Hợp tác với doanh nghiệp để đổi mới dạy nghề


Ngày 23-6, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức hội nghị tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm năm 2020.

 

Báo cáo đánh giá công tác tuyển sinh, giải quyết việc làm năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2020, TS Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy - Tổng cục GDNN, cho biết cả nước có 1.914 cơ sở GDNN, trong đó có 399 trường CĐ, 462 trường trung cấp và 1.053 trung tâm GDNN, giáo dục thường xuyên. Mạng lưới các cơ sở GDNN rộng khắp cả nước tạo thuận lợi cho người học.

 

Dẫn tổng hợp của 63 tỉnh - thành về kết quả tuyển sinh năm 2019, ông Hùng nhìn nhận kết quả tuyển sinh đạt 103,5% so với kế hoạch, trong đó tuyển sinh trung cấp, CĐ là 568.000 người, đạt 101,4% so với kế hoạch. Cụ thể, CĐ tuyển sinh được 236.000 sinh viên (SV), trung cấp 332.000 SV…

 

Kết quả tốt nghiệp và giải quyết việc làm sau tốt nghiệp năm 2019, tổng hợp báo cáo của 63 tỉnh - thành cho thấy tỉ lệ học sinh (HS), SV có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt trên 80%, trong đó, SV CĐ ra trường có việc làm đạt 85%, trung cấp 80%. HS, SV chưa có việc làm ngay phần lớn do tiếp tục học liên thông lên trình độ cao hơn hoặc tìm kiếm những công việc có mức thu nhập và điều kiện phù hợp hơn. Một số trường có uy tín về chất lượng đào tạo, tỉ lệ HS, SV có việc làm đạt 100%.

 

TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, nhận định GDNN đang phải đối diện với 3 thách thức lớn. Đó là, GDNN dù có bước phát triển nhưng chưa thực sự là con đường hấp dẫn nhất với HS; tuyển sinh còn khó khăn, các điều kiện bảo đảm chất lượng còn hạn chế; hiệu quả đào tạo, việc làm sau đào tạo chưa bền vững.

 

Những thách thức đó đặt ra 5 yêu cầu mới đối với giáo dục nghề nghiệp, gồm: Tăng quy mô và nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo; phát triển GDNN mở và linh hoạt; chuyển đổi mô hình đào tạo truyền thống sang gắn kết doanh nghiệp (DN), DN phải là trường học thứ hai; yêu cầu đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, trong đó tự chủ tài chính trong trường công phải triển khai từ năm 2025; chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

 

Trao đổi tại hội nghị, đại diện nhiều trường cho rằng việc hợp tác của nhà trường thể hiện trên nhiều lĩnh vực, trong đó có mời DN tham gia giảng dạy. Tuy nhiên, sự hợp tác này đang gặp khó do yêu cầu giáo viên đến từ DN cũng phải có chứng chỉ sư phạm dạy nghề... như giáo viên của trường. Do vậy, nếu trường mời người của DN không đáp ứng quy định về giảng dạy thì sai quy định nên một số trường lách bằng cách để giáo viên đứng tên tiết giảng..., đề nghị Tổng cục GDNN cần có quy định mở về tiêu chuẩn đối với giáo viên đến từ DN.

 

Ngoài ra, ở nhiều địa phương, sự phối hợp giữa sở giáo dục và đào tạo với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chưa tốt nên các trường CĐ, trung cấp rất khó tiếp cận các trường phổ thông để tư vấn tuyển sinh, giới thiệu ngành nghề...

 

Nguồn: nld.com - Huy Lân

Link: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/hop-tac-voi-doanh-nghiep-de-doi-moi-day-nghe-20200623222503139.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024866057

TRUY CẬP HÔM NAY: 4243

ĐANG ONLINE: 23