Ngày 1/4: Tổng điều tra dân số và nhà ở


(HCM CityWeb) – Chiều 13/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo để nghe báo cáo việc chuẩn bị để sẵn sàng thu nhập thông tin Tổng điều tra bắt đầu từ ngày 1/4/2019 và kéo dài trong 25 ngày.


 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: VGP

 

Cuộc họp trực tuyến này kết nối tới 775 điểm cầu, nối tới tất cả các cấp huyện trên toàn quốc với 36.000 đại biểu tham dự. Tham dự tại điểm cầu tại trụ sở UBND TPHCM có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm và đại diện các sở-ngành TP.

 

Đây sẽ là lần thứ 5 nước ta tiến hành Tổng điều tra dân số và nhà ở. Cuộc Tổng điều tra 2019 sẽ tập trung đánh giá và điều tra thống kê ở 10 nội dung chính: Thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; mức độ sinh chết và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động việc làm; thực trạng nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư.

 

Báo cáo tại cuộc hop, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, kể từ khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai tổng điều tra dân số và nhà ở vào giữa năm 2018, các địa phương và 3 Bộ liên quan (Quốc phòng, Công an và Ngoại giao) đã thành lập các Ban Chỉ đạo, triển khai các hội nghị tập huấn về công tác phân chia địa bàn điều tra và vẽ sơ đồ nền xã/ phường/ thị trấn, công tác quản lý và lập Bảng kê hộ, nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin.

 

Lực lượng tham gia Tổng điều tra gồm khoảng 9.300 giám sát viên các cấp, khoảng 110.000 điều tra viên thống kê và tổ trưởng điều tra (không bao gồm người tham gia lập bảng kê hộ).

 

Công tác lập Bảng kê hộ đã hoàn thành vào ngày 20/1/2019. Tổng số có 217.586 địa bàn điều tra (trong đó 196.717 địa bàn điều tra thường và 20.869 địa bàn đặc thù) với 26,2 triệu hộ dân cư và trên 94 triệu người (không bao gồm những người đang làm việc trong ngành công an, quân đội, người làm việc tại các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài và thân nhân đi cùng) được lập bảng kê. Trong đó, nữ chiếm 50,4%; TPHCM dẫn đầu cả nước về tổng số hộ và số người được lập bảng kê, tương ứng là 2,5 triệu hộ và 8,9 triệu người; thành phố Hà Nội có 2,2 triệu hộ và 7,9 triệu người.

 

Tổng số hộ đăng ký tự cung cấp thông tin trên internet là 68.990 hộ, chiếm 0,26%. Trong đó, số lượng hộ đăng ký nhiều nhất là tại 3 thành phố: Hà Nội (13.228 hộ), Đà Nẵng (7.002 hộ) và TPHCM (27.501 hộ).

 

Tổng cục Thống kê đã nâng cấp máy chủ phục vụ Tổng điều tra nhằm bảo đảm việc sao lưu và xử lý số liệu điều tra trực tuyến và phiếu điện tử; giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019 bao gồm kinh phí Tổng điều tra cho các Cục Thống kê cấp tỉnh và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục Thống kê.

 

TPHCM sẵn sàng cho Tổng điều tra

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu

 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết qua kết quả sơ bộ giai đoạn 1, TP đã lập bảng kê được 19.445 địa bàn (17.454 địa bàn bình thường và 1.991 địa bàn đặc thù) với tổng số hộ là 2.469.302 hộ địa bàn bình thường, 86.146 nhân khẩu địa bàn đặc thù, dân số của TP thực tế thường trú của TP đến thời điểm 23/1/2019 là 8.859.688 người.

 

Để chuẩn bị cho giai đoạn 2, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra thành phố, quận, huyện đã và đang tiến hành công tác tập huấn nghiệp vụ và sử dụng CAPI (máy tính bảng và điện thoại thông minh) để chuẩn bị cho Tổng điều tra dân số và nhà ở thời điểm 0 giờ ngày 1/4/2019.

 

Trong quá trình thực hiện có một số thuận lợi và khó khăn. Để cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 thành công, Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm đề xuất cơ sở hạ tầng máy chủ cần đáp ứng đủ, phần mềm phải được hoàn thiện các tính năng và tiện ích một cách hoàn chỉnh để giúp quá trình điều tra được thực hiện nhanh hơn, thuận lợi hơn. Đối với trường hợp điều tra viên bị mất máy, hư máy… mà địa bàn đó đã điều tra được một số hộ và dữ liệu đã được đồng bộ lên máy chủ, hiện nay Ban Chỉ đạo TP chưa xử lý được, đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương có hướng dẫn cụ thể để xử lý…

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định toàn hệ thống cán bộ điều tra đã sẵn sàng để triển khai nhiệm vụ từ ngày 1/4/2019.

 

Tuy nhiên, với tinh thần không chủ quan, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quán triệt mục đích, yêu cầu, quy mô của Tổng điều tra, phát huy các sáng kiến trong truyền thông, nhất là tới các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới phục vụ cho việc hoạch định chính sách của cả cấp Trung ương tới tận cấp xã, phường, thị trấn.

 

“Không có thông tin thì không ra được quyết định, mà thông tin không chính xác thì quyết định sai”, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh và nêu ra ví dụ về số liệu điều tra hộ nghèo của lần Tổng điều tra trước đã “vênh” so với thực tế, ảnh hưởng tới phân bổ nguồn lực của Chính phủ trong công tác giảm nghèo.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê bảo đảm đường truyền ổn định để thu thập, lưu trữ số liệu kịp thời. Ngoài ra, tiếp tục thiết kế hệ thống dữ liệu đồng bộ, hoàn chỉnh để cập nhật thông tin hằng năm để có thể 10 năm tới sẽ không phải thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở.

 

Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương trong cả nước sẽ đồng loạt tổ chức Lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 vào sáng 1/4/2019.

 

Minh Thư

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024875873

TRUY CẬP HÔM NAY: 913

ĐANG ONLINE: 14