Tăng cơ hội việc làm cho sinh viên


Việc hợp tác, liên kết đào tạo và đưa người lao động ra nước ngoài làm việc sẽ giúp Việt Nam có một lực lượng lao động chất lượng cao

Thời gian gần đây, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đã liên tục ký kết chương trình hợp tác đào tạo, tuyển dụng lao động với các doanh nghiệp (DN) dịch vụ phái cử lao động ra nước ngoài làm việc. Các cơ sở giáo dục sẽ tham gia từ khâu tuyển sinh, đào tạo rồi đưa sinh viên (SV) ra nước ngoài làm việc, tiếp tục hỗ trợ việc làm cho người lao động (NLĐ) hết hạn hợp đồng về nước. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong việc đào tạo và giải quyết việc làm bền vững cho SV.

Ưu tiên việc làm bền vững

TS-BS Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Tiền Giang, cho biết nhà trường đang hợp tác toàn diện với Công ty TNHH Esuhai Education và Công ty TNHH Esucare (thuộc Esuhai Group) để tuyển sinh, đào tạo, giải quyết việc làm bền vững cho SV của trường.

 

Nhiều sinh viên chọn ra nước ngoài làm việc sau khi tốt nghiệp
 

Với việc hợp tác 3 bên này, Công ty TNHH Esuhai Education và Công ty TNHH Esucare sẽ đồng hành với nhà trường, từ tuyển sinh đầu vào rồi quá trình đào tạo 3 năm cho đến khi tốt nghiệp. "Cả 2 công ty trên sẽ cùng với nhà trường hỗ trợ một cách toàn diện để sau khi ra trường, SV CĐ Y tế Tiền Giang có thể làm đúng ngành, đúng nghề mình đã học, sử dụng tiếng Nhật để làm việc tại Nhật Bản trong tương lai. Sau khi về nước, các em sẽ tiếp tục được hỗ trợ giới thiệu việc làm tại các bệnh viện, viện dưỡng lão ở các trung tâm thành phố lớn tại Việt Nam" - ông Hải nói.

Trường ÐH Tây Ðô (Cần Thơ) cũng đang hợp tác Công ty CP Dịch vụ Xuất khẩu lao động và Chuyên gia (Suleco) để đào tạo và giải quyết việc làm cho SV. Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Tổng Giám đốc Suleco, cho biết chương trình hợp tác giữa nhà trường và công ty chính là việc đào tạo tiếng Nhật cho SV chuyên ngành điều dưỡng, dược và sẵn sàng đưa các em có nguyện vọng tham gia chương trình thực tập sinh Nhật Bản với chuyên ngành Kaigo - chăm sóc người cao tuổi. Nhiều SV của ĐH Tây Đô đã sang Nhật làm việc và đang trở thành niềm cảm hứng cho nhiều đàn em tại trường có nguyện vọng sang Nhật làm việc. "Ngoài ĐH Tây Đô, chúng tôi cũng đang hợp tác với nhiều trường CĐ, ĐH khác và các sở, ngành, đoàn thể ở nhiều địa phương để cùng nhau chăm lo và giải quyết việc làm cho thanh niên, SV. Việc hợp tác này mang lại nhiều lợi ích cho SV, NLĐ. Cùng với việc hỗ trợ từ chính quyền các cấp, chưa bao giờ NLĐ lại có nhiều cơ hội ra nước ngoài làm việc như hiện nay" - bà Hạnh nhận định.

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

Ông Lê Long Sơn, Tổng Giám đốc Esuhai Group, cho rằng việc hợp tác giữa doanh nghiệp (DN) và nhà trường để vừa đào tạo vừa cam kết việc làm cho SV, đặc biệt đưa SV ra nước ngoài làm việc, đang là hướng đi được cả xã hội quan tâm.

Hiện Esuhai Group đang liên kết với nhiều trường CĐ, ĐH khu vực phía Nam và tham gia sâu vào quá trình đào tạo, cung cấp các cơ hội việc làm chất lượng cao, đồng thời đẩy mạnh việc liên kết cung ứng lao động qua đào tạo cho các đối tác tại Nhật Bản và DN Nhật Bản tại Việt Nam. "Với cơ sở vật chất cùng đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản, chúng tôi đang cùng với các trường đẩy mạnh đào tạo ngoại ngữ, rèn luyện ý chí, tạo động lực để SV có cái nhìn toàn cảnh về nghề nghiệp và phát triển sự nghiệp trong tương lai. Đã có hàng ngàn SV ra nước ngoài làm việc thông qua sự liên kết, hợp tác của chúng tôi. Đa số SV sang Nhật làm việc đều được đánh giá cao, được nhà tuyển dụng trọng dụng và nhiều em trở thành cầu nối cho nhiều DN Nhật Bản đầu tư sang Việt Nam" - ông Sơn tự hào.

Theo bà Lê Thị Mỹ Hạnh, nguồn lao động trẻ của Việt Nam đang là tâm điểm chú ý của nhiều quốc gia "khát" lao động. Tuy nhiên, để cạnh tranh với các nước khác và cạnh tranh mức lương cao, việc đào tạo trình độ tay nghề trước khi xuất cảnh là vô cùng quan trọng.

Do đó, việc hợp tác, liên kết đào tạo và đưa NLĐ ra nước ngoài làm việc sẽ giúp Việt Nam có một lực lượng lao động chất lượng cao. Đội ngũ này sẽ giúp thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp phụ trợ phát triển bên cạnh lượng kiều hối cải thiện đời sống vật chất của gia đình NLĐ.

"Nhà trường luôn đặt mục tiêu đào tạo chất lượng cao, trong khi các DN sẽ cam kết việc làm ổn định cho SV. Đó là cách làm của nhiều nước phát triển. Ở Việt Nam, việc hợp tác này chỉ mới vài năm thôi nhưng đã cho thấy một hướng đi đúng. Với mạng lưới hoạt động và các ngành nghề được các nhà tuyển dụng nước ngoài săn đón, Suleco cam kết giải quyết việc làm tốt cho SV, NLĐ một khi muốn đồng hành cùng chúng tôi ra nước ngoài làm việc" - bà Mỹ Hạnh nói.


Nguồn: nld.com.vn - GIANG NAM

Link: https://nld.com.vn/cong-doan/tang-co-hoi-viec-lam-cho-sinh-vien-2022032719442816.htm


 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024721993

TRUY CẬP HÔM NAY: 6603

ĐANG ONLINE: 10