TPHCM cần tập trung vào hai khâu đột phá và phong trào lao động sáng tạo


(HCM CityWeb) – Trong năm 2019, TPHCM cần tập trung vào 2 khâu đột phá là cải cách hành chính (CCHC) và thực hiện Nghị quyết 54, 9 chương trình trọng điểm và phong trào lao động sáng tạo. Đó là phát biểu chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của TPHCM sáng 4/1.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, năm 2018, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, TP đã nỗ lực, đoàn kết, phát huy vai trò lãnh đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy với HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ nên tổng thể năm 2018 kết thúc đạt thuận lợi. TPHCM giữ vững được vị trí trung tâm kinh tế của cả nước, đóng góp lớn cho ngân sách cả nước, năng suất lao động so với cả nước ngày càng đi lên,… Những kết quả này tạo niềm tin, là tiền đề quan trọng giúp TP hoàn thành các kế hoạch, nhiệm vụ năm 2019 và 2020.

 

Đối với CCHC, Bí thư Thành ủy đề nghị trong năm 2019 TPHCM cần làm quyết liệt hơn, triển khai rộng khắp và có giám sát. Theo đó, chính quyền các cấp cần tiếp tục công khai các quy trình, thủ tục hành chính trên mạng và đẩy mạnh thực hiện qua mạng kèm theo thời hạn kết thúc của từng quy trình, thủ tục; xây dựng quy trình phối hợp giải quyết các thủ tục liên quan đến nhiều sở - ngành, quận - huyện, kèm theo thời gian cụ thể. Đây là đòi hỏi rất mới, nhằm đảm bảo sự công khai và dễ dàng theo dõi, đốc thúc cũng như xác định trách nhiệm của từng đơn vị.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu người đứng đầu từng sở - ngành, quận - huyện phường - xã phải xác định được mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan công quyền; có phương pháp chuẩn hóa phương pháp ghi nhận sự hài lòng.

 

Liên quan đến việc triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM yêu cầu chính quyền các cấp tập trung thực hiện 85 đầu việc ủy quyền gắn với đo lường sự hài lòng của người dân để làm cơ sở chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức.

 

“Chi nhập tăng thêm phải gắn với hiệu quả phục vụ, nơi nào cải cách hành chính tốt thì thực hiện. Nơi nào sáng tạo, sáng kiến thì thực hiện thu nhập tăng thêm”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

 

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu chính quyền TP tập trung giải quyết gần 100 dự án chậm triển khai và thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để tăng thu cho ngân sách.

 

Đối với việc làm thế nào phát huy tính sáng tạo của người lao động trong phong trào lao động sáng tạo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu công tác tuyên truyền về sáng tạo, đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo cần được thực hiện rộng rãi và hiệu quả hơn.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận

 

Tạo chuyển biến thật sự rõ nét trong công tác CCHC

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ, trong năm 2018, TP đạt 18/20 chỉ tiêu, đặc biệt chỉ tiêu thu ngân sách dự kiến ban đầu không đạt. Trong những ngày cuối năm, các ngành, các cấp đã nỗ lực lớn, đến hết ngày 31/12/2018, TP đã đạt 378.543 tỷ đồng, đạt 100,47% dự toán được giao. Đây là những kết quả khá toàn diện, rất đáng ghi nhận, góp phần củng cố niềm tin, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân TP.

 

Tuy nhiên, năm qua TP vẫn còn một số hạn chế, bất cập chưa đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp như: Tăng trưởng kinh tế dù đạt chỉ tiêu nhưng còn nhiều thách thức về chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh, hội nhập của doanh nghiệp; 7 chương trình đột phá chưa tạo được kết quả nổi bật, có chương trình còn chậm tiến độ; tiến độ giải ngân đầu tư công chậm; công tác cải cách thủ tục hành chính chưa chuyển biến nhiều, doanh nghiệp và người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn;…

 

“Điều này đòi hỏi các cơ quan, các ngành, các cấp phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong thực thi công vụ, thực hiện các nhiệm vụ được giao để từng bước khắc phục các hạn chế trên”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

 

Toàn cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của TPHCM

 

Năm 2019, TP đề ra 20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) đạt 8,3-8,5%. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn trong điều kiện quy mô kinh tế TP ngày càng lớn, đồng thời thu ngân sách phải đạt 399.125 tỷ đồng (bình quân mỗi ngày làm việc không tính thứ bảy, chủ nhật, TP phải thu 1.529 tỷ đồng).

 

Để đạt được các chỉ tiêu quan trọng nêu trên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các ngành, các cấp khẩn trương xây dựng kế hoạch tại địa phương, đơn vị phụ trách, tham mưu các chương trình, đề án được phân công đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra.

 

Năm 2019, lấy kết quả thực hiện các nhiệm vụ làm căn cứ đánh giá hoàn thành nhiệm vụ người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, TP sẽ xử lý nghiêm, điều chuyển công tác người đứng đầu có vi phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

TP sẽ nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến thật sự rõ nét trong công tác CCHC, với 10 giải pháp đồng bộ như: thực hiện hiệu quả đề án ủy quyền, giảm bớt thủ tục cho doanh nghiệp, người dân; xác định rõ thời gian thực hiện mỗi thủ tục ở từng cơ quan, đơn vị; ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp;…

 

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu từng sở - ngành, địa phương rà soát bổ sung các quy chế, quy định cụ thể nhằm tăng cường ý thức trách nhiệm, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính phù hợp với ngành, lĩnh vực, địa phương; tổ chức hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội, để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng từ 8,3 - 8,5% trong năm 2019. Thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu, quan tâm giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, giảm áp lực cho TP.

 

TP cũng khẩn trương triển khai Chương trình hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông để vừa đẩy nhanh việc thực hiện Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh vừa triển khai ngành công nghiệp điện tử viễn thông, phục vụ phát triển TP theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0; nâng cao hiệu quả đầu tư công, theo dõi, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm;…

 

Chủ tịch UBND TP kêu gọi các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp TP đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch đề ra năm 2019; tạo tiền đề quan trọng hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2016-2020, chuẩn bị cho công tác Đại hội Đảng các cấp trong năm 2020. 

 

Minh Thư

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024720120

TRUY CẬP HÔM NAY: 4627

ĐANG ONLINE: 33