Tăng cường và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Úc


 


Hai bên chụp ảnh lưu niệm
Sáng ngày 14/6, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH), ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã có buổi tiếp xã giao bà Gayle Tierney - Bộ trưởng Bộ Giáo dục, kiêm Bộ trưởng Bộ Đào tạo và Kỹ năng bang Victoria, Úc.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Hồng Minh thông tin tới bà Gayle Tierney về hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam. Theo đó, Luật Giáo dục nghề nghiệp đã được Quốc hội Việt Nam thông qua và có hiệu lực thi hành từ 01/7/2015. Có thể nói, đây là một đạo luật đã thể chế hóa mạnh mẽ chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nói chung, giáo dục nghề nghiệp nói riêng, giải quyết nhiều bất cập trong thực tiễn, tạo nên một diện mạo mới của hệ thống giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam. Thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp, từ ngày 1/1/2017, Chính phủ thống nhất giao Bộ Bộ LĐ-TBXH  là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

“Hiện Việt Nam có mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều khắp với 1.948 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 397 trường cao đẳng, 519 trường trung cấp và 1.032 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Năm 2018, công tác tuyển sinh đạt trên 2,2 triệu người” – ông Nguyễn Hồng Minh nói.

Tiếp đó, trao đổi về tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Úc, ông Nguyễn Hồng Minh đặc biệt nhấn mạnh về Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Giáo dục nghề nghiệp và Kỹ năng Úc đang được hai bên triển khai. Trong đó, có nội dung chuyển giao 12 bộ chương trình các nghề trọng điểm từ Học viện Chisholm  và hiện đang được triển khai đào tạo thí điểm tại 25 trường của Việt Nam. Bên cạnh đó, gần 400 giảng viên đào tạo nghề và cán bộ quản lý cũng đã được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng tại Úc. Đại sứ quán Úc cũng đang hỗ trợ Việt Nam thí điểm thành lập hội đồng ngành du lịch - khách sạn.

Toàn cảnh buổi tiếp

Trước mối quan tâm về việc liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam, bà Gayle Tierney băn khoăn cho rằng khi xây dựng một chương trình học và quá trình đào tạo cho sinh viên, thì việc làm thế nào đảm bảo chắc chắn sau khi tốt nghiệp ra trường sinh viên sẽ có việc làm.

“Ngày 01/01/2019, chính quyền bang Victoria đã đưa ra danh sách 53 môn học và ngành học nằm trong danh sách ưu tiên đào tạo kỹ năng của Chính phủ Úc. Qua đó mong muốn cung cấp cho người học kỹ năng, kiến thức để sau khi ra trường sinh viên có được việc làm ngay. Vậy không biết Việt Nam có sáng kiến, hoạt động gì để sau khi ra trường sinh viên có việc làm?” - bà Gayle Tierney đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của bà Gayle Tierney, ông Nguyễn Hồng Minh cho biết để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho phát triển đất nước trong thời gian tới, hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Thực hiện đào tạo gắn với nhu cầu thị trường, kết nối doanh nghiệp; chuyển mạnh sang đào tạo theo đơn đặt hàng, theo đầu ra. Từng bước thực hiện chuẩn hóa giáo dục nghề nghiệp đổi mới các chương trình đào tạo để thu hút người học, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo với nước ngoài - công nhận văn bằng chứng chỉ. Chuyển giao các bộ chương trình, giáo trình từ nước ngoài (Đức, Úc...) qua đó giúp giáo viên và học sinh được tiếp cận công nghệ đào tạo tiên tiến trên thế giới đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, cơ chế phối hợp 3 bên: Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp bắt đầu hình thành và vận hành khá tốt trong thực tiễn. Các địa phương đã quan tâm đến hoạt động gắn kết với doanh nghiệp; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chủ động hơn, thuận lợi hơn khi tìm đến doanh nghiệp; các doanh nghiệp đã tích cực hơn trong việc tiếp cận, tìm đến các nhà trường; mô hình đào tạo tại doanh nghiệp được hình thành.

“Nhiều trường mời doanh nghiệp tham dự lễ tốt nghiệp để ký kết hợp đồng tuyển dụng trực tiếp với học sinh, sinh viên tốt nghiệp. Một số trường tổ chức ngày hội giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên; cam kết giải quyết việc làm cho người học sau tốt nghiệp. Tính trung bình, năm 2018 tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt khoảng 85%” – ông Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.

Cảm ơn những chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Minh, bà Gayle Tiern mong rằng thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là triển khai hiệu quả tại 25 trường nghề tiếp cận với hệ thống bộ giáo trình mới của Úc chuyển giao. 

Nguồn: molisa.gov.vn

Link bài viết: http://www.molisa.gov.vn/vi/Pages/chitiettin.aspx?IDNews=29679

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024878181

TRUY CẬP HÔM NAY: 419

ĐANG ONLINE: 14