Khó có chuyện công nghệ sẽ ‘cướp việc' của con người ở ngân hàng


TTO - Cách mạng công nghiệp 4.0 giúp giảm công việc chân tay của nhân viên ngân hàng chứ không cướp đi công việc, làm giảm nhân sự của các ngân hàng.

 

Các khách mời trao đổi tại hội thảo – Anh: M.G

 

Đại diện nhiều ngân hàng khẳng định như vậy tại hội thảo "Phát triển nguồn nhân lực tài chính - ngân hàng kỷ nguyên 4.0" diễn ra sáng 6-8 tại Trường ĐH Hoa Sen.

 

Phát biểu tại hội thảo, một số ý kiến cho rằng cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm giảm nhu cầu nhân sự ở hầu hết các lĩnh vực, trong đó có ngành tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Tố Quyên - giám đốc nhân sự ngân hàng Sacombank - cho rằng công nghệ buộc các ngân hàng hướng đến mục tiêu hoạt động hiệu quả hơn, tiết giảm chi phí, đầu tư cho nghiên cứu phát triển. 

 

"Các bạn sinh viên không nên lo ngại công nghệ sẽ cướp công việc của mình. Công nghệ giúp giảm bớt những công việc thủ công để nhân viên tập trung phục vụ khách hàng tốt hơn" - bà Quyên chia sẻ.

 

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Hải Triều - giám đốc kinh doanh ngân hàng HSBC - nhấn mạnh: công nghệ giúp công việc dễ dàng hơn chứ không thể hoàn toàn thay thế con người, không thể thay con người quyết định. Như vậy, sinh viên không cần phải lo lắng công nghệ sẽ cướp mất công việc của mình. 

 

Tuy nhiên, để thích ứng tốt với môi trường và công việc trong thời đại 4.0, sinh viên cần phải trang bị cho mình các kiến thức và kỹ năng công nghệ cần thiết.

 

Đối với nhu cầu nhân lực ngành tài chính ngân hàng trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.HCM - cho biết dự báo ngành ngân hàng tại TP.HCM sẽ tăng trưởng mạnh cả về quy mô hoạt động và nhân sự, nhất là nhân sự cấp trung và cao.

 

Theo ông Minh, TP.HCM là thị trường tài chính lớn nhất nước. Tính đến hết tháng 6-2019, tại TP.HCM có hơn 2.000 điểm giao dịch của các ngân hàng. Trong đó có 52 hội sở, 452 chi nhánh, hơn 1.400 phòng giao dịch với tổng số nhân sự khoảng 9.800 người.

 

Đứng ở góc độ nhà tuyển dụng độc lập, ông Nguyễn Duy Tuấn - trưởng phòng tư vấn tuyển dụng công ty nhân sự Navigos Search - đưa ra kết quả khảo sát cho thấy, năm 2018 nhu cầu tuyển dụng của các ngân hàng, tổ chức tài chính tăng 10% so với năm trước nhưng nguồn cung từ các trường chỉ tăng 5%. 

 

"Có sự vênh không nhỏ giữa cung và cầu nhân sự trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Khảo sát từ các ngân hàng cho thấy nhu cầu nhân sự sẽ vẫn tăng đều trong các năm tới" - ông Tuấn nói thêm.

 

Về chất lượng nhân sự, ông Tuấn đưa ra số liệu khảo sát: 43% người làm nhân sự ở các ngân hàng nhận định khó tuyển dụng được ứng viên có kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ phù hợp.

 

Bên cạnh đó, xu hướng nhảy việc, thiếu ứng viên thành thạo các ngôn ngữ Nhật, Hoa, Hàn, có kinh nghiệm và kỹ năng công nghệ là những nguyên nhân khiến các ngân hàng khó tuyển được ứng viên.

 

Nguồn: tuoitre.vn

Link:https://tuoitre.vn/kho-co-chuyen-cong-nghe-se-cuop-viec-cua-con-nguoi-o-ngan-hang-20190806132052273.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024878708

TRUY CẬP HÔM NAY: 946

ĐANG ONLINE: 13