Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ban hành Chỉ thị về tổ chức Tết Nguyên đán Tân Sửu


Dân trí - Chỉ thị số 01/CT-LĐTBXH của lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH về việc tổ chức Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 tập trung nhiều chỉ đạo mới trong công tác lao động việc làm, chăm sóc người có công và bảo trợ xã hội…

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ban hành Chỉ thị về tổ chức Tết Nguyên đán Tân Sửu - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà Tết tới người có công với cách mạng ở Bát Xát, Lào Cai. (Ảnh: Giáp Tống)

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 và tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Giám đốc Sở trưởng Bộ LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và tổ chức thực hiện nghiêm nhiều nội dung chính sau. 

Về tổ chức đón Tết

Chỉ thị nêu rõ, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Giám đốc Sở trưởng Bộ LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần ban hành và chủ động triển khai Kế hoạch tổ chức công việc trong dịp Tết để đón kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 theo đúng phương châm "Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm" góp phần vào thành công chung các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2021. 

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền về việc tổ chức đón Tết; nâng cao tinh thần trách nhiệm, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế; hạn chế tập trung đông người tại các hoạt động, sự kiện không cần thiết trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo thông điệp "5K", trong đó khuyến cáo thực hiện việc đeo khẩu trang khi ra đường hoặc đến nơi tập trung đông người.

Phân công công việc hợp lý, bảo đảm chất lượng, tiến độ công việc của cơ quan, đơn vị trước và sau các ngày nghỉ Tết.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ban hành Chỉ thị về tổ chức Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ảnh: Tiến Tuấn

Giải quyết dứt điểm các nhiệm vụ có thời hạn thực hiện trong tháng 01/2021, không để chậm trễ công việc của quý I/2021, không để ảnh hưởng đến việc giải quyết những thủ tục hành chính về quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ, ngành trưởng Bộ LĐ-TB&XH.

Phân công cán bộ, lãnh đạo trực cơ quan, đơn vị, sẵn sàng giải quyết các công việc phát sinh trong thời gian nghỉ Tết; bảo đảm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ Tết theo quy định của pháp luật.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng tài sản công của cơ quan, đơn vị; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí,...

Xây dựng và phân công tổ chức thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn công sở, phòng, chống cháy nổ; vệ sinh, trang trí cơ quan, công sở xanh, sạch, đẹp.

Về chăm lo, tặng quà các đối tượng chính sách

Cũng theo Chỉ thị, Cục Người có công, Cục Bảo trợ xã hội, Cục Trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với các địa phương tổ chức thực hiện việc rà soát, nắm bắt tình hình, thăm hỏi, chăm lo, động viên tinh thần và hỗ trợ vật chất cho các đối tượng hưởng chính sách.

Trong đó, những đối tượng chính là: Người có công với cách mạng, người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người dân ở vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão, lũ, người dân gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu do ảnh hưởng của dịch Covid-19...

Đảm bảo tặng quà đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng đều có quà và nhận được quà trước Tết.

Bảo đảm chăm lo Tết chu đáo, an toàn, lành mạnh cho các đối tượng chính sách đang được chăm sóc tại các cơ sở điều dưỡng người có công và các cơ sở trợ giúp xã hội.

Về lao động, việc làm, an toàn, vệ sinh lao động

Cục An toàn lao động, Cục Việc làm, Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Cục Quản lý lao động ngoài nước phối hợp, hướng dẫn Sở trưởng Bộ LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động.

Chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán; theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là những địa phương tập trung nhiều lao động; quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Hỗ trợ các điều kiện để bảo đảm người lao động Việt Nam ở nước ngoài được đón Tết Nguyên đán theo phong tục của dân tộc, phù hợp với điều kiện thực tế.

Về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

Cục Trẻ em, Vụ Bình đẳng giới phối hợp, hướng dẫn Sở trưởng Bộ LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Bảo đảm duy trì các dịch vụ trợ giúp xã hội và kịp thời phát hiện, giải quyết, thông tin về các vấn đề, vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em và liên quan đến quyền trẻ em về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111); bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh.

Về phòng, chống tệ nạn xã hội

Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi, kiểm tra thường xuyên tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy, bảo đảm các điều kiện tổ chức đón Tết cho học viên đúng quy định, đồng thời có các biện pháp quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.

Về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Thanh tra Bộ phối hợp, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện vượt cấp; xem xét, xử lý sớm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tránh gây bức xúc, kéo dài; theo dõi, tổng hợp tình hình khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trong dịp Tết.

Trách nhiệm của giám đốc Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Chỉ thị số 01 của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu giám đốc Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan.

Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thuộc Sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ theo dõi sát tình hình tại địa phương trong dịp nghỉ Tết; xử lý kịp thời hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền các công việc, tình huống phát sinh, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp; thực hiện nghiêm chế độ trực Tết và chế độ thông tin, báo cáo.

Triển khai đúng, đầy đủ, kịp thời Quyết định của Chủ tịch nước về việc tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 (hoàn thành trước ngày 09/02/2021, tức 28 tháng Chạp).

Nguồn: https://dantri.com.vn/

Link: https://dantri.com.vn/an-sinh/bo-truong-dao-ngoc-dung-ban-hanh-chi-thi-ve-to-chuc-tet-nguyen-dan-tan-suu-20210128073546836.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024722600

TRUY CẬP HÔM NAY: 7251

ĐANG ONLINE: 10