Hợp tác đào tạo với Hàn Quốc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực


Chiều 13/8/2019, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Trường Đại học JeoJu – Hàn Quốc tổ chức Tọa đàm về hợp tác đào tạo giữa Trường Đại học JeoJu – Hàn Quốc và một số trường Cao đẳng nghề Việt Nam nhằm trao đổi về xu hướng, nhu cầu, kinh nghiệm của các doanh nghiệp và trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc về đào tạo nghề gắn với việc làm và giới thiệu Trường Đại học JeoJu – Hàn Quốc, Chương trình liên kết đào tạo gắn với việc làm, đặc biệt tập trung vào các ngành kỹ thuật, kết 

 
Hợp tác đào tạo với Hàn Quốc  nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - Ảnh 1
Tại buổi Tọa đàm, Công ty KCL Hàn Quốc đã ủng hộ nhân dân vùng lũ các tỉnh Trung du Bắc bộ và Thanh Hóa 40 triệu đồng
Theo ông Lê Anh Đức – Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ cao Đồng Nai, việc kết nối giữa doanh nghiệp với các trường nghề từ trước đến nay chủ yếu vẫn là đưa học sinh đến thực tập, rất ít doanh nghiệp tham gia xây dựng chuẩn đầu ra.
“Ở đây có rất nhiều rào cản, cho nên doanh nghiệp chưa mặn mà trong hợp tác đào tạo. Việc kêu gọi các doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo rất khó khăn. Một phần nguyên nhân do tiêu chuẩn doanh nghiệp đặt ra rất gắt gao, một phần do tiêu chuẩn giáo viên được nhà nước quy định như phải có các loại văn bằng, chứng chỉ theo quy định… Đây thực sự là điều gây khó khăn cho doanh nghiệp khi muốn tham gia trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực cho mình” – ông Lê Anh Đức nói.
Trong khi đó, đại diện Công ty LG Display Hải Phòng – liên doanh với Hàn Quốc, cho rằng tiêu chí tuyển dụng của công ty đối với lao động là phải thành thạo ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Hàn), khả năng làm việc trong môi trường Hàn Quốc, có kiến thức, am hiểu văn hóa Hàn Quốc, giỏi thực hành. Đây là tiêu chí rất khắt khe, đòi hỏi ứng viên phải được đào tạo cơ bản ở môi trường liên kết với Hàn Quốc, cũng là yêu cầu chủ quan khiến các trường nghề khó có khả năng đáp ứng được. Cho nên hầu hết các doanh nghiệp thường tìm kiếm ứng viên “có sẵn” hơn là đào tạo từ đầu.
Hợp tác đào tạo với Hàn Quốc  nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - Ảnh 2
Bà Cao Thị Thanh Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế phát biểu tại Tọa đàm
Theo các đại diện từ nhà trường, hầu hết các trường nghề tập trung đào tạo các nghề doanh nghiệp cần hoặc đặt hàng, đây là những nghề cơ bản, phổ biến tại địa phương trường đứng chân. Còn những nghề cấp độ quốc tế, chất lượng cao thì doanh nghiệp tuyển dụng những học viên đã tốt nghiệp, mà không muốn tham gia đào tạo. Có người ví von “doanh nghiệp và nhà trường như hai người đi từ Nam ra Bắc và ngược lại, nhưng lại không gặp nhau ở một điểm vì hai người đi hai đường khác nhau”.
Ông Đỗ Văn Giang – Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh việc xây dựng quan hệ 3 bên trong đào tạo gắn với doanh nghiệp, đó là Nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà trường. Thực tế tại Hàn Quốc đã rất thành công với cơ chế này và Việt Nam cũng đang dần hình thành và đi theo. Có như vậy doanh nghiệp và nhà trường mới có thể bắt tay với nhau, thấu hiểu nhau hơn và người hưởng lợi sẽ bao gồm cả học viên. Tuy nhiên, theo ông Đõ Văn Giang: “Chúng ta có nhiều Nghị định quy định về liên kết đào tạo, song vẫn chưa thực sự rõ ràng, còn nhiều điểm nghẽn khiến doanh nghiệp không thiết tha với giáo dục nghề nghiệp”.
