Nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động về ATVSLĐ trong thời điểm dịch COVID-19


(Dân sinh) - Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động trong các cấp Công đoàn năm 2020 với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc’’, được tổ chức từ ngày 1 đến 31/5.

 

Đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe của người lao động

 

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lưu ý các hoạt động hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2020 cần tập trung vào việc nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động, nhất là lao động, sản xuất trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe của người lao động, không để dịch bệnh lây lan trong công nhân lao động.

 

Dây chuyền may của Công ty cổ phần Việt Hưng (Quận 12, TP HCM)

được kê lại bảo đảm khoảng cách giữa 2 công nhân đạt 2m. Ảnh: Nam Dương.

 

Để triển khai có hiệu quả Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật và kiến thức về An toàn vệ sinh lao động; giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động trong việc thực hiện các quy định về An toàn vệ sinh lao động, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống báo chí công đoàn, các trang thông tin điện tử, các fanpage, facebook của công đoàn các cấp về hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020.

 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác An toàn vệ sinh lao động như: Phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động", phong trào "Công nhân vì thành phố Xanh - Sạch - Đẹp", phong trào lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...; tổ chức ngày chủ nhật xanh "Vì an toàn vệ sinh lao động - vì sức khỏe người lao động" qua đó thúc đẩy sự tham gia của người sử dụng lao động và người lao động trong việc bảo đảm An toàn vệ sinh lao động. Thành lập, kiện toàn, xây dựng quy chế hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên. Đẩy mạnh việc phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các cơ sở sản xuất.

 

Chia sẻ, tháo gỡ khó khăn đối với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19

 

Tăng cường công tác phối hợp với ngành Lao động-Thương binh và Xã hội, Y tế, Bảo hiểm xã hội... trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, huấn luyện và công tác phòng chống dịch COVID-19; phối kết hợp trong các hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, tư vấn, đối thoại chính sách liên quan đến người lao động tại các doanh nghiệp; chăm lo, bảo đảm quyền lợi của đoàn viên và người lao động.

 

Hướng dẫn yêu cầu, các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn căn cứ Hướng dẫn của Tổng Liên đoàn, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao đông với các nội dung phù hợp chủ đề và đặc điểm tình hình của ngành, địa phương trong tình hình dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người lao động và doanh nghiệp.

 

Đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe của người lao động trong thời gian dịch bệnh COVID-19.

 

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng yêu cầu các cấp Công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở tổng hợp những kiến nghị, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19; tăng cường đối thoại với người sử dụng lao động để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động về những vấn đề liên quan đến An toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc; kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn đối với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh, các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

 

Nguồn: baodansinh.vn - THANH HÒA

Link: http://baodansinh.vn/nang-cao-y-thuc-trach-nhiem-cua-nguoi-lao-dong-nguoi-su-dung-lao-dong-ve-atvsld-trong-thoi-diem-dich-covid-19-20200412150837834.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024911494

TRUY CẬP HÔM NAY: 5399

ĐANG ONLINE: 62