Tạo môi trường để sinh viên khởi nghiệp


Một lớp sinh viên có khát vọng vươn lên
Trình bày diễn văn khai mạc đại hội (ĐH), anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN, Chủ tịch Hội Sinh viên (SV) VN khóa 9, đã khẳng định: Công tác Hội và phong trào SV 5 năm qua đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét trên nhiều mặt. Phong trào lớn của nhiệm kỳ ĐH 9, phong trào “SV 5 tốt”, đã phát triển mạnh mẽ, lan tỏa rộng rãi trong SV. Các hoạt động do Hội tổ chức đã phát huy được trí tuệ, nhiệt huyết và khát vọng của SV trong học tập, rèn luyện; đáp ứng phần nào nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của SV, giúp Hội SV VN thực sự trở thành người bạn đồng hành thân thiết, tin cậy của SV.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại đại hội Ảnh: Ngọc Thắng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại đại hội
SV phải là lực lượng dấn thân mạnh mẽ vào lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo hiện nay của đất nước; phải dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn, gian khổ, biết chấp nhận thất bại để có được thành công; luôn có ý chí mạnh mẽ và tinh thần vươn lên trong cuộc sống
 
Anh Phong cũng cho biết: Từ thực tiễn phong trào, nhiều tấm gương SV 5 tốt, SV đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, SV sống đẹp đã được tuyên dương; nhiều SV đã được vinh dự kết nạp Đảng, góp phần xây dựng, hình thành một lớp SV giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh, tri thức, sức khỏe, có khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chủ động và tự tin trong hội nhập quốc tế. Hoạt động của Hội dần có chiều sâu, có sức lan tỏa, tầm ảnh hưởng ngày càng rộng rãi, làm phong phú và đóng góp tích cực vào sự phát triển của các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ VN, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học, cao đẳng; được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội ghi nhận. 
Anh Phong cũng chỉ ra những hạn chế mà Hội SV chưa làm được, đồng thời cho rằng Hội SV phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động như thế nào để ngày càng gần gũi với SV, hỗ trợ tích cực cho SV trong học tập và cuộc sống, trong việc trang bị kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao năng lực tiếng Anh...
Trong nhiệm kỳ tới, anh Phong mong muốn: “Hội SV VN với vai trò người bạn thân thiết của SV, đồng hành, giúp đỡ, hỗ trợ, hướng dẫn SV sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, nâng cao vai trò, uy tín của mình trong SV VN để vừa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của SV, vừa hoàn thành được trọng trách của mình, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, sự tin yêu, kỳ vọng của SV, của ngành giáo dục và của xã hội”.
Sinh viên ra trường phải có suy nghĩ khởi nghiệp
Phát biểu tại ĐH Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao vai trò của SV và Hội SV qua các thời kỳ. Thủ tướng cho rằng trong nhiệm kỳ vừa qua Hội SV VN đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của 2,4 triệu SV cả nước.
Thủ tướng cũng đánh giá: Phong trào “SV 5 tốt” đã tạo môi trường thuận lợi để SV rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện bản thân. Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho SV được tăng cường thực hiện rộng rãi. Đặc biệt, các cấp Hội ngày càng chủ động tích cực, tham gia vào nhiều vấn đề quan trọng, thiết thực như chương trình đổi mới giáo dục đại học, bảo vệ chủ quyền biển đảo, hội nhập quốc tế, các phong trào từ thiện, nhân đạo...
Thủ tướng đã lưu ý những hạn chế mà Hội SV cần quan tâm khắc phục như: công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, nắm bắt, định hướng dư luận trong SV có lúc, có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu; phản ứng trước một số tình huống còn lúng túng, bị động.
Nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ đối với SV tại ĐH SV VN lần thứ 2 năm 1958: “Đối với thanh niên trí thức như các cháu ở đây thì cần đặt hai câu hỏi: Học để làm gì? Học để phục vụ ai? Đó là hai câu hỏi cần phải trả lời dứt khoát thì mới có phương hướng”, Thủ tướng nhấn mạnh thêm một số nội dung để ĐH thảo luận. Trước hết là tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho SV. Hình thành thế hệ thanh niên mới, có những phẩm chất tốt đẹp, có khí phách và quyết tâm hành động, có trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa.
Thủ tướng cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm, tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để hỗ trợ học sinh, SV hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, các sáng kiến, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho SV sau khi tốt nghiệp.
Dẫn lại Bình Ngô Đại cáo, Thủ tướng nêu rõ: “Lịch sử đã nêu cao ý thức dân tộc và khát vọng dân tộc và hôm nay trong tim chúng ta, nhất là lớp trẻ SV chúng ta càng phải nêu cao tinh thần dân tộc, ý thức dân tộc để đưa dân tộc ta tiến bước trong thời đại mới”.
Thủ tướng yêu cầu SV học ra trường không chỉ tìm việc làm mà phải có suy nghĩ khởi nghiệp. Đặc biệt, để hội nhập tốt trong thời đại công nghệ phải chú ý ngoại ngữ là tiếng Anh và công nghệ thông tin.
Thủ tướng cũng lưu ý công tác Hội phải quan tâm đến tập hợp SV trong bối cảnh mới, bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, áp dụng công nghệ mạnh mẽ trong tập hợp thanh niên toàn cầu, nhất là SV VN ở các nước. Thủ tướng cũng đề nghị các nhà trường quan tâm thiết thực tới công tác SV, cả vật chất, cả tinh thần.
Đồng thời Thủ tướng nói: “Tôi tán thành cao việc tiếp tục triển khai rộng rãi phong trào “SV 5 tốt” của Hội SV nhằm góp phần xây dựng lớp SV toàn diện, vừa hồng, vừa chuyên. Hội phải sẵn sàng lắng nghe, ủng hộ và hỗ trợ SV cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của SV làm cho SV tin tưởng tìm đến, coi Hội là ngôi nhà chung của SV VN”.
 
Nguồn :thanhnien.vn

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024875295

TRUY CẬP HÔM NAY: 317

ĐANG ONLINE: 18