Doanh nghiệp cùng Chính phủ tìm kiếm giải pháp hỗ trợ người lao động


Mặc dù Việt Nam đã rất thành công trong nỗ lực khống chế dịch Covid-19, tuy nhiên các hệ quả của đại dịch tác động lên nền kinh tế đang dần trở nên rõ rệt.
Theo kết quả khảo sát đối với 15 hiệp hội và 349 doanh nghiệp (gồm cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ), tác động của sự bùng phát dịch Covid-19 lần hai đối với doanh nghiệp đặc biệt lớn: 20% doanh nghiệp trả lời đã phải tạm dừng hoạt động; 76% doanh nghiệp cho biết hiện không cân đối được thu chi; 2% doanh nghiệp đã giải thể, chỉ có 2% doanh nghiệp tạm thời chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
 
 
Ảnh: Chu Ngọc Thắng
 
Ảnh: Chu Ngọc Thắng
 
Tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong 10 năm
Trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm, nhiều doanh nghiệp không thể cầm cự, buộc phải cắt nhân sự để giảm tải chi phí vận hành.
Số liệu từ Tổng cục thống kê cũng cho thấy lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm trong quý 2/2020 là 51,8 triệu người, giảm 2,4 triệu người so với I/2020 và giảm 2,6 triệu người so với cùng kỳ năm 2019, đây là mức giảm sâu kỷ lục trong 10 năm qua.
 
 
Ảnh: Chu Ngọc Thắng
 
Ảnh: Chu Ngọc Thắng
 
Nhằm đưa ra những hỗ trợ kịp thời cho người lao động, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ như Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4.3.2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 hay Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9.4.2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
 
Ảnh : Chu Ngọc Thắng
 
Ảnh : Chu Ngọc Thắng
 
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, tính đến ngày 10.8, các địa phương đã phê duyệt danh sách cho gần 16 triệu người thuộc các nhóm đối tượng thụ hưởng với tổng kinh phí trên 17,5 nghìn tỉ đồng. 
Doanh nghiệp chủ động “chuyển mình” vượt khó
Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến mới để thích nghi với các biến động của thị trường, đảm bảo hiệu quả kinh doanh đồng thời không gây xáo trộn cho cuộc sống người lao động.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Tổng Giám đốc công ty Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cho biết công ty xác định con người chính là yếu tố quyết định cho sự hồi phục của doanh nghiệp. “Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đã tập trung xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để đảm bảo an toàn và lợi ích cho người lao động”.
 
Nguồn : thanhnien.vn
 
https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/doanh-nghiep-cung-chinh-phu-tim-kiem-giai-phap-ho-tro-nguoi-lao-dong-1280673.html

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024721320

TRUY CẬP HÔM NAY: 5844

ĐANG ONLINE: 11