Trong bối cảnh nhiều người bị thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trở thành điểm tựa cho người lao động (NLĐ) khi không có việc làm.

Gần 13 tỉ đồng hỗ trợ lao động mất việc

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết cả nước hiện nay có hơn 55 triệu lao động có việc làm, trong đó gần 15 triệu lao động làm việc trong các doanh nghiệp (DN); hơn 9 triệu lao động đang làm việc trong các hợp tác xã, cơ sở kinh tế cá thể phi nông nghiệp. Số lao động làm trong các DN thuộc các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; vận tải, kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống là 8,8 triệu lao động. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều DN phải cắt giảm quy mô sản xuất, áp dụng các biện pháp giãn ca, không làm thêm giờ, nghỉ việc không lương, thậm chí nhiều DN phá sản khiến NLĐ mất việc. NLĐ thất nghiệp cũng kéo theo số người đến nộp hồ sơ để hưởng BHTN thời gian qua tăng nhanh. Đến tháng 10-2020, số đối tượng tham gia BHXH, BHTN cũng giảm hơn 500.000 người so với cuối năm 2019.

Ông Đỗ Ngọc Thọ, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam), cho biết chính sách BHTN là một trong các chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, là công cụ quản trị thị trường lao động và cũng là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi bị mất việc làm, trong đó việc tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, duy trì việc làm cho NLĐ là yếu tố quan trọng tạo sinh kế cho NLĐ.

Hướng đến việc làm bền vững cho người lao động - Ảnh 1.

Người lao động mất việc tại tỉnh Bình Dương làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp Ảnh: TÂM AN

"Số đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) trong những năm đầu thực hiện chính sách còn tương đối thấp, thời gian hưởng TCTN ngắn, số chi các chế độ BHTN so với số thu quỹ BHTN trong những năm đầu chỉ dưới 30%. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỉ lệ hưởng TCTN bắt đầu gia tăng, năm 2015 là 52% trở lên thì đến năm 2019 tỉ lệ này là 70%. Đặc biệt trong 10 tháng đầu năm, 2020 tỉ lệ này là khoảng 90%" - ông Thọ nói.

Theo thống kê, trong 10 tháng 2020, cả nước đã có 881.895 người hưởng TCTN với số tiền 12.988 tỉ đồng, tăng 7.264 tỉ đồng so với cùng kỳ 2019 (tương đương 26,9%); số chi hỗ trợ học nghề trên 33 tỉ đồng. Mức hưởng TCTN bình quân là 3,7 triệu đồng/người/tháng.

Chỗ dựa của người lao động