Hợp tác đào tạo với Hàn Quốc  nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - Ảnh 3
Ông Đỗ Văn Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phát biểu về Thúc đẩy kết nối đào tạo gắn với việc làm tại Tọa đàm    
 Về phía Đại học Jeonju Hàn Quốc, ông Ryu In-Pyong – Trưởng ban quan hệ quốc tế của trường cho biết: Xuất phái từ việc các tập đoàn Samsung, LG, Hanhwa liên tục tìm kiếm người lao động Việt Nam, trong khi số lượng lớn người lao động Việt Nam có trình độ, trẻ tuổi vẫn mải mê đi tìm việc làm, nhiều người rơi vào tình trạng thất nghiệp. “Tại sao có khoảng cách này” – ông Ryu In-Pyong đặt vấn đề và khẳng định, mấu chốt là cần giải quyết vấn đề chất lượng giáo dục và ngành nghề “cần thiết”. Chia sẻ kinh nghiệm của nhà trường, ông Ryu In-Pyong khẳng định trường đã có quan hệ với 29 quốc gia, 174 trường đại học, trong đó tại Việt Nam có ĐH Thủy lợi, ĐH Thái Nguyên, Trường nghề CTC6, VTC… Các chương trình đào tạo được giảng dạy bởi các giám đốc điều hành, các giáo sư Hàn Quốc, các giáo sư bên ngoài được trường thuê; trong đó học viên sẽ được học văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc, chuyên ngành và ngôn ngữ Hàn Quốc, cùng những khóa học tăng cường. Việc hợp tác với các trường nghề, trong đó có Việt Nam sẽ giúp học viên đáp ứng được ngay yêu cầu của công việc sau khi ra trường.
Hợp tác đào tạo với Hàn Quốc  nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - Ảnh 4
Bà Jang Huyn Jin, Giáo sư thỉnh giảng Trường Đại học Jeonju – Hàn Quốc phát biểu tại Tọa đàm về Gắn kết cơ sở đào tạo với doanh nghiệp và kinh nghiệm của các trường
Nói về hợp tác với phía Hàn Quốc, NGND. TS. Hà Xuân Quang- Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội cho biết, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, học tập mô hình đào tạo của Hàn Quốc, chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo, trao đổi sinh viên, giảng viên, chuyên môn, giao lưa văn hoá 2 nước và hỗ trợ giải quyết việc làm cho sinh viên khi ra trường, Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội (Việt Nam) với Trường Đại học JeonJu (Hàn Quốc) quyết định triển khai các hoạt động hợp tác với các nội dung: Trao đổi học thuật; Trao đổi giảng viên, sinh viên; Hợp tác liên kết đào tạo và giao lưu văn hóa.
Mục tiêu đào tạo của nhà trường cung ứng, đáp ứng theo nhu cầu nhân lực của đơn vị tuyển dụng trong và ngoài nước, trang bị năng lực làm việc cho HSSV trước khi ra trường bao gồm các kỹ năng chuyên môn, các kỹ năng mềm (kỷ luật lao động, thái độ làm việc, tác phong làm việc, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng 5S). Hiện nhà trường đang áp dụng một số mô hình đào tạo như: Một buổi đi học- một buổi đi làm; gắn đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp, giúp sinh viên được tiếp cận doanh nghiệp sớm, có điều kiện làm việc thực tế. Hiện nhà trường đã hợp tác, phối hợp với hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc tiếp nhận sinh viên thực tập và tuyển dụng sinh viên ra trường vào làm việc.
Hợp tác đào tạo với Hàn Quốc  nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - Ảnh 5
Hợp tác đào tạo với Hàn Quốc  nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - Ảnh 5
Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Trường Đại học JeoJu – Hàn Quốc và Trường Cao đẳng của Việt Nam
 
Nguồn : molisa.gov.vn

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024628820

TRUY CẬP HÔM NAY: 1218

ĐANG ONLINE: 31