay chuyển tình huống – Vượt qua nghịch cảnh" trong thế giới VUCA. 

 Tạo môi trường minh bạch, chấp nhận sự đa dạng khác biệt để hòa nhập giữa các thế hệ, giới tính; có lộ trình thăng tiến nghề nghiệp để giúp đội ngũ nhân tài có cơ hội phát triển và đóng góp giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững. 

"Có câu nói hay mà tôi rất thích: "Ở trường học, bạn được học lý thuyết rồi mới kiểm tra, còn ở trường đời thì bạn bị kiểm tra trước rồi mới được học lý thuyết". Và khi bước ra khỏi trường học, hơn nhau ở chỗ kinh nghiệm ở trường đời. Vì vậy lời khuyên của tôi cho người lao động là đừng ngại khó khăn, sẵn lòng chấp nhận thách thức, trải nghiệm, học hỏi, cải thiện, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, để học cách thích nghi, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh cho bản thân. Bên cạnh đó, người lao động cần phải học tiếng Anh, không chỉ trong giao tiếp mà còn đọc, hiểu để nắm bắt và sử dụng những ứng dụng công nghệ ngày càng phổ cập và đa dạng" - bà Nguyễn Thị Vân Anh nói.

10:24 ngày 14/04/2022

Theo ông Đỗ Thanh Vân, đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thì người học sau tốt nghiệp có thể tiếp cận làm việc ngay tại các doanh nghiệp, nếu các trường trung cấp, cao đẳng thực hiện nghiêm túc Kiểm định và Tự kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và Chương trình đào tạo, do đó sẽ thoả một số tiêu chí sau: Chương trình, giáo trình: Giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề, vận hành hệ thống bảo đảm chất lương. Bên cạnh đó, quan hệ tốt với doanh nghiệp đào tạo bổ sung mang tính chuyển giao công nghệ hơn là đào tạo lại kỹ năng nghề nghiệp 

10:16 ngày 14/04/2022

Ông Đỗ Thanh Vân, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động (FALMI)

Cần thời gian đào tạo bổ sung

Nhiều năm qua, Việt Nam luôn được biết đến với lợi thế nguồn lao động giá rẻ và dồi dào. Tuy nhiên, khoa học công nghệ phát triển vượt bậc, đòi hỏi lao động chất lượng cao, có tay nghề, trình độ, chuyên môn sâu đã trở thành điểm nghẽn nguồn nhân lực khi vừa thừa về số lượng nhân công trẻ lại vừa thiếu lao động có tay nghề chuyên môn sâu ở những ngành cần thiết cho sự phát triển. 

undefined - Ảnh 1.

Ông Đỗ Thanh Vân, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động (FALMI)

 Đôi khi giữa nhu cầu của người học không trùng khớp với nhu cầu của xã hội, nhu cầu của doanh nghiệp, nhu cầu cần thiết cho sự phát triển nên dẫn đến việc các ngành nghề có nhu cầu cao nhưng không có người học, đây cũng là lý do thiếu nguồn lực. Mặt khác, đối với những ngành nghề đòi hỏi chất xám, chuyên môn sâu thì rất ít người đủ năng lực vượt qua vòng loại. 

Để khắc phục tình trạng này thì phải định hướng nghề nghiệp ngay từ khi còn học phổ thông, ngành nghề xã hội đang cần, ngành nghề đòi hỏi chuyên môn sâu để xem có phù hợp với năng lực thực tế của người học hay không. 

"Khi tuyển dụng những lao động đã được các trường đại học đào tạo, doanh nghiệp có thể sử dụng được ngay hay cần phải mất thêm thời gian bao lâu để đào tạo lại mới đáp ứng yêu cầu công việc? Thiếu và yếu nhất ở họ là gì? Tuỳ vào lĩnh vực ngành nghề, đối với ngành nghề có thiết bị và công nghệ hiện đại thì cần khoảng thời gian nhất định để đào tạo bổ sung, chuyển giao công nghệ" - ông Đỗ Thanh Vân nói.

