TP.HCM: Đẩy mạnh hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người lao động trong tháng 6


Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người lao động trong tháng 6

 

(Dân sinh) - Nhằm hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp, nhiều Trung tâm Giới thiệu việc làm trên địa bàn TP.HCM đã đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp, lên kế hoạch hỗ trợ người lao động tìm việc làm mới.

 

Tăng cường hỗ trợ người lao động tìm việc

 

Trong thời gian qua, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đều bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.HCM phải tiến hành cắt giảm lao động, dẫn đến rất nhiều người lao động lâm vào cảnh mất việc làm, không có thu nhập. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch Covid-19 ở nước ta đang được kiểm soát tốt, các DN đã bắt đầu ổn định và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời khởi động lại hoạt động tuyển dụng. Vì vậy, các Trung tâm Giới thiệu việc làm (TT GTVL) đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ việc làm cho lao động bị thất nghiệp, chưa có việc làm.

 

Cụ thể như Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao TP.HCM dự kiến sẽ tổ chức chương trình Ngày hội Việc làm Khu Công nghệ cao – Lần 1 năm 2020 vào ngày 27/6, nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, phỏng vấn trực tiếp giữa DN và người lao động. Đến tham dự chương trình, người lao động sẽ được hướng dẫn cách thức chuẩn bị hồ sơ phỏng vấn, các hoạt động này đều được hỗ trợ miễn phí; Có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với nhiều DN. Đồng thời, các DN cũng có cơ hội phỏng vấn trực tiếp, chọn ra người lao động phù hợp với yêu cầu của mình.  

 

"Ngoài công tác hỗ trợ gặp gỡ tiếp xúc, đồng hành giữa các DN và người lao động, Trung tâm sẽ kết hợp với các DN thực hiện những chương trình đào tạo ngắn hạn với chi phí thấp; Hỗ trợ DN nâng cao chuyên môn cơ bản cho người lao động được chọn trước khi chính thức làm việc cho DN. Ngoài ra, người lao động đến tìm việc trực tiếp tại Trung tâm sẽ được tư vấn thông tin tuyển dụng của các DN trong và ngoài Khu Công nghệ cao để có nhiều lựa chọn, tìm ra công việc phù hợp. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến tuyển dụng trực tuyến vẫn được Trung tâm đẩy mạnh triển khai", Đại diện Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết.

 

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Niên TP.HCM cũng cho biết, sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành cùng với người lao động thông qua việc hỗ trợ tư vấn việc làm trực tiếp hoặc tiếp cận thông qua hệ thống công nghệ như trang Wed, App… Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp các cơ sở để tập hợp các danh sách của những người lao động bị mất việc, chưa có việc làm nhằm kết nối với các DN đang có nhu cầu tuyển dụng. Đồng thời, Trung tâm sẽ phối hợp với các quận, huyện tổ chức các chương trình ngày hội việc làm, chương trình tiếp xúc người lao động. Dự kiến, 26/6 Trung tâm sẽ phối hợp với các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn triển khai tổ chức chương trình ngày hội tuyển dụng việc làm cho sinh viên.

 

Bà Lê Thị Kiều Phượng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM chia sẻ, để tạo điều kiện cho người lao động sớm quay lại thị trường lao động, Trung tâm tăng cường thu thập thông tin cung, cầu lao động qua website www.vieclamhcm.net; Thường xuyên kết nối với DN nắm bắt thông tin về vị trí việc làm cần tuyển dụng và cập nhật lên website. Người lao động dễ dàng đăng ký, tra cứu thông tin, tìm kiếm việc làm, kết nối việc làm trực tuyến cho người lao động và DN qua sàn giao dịch việc làm trực tuyến. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, huyện để hỗ trợ công tác tuyên truyền và kết nối cung, cầu lao động cho DN và người lao động trên địa bàn TP thông qua hình thức trực tuyến.

 

"Hiện tại, Trung tâm có rất nhiều nguồn tuyển dụng từ DN, đa dạng ngành nghề. Khi người lao động đến Trung tâm sẽ được tư vấn giới thiệu việc làm hoàn toàn miễn phí, bộ phận tư vấn giới thiệu việc làm sàn lọc thông tin doanh nghiệp tuyển dụng phù hợp. Nếu hiện tại ngành nghề chưa đáp ứng nhu cầu của người lao động thì Trung tâm sẽ lưu lại thông tin của người lao động, khi có nhu cầu của DN phù hợp, nhân viên tư vấn việc làm sẽ điện thoại liên hệ mời người lao động đến trực tiếp DN phỏng vấn. Ngoài ra, người lao động cũng sẽ được mời đến tham gia các phiên sàn giao dịch việc làm và được DN tuyển dụng phỏng vấn trực tiếp", bà Phượng thông tin.

 

Nhiều khó khăn trong công tác giới thiệu việc làm

 

Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết, hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN đều hạn chế. Một số DN chọn hình thức phỏng vấn trực tuyến (online) hoặc qua điện thoại, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến các kế hoạch hỗ trợ người lao động tìm việc của Trung tâm. Ngoài ra, nhiều DN phải tiến hành cắt giảm chi phí nên hình thức đưa nhân viên đi đào tạo bên ngoài bị hạn chế. Thay vào đó, các DN hầu như ưu tiên cho đào tạo nội bộ để tập trung vào các hoạt động sản xuất, thúc đẩy kinh doanh. Bên cạnh đó, người lao động có nhu cầu tự học tập nâng cao chuyên môn, tay nghề cũng gặp khó khăn về kinh phí.

 

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Niên TP.HCM cũng chia sẻ: "Các DN hiện nay đang từng bước phục hồi hoạt động sản xuất, duy trì ổn định và phát triển. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động rất lớn đến thị trường lao động. Nhiều DN gặp nhiều khó khăn, nên số lượng đăng ký tuyển dụng giảm nhiều, trong khi đó số lao động thất nghiệp, có nhu cầu tìm việc làm mới lại tăng cao. Với tinh thần, nỗ lực hỗ trợ người lao động, Trung tâm đã đẩy mạnh hình thức tương tác trực tuyến, kết nối xuyên suốt giữa người lao động và các DN. Hoạt động này thật sự hiệu quả đối với công tác tuyển dụng của DN, cũng như nhận được sự quan tâm của người lao động trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh".

 

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, trong thời gian vừa qua, các TT GTVL cũng như các DN đều thực hiện nghiêm túc các quy định về giãn cách xã hội, đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động. Chính vì vậy, các kế hoạch phỏng vấn tuyển dụng của các TT GTVL đều được tạm ngưng để tránh tập trung đông người, hạn chế lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, các TT GTVL vẫn duy trì hình thức phỏng vấn trực tuyến hoặc qua điện thoại, nhằm hỗ trợ người lao động tìm việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 

Nguồn: baodansinh.vn - Nguyễn Tiến

Link: http://baodansinh.vn/tphcm-day-manh-ho-tro-tim-kiem-viec-lam-cho-nguoi-lao-dong-trong-thang-6-20200607102105082.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024933986

TRUY CẬP HÔM NAY: 369

ĐANG ONLINE: 15