Doanh nghiệp cần lên phương án khôi phục nguồn nhân lực


Để vượt qua "bão" COVID-19, nhân sự là yếu tố đầu tiên trong danh mục bị cắt giảm. Nhưng vào thời điểm này doanh nghiệp cần tính toán, lên phương án tuyển dụng nguồn nhân lực.

 

Một nền kinh tế muốn tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững đều có đủ ba yếu tố cốt lõi, đó là: Tận dụng được công nghệ, phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, trụ cột quan trọng nhất giúp tăng trưởng nền kinh tế là con người, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

Chuẩn bị nhân sự chuyên môn cho giai đoạn bùng nổ đơn hàng sẽ là bài toán thiết yếu cho các doanh nghiệp.

 

Các chuyên gia phân tích, nguồn nhân lực được đào tạo có chuyên môn, kiến thức, tay nghề, kinh nghiệm, năng lực sáng tạo sẽ  trở thành “nguồn vốn - vốn con người, hay còn gọi là nguồn vốn nhân lực”.

 

Trong bối cảnh hiện nay nhiều doanh nghiệp đang thất thoát nguồn lực đáng kể, đặc biệt là nguồn lao động có tay nghề do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, xét về tình hình khống chế dịch bệnh khả quan như thời điểm này thì các doanh nghiệp nên có bài toán chiến lược về nguồn lao động.

 

Thêm vào đó, qua số liệu từ các báo cáo cho thấy, Việt Nam là nước có quy mô dân số lớn, tháp dân số tương đối trẻ với nguồn nhân lực dồi dào nhất từ trước đến nay. Nhưng xét về cơ cấu lực lượng lao động, nhìn chung tăng mạnh theo từng năm và đặc biệt thiếu trầm trọng nguồn nhân lực tại các Thành phố lớn, khu đô thị và tại các tỉnh thành có khu công nghiệp. Điều này cho thấy làn sóng chuyển dịch sản xuất từ các nước sang Việt Nam càng nhiều sẽ khiến nguồn lao động có chất lượng ngày càng trở nên khan hiếm.

 

Ông Hà Mạnh Hùng – PCT HĐQT Công ty CP Hệ Thống Công nghệ ETC cho biết: "Theo tôi các doanh nghiệp nên có chiến lược dài hơi về nhân lực, bởi sở hữu được nguồn nhân sự có chất lượng, thạo tay nghề là rất khó, nếu cắt giảm đi, khi ổn định chúng ta sẽ hiếm có cơ hội tuyển dụng lại được. Đồng thời nếu tuyển dụng được thì khả năng đào tạo lại là rất cao đôi khi còn tốn thêm thời gian và kinh phí. Đối với doanh nghiệp, tôi xác định tài chính và lực lượng lao động đều là hai nguồn lực quan trọng, ở thời điểm trước mắt chúng ta nên có phương án hỗ trợ người lao động, đây là cách làm ổn định lâu dài nhất và mang tính nhân văn".

 

Nguồn: enternews.vn

Link: https://enternews.vn/doanh-nghiep-can-len-phuong-an-khoi-phuc-nguon-nhan-luc-171381.html

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024905213

TRUY CẬP HÔM NAY: 12063

ĐANG ONLINE: 22