Theo ông Đỗ Thanh Vân, đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thì người học sau tốt nghiệp có thể tiếp cận làm việc ngay tại các doanh nghiệp, nếu các trường trung cấp, cao đẳng thực hiện nghiêm túc Kiểm định và Tự kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và Chương trình đào tạo, do đó sẽ thoả một số tiêu chí sau: Chương trình, giáo trình: Giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề, vận hành hệ thống bảo đảm chất lương. Bên cạnh đó, quan hệ tốt với doanh nghiệp đào tạo bổ sung mang tính chuyển giao công nghệ hơn là đào tạo lại kỹ năng nghề nghiệp

10:04 ngày 14/04/2022

Ông Giang Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex

Tập trung phát triển, cung cấp lao động chất lượng cao

Bình Dương là tỉnh duy nhất của Việt Nam nhiều năm liền có tên trong danh sách "Smart 21". Năm 2021, Vùng Thông minh Bình Dương tiếp tục được Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới ICF vinh danh là 1 trong top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới. 

undefined - Ảnh 1.

Ông Giang Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex chia sẻ tại tọa đàm

Trong lộ trình phát triển mới, tỉnh Bình Dương đang xây dựng môi trường thu hút đầu tư hiện đại dựa trên nền tảng thành phố thông minh, trọng tâm là Vùng đổi mới sáng tạo, trong đó nhấn mạnh Nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công của mọi chiến lược. Từ năm 2016, Tổng Công ty Becamex là doanh nghiệp được UBND tỉnh Bình Dương giao thực hiện đề án thành phố thông minh. 

 Để góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bình Dương, Becamex đã đề ra nhiều chiến lược phát triển nguồn nhân lực, trong đó, phương châm lấy con người là trọng tâm, mỗi người dân là một nhà đầu tư, làm sao để giữ chân được nhân lực là điều cốt yếu. 

Thời gian qua, để phục vụ cho việc phát triển nguồn nhân lực tại tỉnh, Becamex đã tập trung phát triển Đại học Quốc tế Miền Đông, đầu tư và tạo điều kiện để hỗ trợ sinh viên đi theo hướng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nhằm cung cấp lực lượng lao động chất lượng cao cho phát triển công nghiệp; trường cũng sẽ trở thành trung tâm tri thức và đầu mối chuyển giao công nghệ tại tỉnh. 

Bên cạnh đó, Becamex đã và đang hoàn thiện Trung tâm khởi nghiệp và sản xuất tiên tiến Becamex. Đây sẽ là không gian đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp. Ngoài ra, thời gian tới, Becamex cũng đang hướng đến xây dựng một số dự án trọng điểm như sẽ phát triển Trung tâm công nghiệp 4.0 Việt Nam – Singapore; Trung tâm năng lượng bền vững; Trung tâm thương mại thành phố mới Bình Dương…

09:52 ngày 14/04/2022

Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Doanh nghiệp phải đồng hành với cơ sở đào tạo

undefined - Ảnh 1.

Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Như chúng ta đã biết, nguồn nhân lực được xác định là nhân tố quan trọng nhất quyết định thành công của mọi tổ chức, doanh nghiệp hay lớn hơn là cả quốc gia. Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu thì nguồn nhân lực được xem là quyết định tiên quyết nhất cho mọi quốc gia.

Đối với người lao động trong nước, về vì mô thì chúng ta thấy rằng Việt Nam đang có lực lượng lao động trẻ, năng động và được xem là nguồn lực quan trọng nhất trong mọi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, lực lượng lao động cũng có ảnh hưởng nhưng từ đầu năm 2022 thì lực lượng lao động đã trở lại mạnh mẽ. Điều đáng quan tâm hiện nay là chất lượng lao động. 

Có thể thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, của khoa học, kỹ thuật thì nguồn lao động hiện chưa đáp ứng đủ yêu cầu của doanh nghiệp và của các tổ chức khác. Thống kê cho thấy lực lượng lao động qua đào tạo hiện chỉ mới khoảng 66%, trong đó chỉ có 26% là có văn bằng chứng chỉ. Con số này rất thấp so với khu vực. 

 Điều đáng mừng là trong tỉ lệ lao động qua đào tạo có trình độ đại học chung của cả nước là 11% thì Bình Dương và khu vực Đông Nam Bộ có tỉ lệ 16%. Đây là vùng trọng điểm kinh tế phía nam nên tỉ lệ này vẫn còn thấp so với yêu cầu. Thêm nữa, tác phong làm việc, kỹ năng và ý thức nghề nghiệp cũng là điều cần nói đến bởi đây cũng là những thành tố làm nên một lao động chất lượng cao. Kể cả thể chất của người lao động cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng làm việc. 

Câu hỏi đặt ra ở đây là làm sao để xây dựng được nguồn lao đông chất lượng cao để đáp ứng ngày càng cao của doanh nghiệp và các tổ chức khác trên địa bàn. "Đó là phải nâng cao hơn nữa tỉ lệ lao động qua đào tạo, phải nâng cao ý thức, kỹ năng nghề nghiệp của người lao động trong bối cảnh mới, trong kỷ nguyên mới với sự phát triển như vũ bão của công nghệ. Làm được như thế là sự vào cuộc của nhiều bộ ngành, đoàn thể mà quan trọng nhất là giữa nhà trường và doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải đông hành với cơ sở đào tạo và lấy người lao động làm trọng tâm" - ông Tào Bằng Huy nhấn mạnh.

09:23 ngày 14/04/2022

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

 Tọa đàm có ý nghĩa quan trọng, đúng thời điểm 

Sau 25 năm tái lập tỉnh, Bình Dương từ một tỉnh thuần nông trở thành thủ phủ công nghiệp và hiện đang hướng tới xây dựng đô thị thông minh. 

Toàn tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp (trong đó 27 khu công nghiệp đi vào hoạt động) với diện tích 10.963 ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt 88,13% và 12 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 790 ha, tỷ lệ lắp đầy đạt 67,4%. Về đầu tư trong nước, toàn tỉnh có hơn 53.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tổng vốn đăng ký hơn 515.000 tỉ đồng. 

Hiện tỉnh có hơn 4.000 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 37 tỉ đô la Mỹ. Cách mạng công nghiệp 4.0 với xu hướng phát triển dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống kết nối và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo… nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những lĩnh vực chịu sự tác động mạnh mẽ và trực tiếp nhất từ cuộc cách mạng nay. 

undefined - Ảnh 1.
TS Tô Đình Tuân (trái) - Tổng Biên tập Báo Người Lao Động - tặng hoa cho ông Nguyễn Văn Dành,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

Nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong quá trình công nghiệp hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ có yêu cầu “Phát triển nguồn lao động có tay nghề đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, có cơ cấu hợp lý, gắn đào tạo với giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống của người dân. 

undefined - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu khai mạc chương trình

Đến năm 2025, tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 85%, trong đó có văn bằng chứng chỉ là 35%(tăng trung bình 1%/năm). Hàng năm, giải quyết việc làm tăng thêm khoảng 35.000 lao động".

Thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực với nhiều nội dung, giải pháp cụ thể, phù hợp với từng đối tượng được đào tạo. Đồng thời, tỉnh sẽ mở rộng mô hình các cơ sở giáo dục đào tạo, xem xét triển khai thực hiện các chương trình hợp tác đào tạo với các trường đại học trong nước và nước ngoài để thực hiện đào tạo theo cơ chế đặt hàng; khuyến khích, hỗ trợ các trường đại học của tỉnh tập trung nguồn lực phát triển đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ cao để phục vụ triển khai các đề án Thành phố thông minh và vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. 

Cùng với đó là xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng của thị trường lao động và tổ chức cung cấp các dịch vụ công về việc làm có hiệu quả… Tỉnh tập trung phát triển nhân lực chất lượng cao từ nguồn nhân lực hiện có; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao làm động lực để thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Cùng với các giải pháp nói trên, các chính sách đãi ngộ, phúc lợi cũng là yếu tố quan trọng để "giữ chân" người tài. 

Năm 2019, HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết về chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương, với mức đãi ngộ lên tới 600 triệu đồng cho nhân lực công tác trong ngành Y tế. 

undefined - Ảnh 3.

TS Tô Đình Tuân (bên trái)- Tổng Biên tập Báo Người Lao Động - tặng hoa cho ông Nguyễn Văn Dành,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

"Trong chương trình Tọa đàm hôm nay, chúng tôi mong muốn được nghe các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các diễn giả trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực chia sẻ, giới thiệu những giải pháp và cách tiếp cận mới để nâng cao chất lượng nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Xin cảm ơn Báo Người Lao Động đã cùng phối hợp tổ chức một buổi tọa đàm có ý nghĩa quan trọng và rất đúng thời điểm về nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bình Dương và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam" - ông Dành bày tỏ.

undefined - Ảnh 4.

TS Tô Đình Tuân (đứng giữa) - Tổng Biên tập Báo Người Lao Động - tặng hoa cho các khách mời dự tọa đàm

undefined - Ảnh 5.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024912069

TRUY CẬP HÔM NAY: 5974

ĐANG ONLINE: 54